Print

Hà Nội: Nhiều cơ hội việc làm cho lao động khuyết tật, mức lương 2,5-8 triệu đồng/tháng

Thứ Sáu, 24 /11/2023 14:00

Phiên Giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật (NKT) do Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB và XH TP.Hà Nội) vừa tổ chức đã thu hút hàng trăm lao động khuyết tật tham gia. Nhiều NKT được các DN tuyển dụng, đào tạo nghề miễn phí, tạo việc làm với mức lương từ 2,5-8 triệu đồng/tháng.

375 việc làm dành cho NKT

Phát biểu khai mạc tại Phiên Giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là NKT được tổ chức ngày 23/11 tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, ông Nguyễn Tây Nam- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH TP.Hà Nội cho biết: Trong thời gian qua, Sở chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.Hà Nội định kỳ tổ chức các phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là NKT nhằm hỗ trợ, động viên NKT tích cực học tập, tham gia thị trường lao động.

Phiên giao dịch việc làm ngày 23/11 có 38 đơn vị, DN tham gia tuyển dụng và tuyển sinh 1.080 chỉ tiêu. Đặc biệt, trong đó có 15 DN, cơ sở dạy nghề có chủ SDLĐ là NKT tham gia tuyển dụng và tuyển sinh 375 chỉ tiêu. Tại đây có nhiều cơ sở sản xuất, đào tạo có uy tín thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau tham dự, như: Công ty TNHH Mỹ nghệ Hồng Ngọc, Công ty TNHH Thêu tranh ảnh cao cấp Hoàng Thị Khương, Công ty TNHH Xã hội 3/12… Các DN này tham dự để tuyển dụng lao động khuyết tật vào làm nghề may, nhân viên kinh doanh, thợ thêu tranh, thợ may công nghiệp…

“Việc làm cho NKT chính là con đường bền vững giúp họ thực sự hòa nhập vào đời sống cộng đồng. Có việc làm, có thu nhập, NKT không chỉ có cơ hội tiếp xúc với xã hội mà còn tự tin tạo dựng cuộc sống tự lập” – Ông Trịnh Xuân Dũng- Phó Chủ tịch Hội NKT Hà Nội khẳng định.

Ông Dũng cũng cho biết, các phiên giao dịch việc làm đã mang lại nhiều cơ hội cho NKT có việc làm bởi họ được trực tiếp tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác, đáng tin cậy của các đơn vị tuyển dụng, thêm hiểu biết về chính sách, pháp luật liên quan đến lĩnh vực việc làm của NKT. Từ đó, NKT đạt được những ước mơ trong cuộc sống, có thu nhập kinh tế cho bản thân và gia đình.

Mức lương phù hợp, hấp dẫn

Tại Phiên Giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là NKT , bà Phạm Thúy Huyền– Phó Giám đốc Thường trực Trung tâm Huấn luyện bay, Công ty CP Đào tạo huấn luyện nghiệp vụ Hàng không Việt Nam cho biết: NKT chỉ cần máy tính và ngồi một chỗ có thể làm việc được. Những bạn chưa có kiến thức ban đầu về đặt vé máy bay thì sẽ được đào tạo. Cán bộ tuyển sinh cũng là vị trí việc làm phù hợp với NKT vận động.

Gặp em Đào Mạnh Nguyên (xã Phú Ninh, huyện Sóc Sơn) tại bàn tuyển sinh và tuyển dụng của HTX Tâm Ngọc, em vui vẻ chia sẻ: Em bị khuyết tật vận động, nửa người rất yếu. Đến Phiên giao dịch việc làm này, em ứng tuyển vào vị trí Tin học của HTX Tâm Ngọc và được tuyển dụng học nghề, sau đó được tạo điều kiện làm việc ngay tại đây. Điều em mong muốn bây giờ là có công việc phù hợp với mức lương đủ nuôi sống bản thân.

Chị Trần Thị Thuần- Giám đốc HTX Tâm Ngọc cho biết: “HTX có 39 thành viên là NKT. Tại phiên giao dịch việc làm này, chúng tôi tuyển 20 NKT làm nhân viên Spa và 10 vị trí Tin học. Đến nay, đã có hơn chục bạn ứng tuyển. Các bạn ấy sẽ được tham gia khóa đào tạo nghề miễn phí, sau khi học xong thì được tuyển dụng vào làm việc tại chuỗi Spa An Phúc của HTX Tâm Ngọc với mức lương từ 4,5–8 triệu đồng/tháng. Nhân viên Tin học có mức lương 2,5–5 triệu đồng/tháng”.

Còn anh Bùi Văn Tùng (huyện Mỹ Đức) xúc động cho biết, tay phải của anh bị liệt nhẹ, cầm nắm đồ vật không chuẩn, nhưng đã được Giám đốc Công ty TNHH Xã hội 3/12 nhận vào học nghề và làm công việc may cờ. Lãnh đạo DN sẽ bố trí cho anh vừa học, vừa làm trên sản phẩm, có hưởng lương như các bạn khác. Hôm nay chúng tôi tuyển không giới hạn NKT vì đã có đầu ra. Công ty TNHH Xã hội 3/12 là DN xã hội trợ giúp những người yếu thế. Hiện nay, Công ty đang có 18 NKT làm việc với mức lương 7 – 8 triệu đồng/tháng. Các bạn học nghề miễn phí còn được DN hỗ trợ ăn trưa và một khoản tiền tối thiểu 500.000 đồng/tháng”– Giám đốc Nguyễn Kim Khôi chia sẻ.

Theo ông Nguyễn Tây Nam- Phó Giám đốc Sở LĐ-TB và XH TP.Hà Nội, toàn Thành phố hiện có khoảng hơn 100.000 NKT, trong đó trên 30.000 người có khả năng lao động. Đặc biệt, nhiều người trong số đó với bản tính cần cù, khéo léo, nghị lực vượt khó và khát khao được làm việc để khẳng định bản thân. NKT luôn mong muốn có được việc làm phù hợp, có thu nhập để tự chăm lo cho chính mình và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. Vì vậy, hỗ trợ giải quyết việc làm cho NKT, giúp họ tự tin vượt lên hoàn cảnh, hòa nhập cộng đồng là việc làm nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vao trò của họ trong đời sống kinh tế- xã hội.

Ông Nguyễn Tây Nam cũng cho rằng, giải quyết việc làm cho NKT không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, mà đó còn là trách nhiệm của cả cộng đồng xã hội. Với tinh thần này, cộng đồng DN cần tiếp tục phát huy trách nhiệm hơn nữa để cùng Nhà nước và toàn xã hội mang đến nhiều cơ hội việc làm cho NKT. Đồng thời, hãy tin tưởng, NKT hoàn toàn có khả năng lao động sản xuất, tạo ra của cải vật chất, đóng góp cho sự phát triển của DN nói riêng và xã hội nói chung.

Châu Anh