Print

WHO khuyến nghị phòng ngừa bệnh hô hấp tại Trung Quốc

Thứ Hai, 27 /11/2023 10:05

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa khuyến nghị người dân Trung Quốc thực hiện các biện pháp phòng ngừa bệnh về đường hô hấp.

Theo các báo cáo, nhiều bệnh viện nhi ở Bắc Kinh, Liêu Ninh và một số thành phố khác ở Trung Quốc đang rơi vào tình trạng quá tải do bệnh hô hấp bí ẩn hoành hoành, làm dấy lên lo ngại về một dịch bệnh toàn quốc mới. Nhiều cơ sở y tế cảnh báo số lượt khám bệnh cho trẻ em đã tăng lên một mức độ mới. Một bệnh viện cho biết đã nhận đến 13.000 ca trong một ngày.

Tại cuộc họp báo hôm 13/11, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) xác nhận các bệnh về hô hấp đang ngày càng gia tăng ở nước này, với nguyên nhân có thể do dỡ bỏ các biện pháp kiểm soát COVID và sự lây lan của các mầm bệnh lưu hành, trong đó có bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng thường gặp ở trẻ em. NHC nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường giám sát dịch bệnh tại các trung tâm chăm sóc sức khỏe và trong cộng đồng, đồng thời nâng cao năng lực của hệ thống y tế để ứng phó.

Trong tuyên bố ngày 22/11, WHO kêu gọi người dân Trung Quốc tiêm phòng, giữ khoảng cách với người bệnh, rửa tay thường xuyên và sử dụng khẩu trang để giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp. Đối với người mắc bệnh hô hấp, cơ quan này khuyến nghị theo dõi sức khỏe tại nhà và hạn chế ra ngoài để tránh lây nhiễm. Theo WHO, từ giữa tháng 10 đến nay, các khu vực miền Bắc Trung Quốc đã ghi nhận số ca mắc bệnh "tương tự cúm" tăng so với cùng thời điểm cách đây 3 năm.

"WHO đã yêu cầu thêm thông tin dịch tễ học và lâm sàng, cũng như kết quả xét nghiệm từ các chùm ca bệnh được báo cáo ở trẻ em, thông qua cơ chế Quy định Y tế quốc tế. Chúng tôi cũng đã yêu cầu cung cấp thêm thông tin về các xu hướng gần đây khi các mầm bệnh cúm, SARS-CoV-2, RSV và viêm phổi mycoplasma đang lây lan. WHO cũng liên hệ với các bác sĩ lâm sàng và nhà khoa học thông qua mạng lưới và quan hệ đối tác kỹ thuật hiện có của chúng tôi ở Trung Quốc", tuyên bố của WHO nêu rõ.  

Đầu tuần này, ProMED- một cộng đồng y tế trực tuyến từng đặt câu hỏi về căn bệnh lạ ở Vũ Hán hồi cuối năm 2019 nhấn mạnh rằng ngày càng xuất hiện nhiều báo cáo về các chùm ca mắc viêm phổi ở trẻ em sinh sống tại miền Bắc Trung Quốc. ProMED khuyến nghị cần có những thông tin chắc chắn hơn về tình hình dịch bệnh hiện nay.

Các trường hợp đầu tiên mắc COVID-19 từng được báo cáo là bệnh viêm phổi không rõ nguyên nhân vào cuối năm 2019. Những ca đầu tiên tử vong đầu tiên do căn bệnh này xảy ra vào tháng 1/2020. Quan ngại sâu sắc trước sự lây lan nhanh chóng và mức độ nghiêm trọng của virus SARS-CoV-2, WHO đã tuyên bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào tháng 3/2020.

Một nhóm chuyên gia của WHO đã đến Vũ Hán để điều tra về dịch bệnh vào đầu năm 2021, nhưng nguồn gốc của virus này vẫn chưa thể xác định rõ.

Hoàng Dương