Print

Đắk Lắk: Tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT

Thứ Năm, 23 /11/2023 15:44

Ngày 23/11, BHXH tỉnh Đắk Lắk phối hợp cùng Sở Y tế, các cơ sở KCB tổ chức Hội nghị Đánh giá công tác KCB 10 tháng qua và bàn giải pháp kiểm soát chi phí KCB BHYT những tháng còn lại của năm 2023.

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, trong 10 tháng đầu năm 2023, BHXH tỉnh Đắk Lắk đã ký hợp đồng KCB BHYT với 39 cơ sở y tế. Trong đó có 8 cơ sở tuyến tỉnh, 31 cơ sở thuộc tuyến huyện (gồm185 trạm y tế xã, phường, thị trấn tổ chức KCB BHYT. Ngoài việc đảm bảo công tác KCB BHYT cho người dân trên địa bàn, thì bên cạnh đó trong quá trình triển khai vẫn còn tồn tại một số vấn đề bất cập cần khắc phục.

Điều đáng quan ngại theo ông Nguyễn Khắc Tuấn– Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk, là việc trong tổng số 39 cơ sở KCB BHYT có ký hợp đồng thì tính đến hết ngày 30/10 có 18 cơ sở KCB vượt số dự kiến chi được giao; cho đến hết ngày 20/11 thì đã có tới 30 cơ sở KCB vượt số dự kiến chi được giao. Dự kiến đến hết năm 2023 có 38/39 cơ sở vượt số dự kiến chi được giao.

Liên quan đến vấn đề này, thống kê của BHXH tỉnh cho thấy, 10 tháng đầu năm số lượt KCB trên địa bàn là 2.394.161 lượt, tăng 447.188 lượt, tương ứng tăng 22,97% so với cùng kỳ năm trước (toàn quốc tăng 18,1%). Số tiền đề nghị BHYT thanh toán là 1.228,67 tỷ đồng, tăng 243,9 tỷ đồng, tương ứng tăng 24,78 % so với cùng kỳ năm trước (toàn quốc tăng 15%). Trong khi đó, dự toán được Chính phủ giao cho Đắk Lắk năm 2023 là 1.294 tỷ đồng.

Chỉ ra số liệu về tỷ lệ thực hiện dự toán KCB BHYT năm 2023 tính đến ngày 20/11 tại các cơ sở KCB của tỉnh Đắk Lắk là 102,74%, xếp thứ 3 toàn quốc, cao hơn bình quân chung toàn quốc 93,98%, lãnh đạo BHXH Đắk Lắk đề nghị các ngành chức năng, đơn vị liên quan tập trung phân tích, đánh giá nhằm làm rõ các bất cập để có giải pháp xử lý kịp thời.

Ngay sau đó, đại diện các cơ sở KCB BHYT trong tỉnh, lãnh đạo ngành Y tế phát biểu nêu thực trạng, thảo luận cũng như đề xuất phương hướng. Về phía BHXH tỉnh, cũng phân tích làm rõ tồn tại, hạn chế và vướng mắc trong tổ chức thực hiện KCB BHYT trên địa bàn thời gian qua.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn yêu cầu trong thời gian tới, Giám đốc các cơ sở KCB cần tự kiểm tra rà soát, đánh giá việc tổ chức thực hiện các nội dung UBND tỉnh đã chỉ đạo tại Công văn số 6480/UBND-KT về việc giao dự toán chi KCB BHYT năm 2023 theo Quyết định số 877/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ; Công văn số 7204/UBND-KT về việc thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2023. Phải xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể từ nay đến cuối năm 2023 về quản lý về kiểm soát chi phí KCB BHYT; rà soát tình hình chi phí theo hàng tuần để điều hành hiệu quả, tiết kiệm, đảm bảo quyền lợi của người bệnh; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chỉ định xét nghiệm, dịch vụ kỹ thuật, thuốc, vật tư y tế, chỉ định điều trị nội trú và lựa chọn sử dụng dịch vụ theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Đồng thời, cơ sở KCB cần chú ý thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị số 10/CT-BYT của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT và tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng KCB BHYT. Trong đó, lãnh đạo các cơ sở KCB cũng chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, tính chính xác của chứng từ và dữ liệu chi phí KCB BHYT đề nghị cơ quan BHXH thanh toán theo đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản. Đặc biệt, nghiêm cấm việc lập hồ sơ, bệnh án khống để thanh toán BHYT (khám, kê đơn thuốc không có bệnh nhân, không có bệnh nhân nằm viện; bệnh nhân mượn thẻ BHYT; kê tăng số lượng hoặc thêm loại thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật, chi phí giường bệnh...).

“Các cơ sở KCB cần thực hiện đấu thầu mua sắm thuốc, hóa chất, vật tư y tế đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu điều trị. Không để người bệnh BHYT phải tự mua các thuốc, vật tư y tế trong phạm vi được hưởng BHYT; bảo đảm đầy đủ quyền lợi của người bệnh BHYT theo quy định. Kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hội đồng thuốc và điều trị của cơ sở KCB. Công tác lập hồ sơ bệnh án, kê đơn, cấp thuốc BHYT phải thực hiện theo đúng quy định. Không để xảy ra tình trạng lập hồ sơ bệnh án khống, kê đơn khống, cấp thuốc không đầy đủ cho người bệnh để chiếm dụng thuốc, tiền của quỹ BHYT. Tự kiểm tra, rà soát công tác KCB và thanh toán chi phí KCB BHYT để tự điều chỉnh những bất hợp lý trong chỉ định điều trị nội trú, chỉ định thuốc, vật tư y tế, dịch vụ kỹ thuật đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật” – Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Lắk đề nghị!

Song song đó, từ nay đến cuối năm, về phía cơ quan BHXH và Sở Y tế cũng sẽ tiếp tục có sự phối hợp nhằm tổ chức thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch; kiểm tra đột xuất các cơ sở KCB về sử dụng quỹ BHYT và thanh toán chi phí KCB BHYT. Trong đó, tập trung kiểm tra các cơ sở KCB có số chi lớn, các cơ sở có chi phí gia tăng bất thường, các cơ sở KCB có dấu hiệu vi phạm để kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý theo quy định, chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra đối với các cơ sở KCB (nếu có vi phạm). BHXH tỉnh cũng sẽ phối hợp với Sở Y tế kiên quyết dừng hợp đồng KCB BHYT với các cơ sở KCB không đảm bảo các điều kiện thực hiện KCB BHYT và để xảy ra tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT…

Phạm Thọ- Phạm Loan