Print

Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam nợ lương, chậm đóng BHXH: Báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy xử lý

Thứ Bảy, 25 /11/2023 13:06

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, sau khi báo chí phản ánh vấn đề nợ lương, chậm đóng BHXH của NLĐ tại Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam, vụ việc đã được báo cáo lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để có hướng xử lý.

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản phúc đáp đề nghị của LĐLĐ tỉnh và phản ánh của các cơ quan báo chí về việc giải quyết chi trả nợ lương, chậm đóng BHXH, hỗ trợ NLĐ đang công tác tại Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam. Theo đó, ngày 11/9/2023, UBND tỉnh đã làm việc với các đơn vị liên quan về việc xử lý các vi phạm của Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam nhằm đảm bảo quyền lợi cho NLĐ.

UBND tỉnh giao Sở Tài chính nghiên cứu báo cáo đề xuất của Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam, tham mưu để UBND tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến chỉ đạo giải quyết. Đồng thời, UBND tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc các sở, ngành liên quan khẩn trương phối hợp với Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đảm bảo quyền lợi cho NLĐ theo quy định.

Như Tạp chí BHXH đã thông tin, hiện Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam đang nợ 4 tháng lương (từ tháng 7 đến tháng 10/2023) của 114 NLĐ, với tổng số tiền hơn 3,8 tỷ đồng; chậm đóng gần 880 triệu đồng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp 3,9 tháng của 105 NLĐ. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại đơn vị “con” của trường là BVĐK Trường CĐ Y tế Quảng Nam. Cụ thể, từ năm 2019, do tình hình hoạt động khó khăn, số lượng bệnh nhân giảm sút, BV liên tiếp hụt thu, không đủ bù chi, dẫn đến phải đóng cửa từ ngày 15/1/2023, nhưng hiện vẫn còn nợ hơn 9 tháng lương của 22 NLĐ (khoảng 800 triệu đồng), có 21/22 NLĐ chưa được trả nợ lương đã bị cho nghỉ việc.

Theo ông Huỳnh Tấn Tuấn- Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam, kiêm Phó Giám đốc phụ trách BVĐK Trường, từ năm 2016 đến năm 2020, số tiền vượt trần, vượt tổng mức KCB BHYT của BV là hơn 12 tỷ đồng. BV đã nhiều lần có báo cáo gửi BHXH tỉnh Quảng Nam, BHXH Việt Nam, UBND tỉnh và Sở Y tế tỉnh nhưng đến nay chưa được thanh toán. Nhà trường cũng nhiều lần làm việc với các cơ quan chức năng để xin kinh phí hụt thu trong thời gian trưng dụng làm BV điều trị Covid-19 nhưng vẫn chưa nhận được khoản hỗ trợ nào. Chính vì vậy, BV không có nguồn để chi trả tiền lương, tiền công cho NLĐ.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH về vấn đề này, đại diện BHXH tỉnh Quảng Nam khẳng định: “Trong số tiền hơn 12 tỷ đồng mà BVĐK Trường CĐ Y tế tỉnh Quảng Nam đã chi vượt trần, vượt tổng mức KCB BHYT, vượt dự toán qua từ năm 2016 đến năm 2020, chỉ có khoảng 541 triệu đồng được xác định là do nguyên nhân khách quan. Số tiền còn lại BV này đã thanh toán sai quy định, nên không thuộc phạm vi thanh toán của quỹ BHYT. Đáng chú ý, từ ngày 1/1/2023, BHXH tỉnh Quảng Nam đã tạm dừng hợp đồng KCB BHYT đối với BV này”.

Lê Văn