Print

BHXH tỉnh Đồng Nai: Triển khai tổng lực các giải pháp để đạt chỉ tiêu được giao

Thứ Hai, 27 /11/2023 10:50

Tính đến ngày 24/11/2023, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có 2.884.540 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 7.597 người so với cuối năm 2022. Để hoàn thành chỉ tiêu năm 2023 được BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh Đồng Nai còn phải phấn đấu phát triển khoảng 37.000 người tham gia BHXH bắt buộc, trên 8.000 người tham gia BHXH tự nguyện, trên 113.000 người tham gia BHYT; đồng thời phấn đấu giảm số tiền chậm đóng xuống dưới 1,8% so với số phải thu.

Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ

Ông Phạm Minh Thành- Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai cho biết, chỉ tiêu đến cuối năm của BHXH tỉnh rất lớn, trong khi thực tiễn nhiều DN trên địa bàn đang gặp rất nhiều khó khăn, phải thu hẹp sản xuất kinh doanh, cắt giảm lao động… Đáng quan ngại nhất là việc phát triển trên 37.000 người tham gia BHXH bắt buộc, vì thực tiễn nhóm đối tượng này ở khối DN.

BHXH tỉnh Đồng Nai tích cực phát triển người tham gia BHXH, BHYT

Tại Kết luận số 456-KL/TU ngày 19/10/2023, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã đánh giá: “Mục tiêu tăng trưởng kinh tế gặp nhiều khó khăn, thách thức, không đạt kế hoạch; hoạt động sản xuất kinh doanh của một số DN bị suy giảm thị trường, mất đơn hàng, phải ngừng sản xuất hoặc hoạt động cầm chừng, nhiều lao động bị ngưng hoặc giảm giờ làm việc…”. Điều này dẫn tới 8/63 mục tiêu không đạt theo Nghị quyết số 08-NQ/TU, trong đó có 2 chỉ tiêu của ngành BHXH là tỷ lệ lực lượng lao động tham BHXH (54%) và tỷ lệ lực lượng lao động tham gia BH thất nghiệp (49,5%).

Theo ông Phạm Minh Thành, trong bối cảnh khó khăn, tập thể CBVC BHXH tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực ở mức cao nhất nhằm triển khai thực hiện các chỉ tiêu. BHXH tỉnh cũng đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tập trung vào một số nhóm giải giáp trọng tâm như: Giao dự toán thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT ngay từ đầu năm để các đơn vị chủ động thực hiện; chỉ đạo BHXH cấp huyện tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương giao chỉ tiêu phát triển người tham gia đến cấp xã; đề xuất ban hành kế hoạch, chương trình, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chỉ tiêu được giao.

Đồng thời, tập trung chỉ đạo cán bộ nghiệp vụ chủ động bám sát đơn vị SDLĐ để nắm bắt kịp thời tình hình. Cụ thể, đối với những đơn vị chậm đóng BHXH từ 2 tháng trở lên, toàn tỉnh đã thực hiện gửi 5.236 thông báo chậm đóng BHXH, thu hồi được hơn 102,8 tỷ đồng; tiến hành kiểm tra, đối chiếu trực tiếp tại đơn vị hoặc mời đơn vị lên cơ quan BHXH làm việc, qua đó lập biên bản làm việc với 290 đơn vị, thu hồi trên 41 tỷ đồng…

Ngoài ra, căn cứ dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch cụ thể hàng tuần, tháng, quý để tuyên truyền, vận động, yêu cầu người SDLĐ tham gia đầy đủ BHXH cho NLĐ theo quy định pháp luật. Kết quả, đã rà soát, gửi thông báo cho gần 10.000 đơn vị với trên 518.000 lao động. Đồng thời, rà soát, xây dựng, cập nhật, phân loại đối tượng tiềm năng chưa tham gia BHXH, BHYT theo địa bàn cấp xã; phối hợp chặt chẽ với các ngành, các tổ chức dịch vụ thu tổ chức hội nghị khách hàng để tuyên truyền, vận động, phát triển người tham gia…

Nhận diện thách thức

Ông Phạm Minh Thành cho biết thêm, BHXH tỉnh đã chủ động phân tích thực trạng thu; nguyên nhân và khó khăn trong việc phát triển đối tượng và thu hồi nợ để có giải pháp phù hợp trong thời gian còn lại của năm 2023. Theo ông Thành, một số huyện, thành phố phát triển về công nghiệp như Biên Hòa, Nhơn Trạch, Long Thành, Trảng Bom, Long Khánh trước đây thu hút số lượng lớn lao động di cư từ các tỉnh về sinh sống và làm việc. Tuy nhiên, nhiều tỉnh hiện đã phát triển công nghiệp, nên những năm qua xảy ra hiện tượng dịch chuyển lao động về quê, khiến DN ở Đồng Nai gặp nhiều khó khăn trong việc tuyển dụng lao động.

Mặt khác, tỉnh Đồng Nai đang tập trung thu hút vốn đầu tư trực tiếp FDI có chọn lọc, nhằm hướng đến những dự án mang lại hiệu quả cao về kinh tế, đảm bảo môi trường, an sinh xã hội; từng bước chuyển đầu tư các ngành gia công, lắp ráp, ít thân thiện với môi trường, sử dụng nhiều lao động phổ thông sang các ngành chế tạo sử dụng lao động có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao.

Do ảnh hưởng của các cuộc xung đột, chiến tranh và suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến nhiều DN ở Đồng Nai khó khăn vì thiếu nguyên liệu đầu vào, không tiêu thụ được hàng hóa… dẫn đến thu hẹp sản xuất kinh doanh, thậm chí đóng cửa. Đến nay, trên địa bàn có 1.524 đơn vị tăng mới tham gia BHXH với 10.692 lao động tăng, tuy nhiên cũng có 859 đơn vị ngừng đóng BHXH với 6.373 lao động giảm. Bị ảnh hưởng nhiều nhất là một số DN FDI ngành da giày, may mặc, chế biến gỗ... dẫn tới phải giảm quy mô lao động.

Trước khó khăn khách quan, BHXH tỉnh Đồng Nai quyết liệt thực hiện tổng thể các giải pháp đôn đốc thu, giảm tiền chậm đóng. Theo đó, cán bộ chuyên quản thu bám sát đơn vị, nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh và đôn đốc đơn vị SDLĐ nộp tiền; thông báo bằng văn bản số chậm đóng đối với đơn vị chậm đóng từ 2 tháng trở lên; xây dựng kế hoạch đối chiếu thu trực tiếp tại đơn vị cho từng cán bộ thu; cung cấp danh sách đơn vị chậm đóng từ 2 tháng trở lên cho Phòng Thanh tra-Kiểm tra chủ trì xây dựng kế hoạch thanh tra chuyên ngành hoặc thanh tra đột xuất theo đúng quy định.

Đồng thời, BHXH tỉnh cũng báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình trạng chậm đóng BHXH của các DN trên địa bàn để lãnh đạo, chỉ đạo, yêu cầu DN chấp hành nghiêm việc đóng BHXH theo quy định; tiếp tục phối hợp các các sở, ban ngành, đơn vị liên quan mời DN chậm đóng lên làm việc và đôn đốc nộp BHXH. Cùng với đó, thực hiện thanh tra chuyên ngành đối với DN chậm đóng từ 3 tháng trở lên, kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính, ban hành quyết định cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền đã được quy định…

Đối với nhóm tham gia BHYT, để hoàn thành chỉ tiêu, BHXH tỉnh Đồng Nai bám sát, đôn đốc các tổ chức dịch vụ thu tuyên truyền, vận động người dân đã hết hạn nhưng chưa gia hạn lại; tiếp tục khai thác tăng mới; HSSV phải đảm bảo 100% tham gia theo quy định. Với đối tượng thuộc diện tái định cư thuộc dự án Cảng hàng không Sân bay quốc tế Long Thành được hỗ trợ BHYT, qua rà soát giai đoạn 2023-2025 có 3.555 người đủ điều kiện, hiện cơ quan BHXH đang phối hợp các đơn vị có liên quan cấp kinh phí để cấp thẻ BHYT.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Đồng Nai tích cực thực hiện Nghị quyết số 10/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh Đồng Nai, tiếp tục phối hợp rà soát người tham gia thuộc 9 nhóm đối tượng được hỗ trợ để cấp thẻ BHYT kịp thời; kết hợp tốt truyền thông chính sách với công tác thiện nguyện thông qua vận động các nhà hảo tâm và các đơn vị, tổ chức, cá nhân tặng thẻ BHYT cho các trường hợp khó khăn…

Mai Hồng Ngọc