Print

TP.Long Xuyên (An Giang): Phát động công chức, viên chức tham gia BHXH, BHYT cho người thân

Thứ Tư, 29 /11/2023 10:54

Ngày 28/11, UBND TP.Long Xuyên (An Giang) phát động phong trào tuyên truyền, vận động công chức, viên chức trong các cơ quan, đoàn thể và UBND các xã, phường trên địa bàn tham gia BHXH, BHYT cho người thân. Cũng nhân dịp này, Công đoàn Viên chức tỉnh cũng đồng thời phát động phong trào này đến các Công đoàn cơ sở trực thuộc…

Trong văn bản phát động phong trào do bà Võ Thị Xuân Kiều- Phó Chủ tịch UBND TP.Long Xuyên ký chỉ rõ, tính đến 31/10/2023, toàn TP.Long Xuyên có 231.759 người tham gia BHYT; 1.910 người tham gia BHXH tự nguyện. Đáng chú ý, cả 2 chỉ tiêu này đều giảm so với cùng kỳ năm 2022 và chưa đạt mục tiêu đề ra theo Kế hoạch số 34/KH-UBND của UBND TP.Long Xuyên.

Bà Võ Thị Xuân Kiều phát biểu tại cuộc họp bàn giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Theo đó, cả hệ thống chính trị từ thành phố đến xã, phường và cộng đồng cần vận động 23.829 người tham gia BHYT và 1.505 người tham gia BHXH tự nguyện nữa mới đạt chỉ tiêu được giao năm 2023. Trong khi đó, theo dữ liệu hành chính đang quản lý, TP.Long Xuyên hiện có khoảng 90 cơ quan, đoàn thể, hội đặc thù, trường mầm non, tiểu học… với khoảng 2.736 CBCCVC.

Do đó, để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, UBND Thành phố đề nghị các ban ngành, đoàn thể, hội đặc thù và UBND các xã, phường khẩn trương phát động phong trào vận động, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT trên toàn địa bàn; đặc biệt là với các ngành như: Giáo dục, LĐLĐ, Thành đoàn, Hội Phụ nữ, Hội Nông dân… Đặc biệt, UBND Thành phố cũng đề nghị mỗi CBCCVC vận động, phát triển một thẻ BHYT và một sổ BHXH tự nguyện cho một người thân, bạn bè.

Bên cạnh đó, UBND Thành phố cũng giao Phòng Y tế tổng hợp kết quả, báo cáo về Thường trực Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố và đề xuất khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thời gian phát động phong trào.

Trước đó, Công đoàn Viên chức tỉnh An Giang cũng đã có công văn triển khai tuyên truyền, vận động và hỗ trợ thân nhân viên chức, NLĐ tham gia BHXH, BHYT đến toàn hệ thống Công đoàn cơ sở trực thuộc trong tỉnh. Cụ thể, Công đoàn Viên chức tỉnh đề nghị các đơn vị triển khai vận động đoàn viên đóng góp, ủng hộ nguồn lực hỗ trợ thân nhân của gia đình mình tham gia BHXH, BHYT; đẩy mạnh xã hội hóa việc tham gia BHXH tự nguyện, BHYT bằng những mô hình, phần việc cụ thể, giúp gia đình đoàn viên, CBVC có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Theo ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang, Nghị quyết số 42/NQ-HĐND của HĐND tỉnh đã đặt ra yêu cầu, trong năm 2023, tỷ lệ tham gia BHXH bắt buộc toàn tỉnh đạt 12,88% lực lượng lao động trong độ tuổi; tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện đạt 4,46% lực lượng lao động phi chính thức trong độ tuổi; tỷ lệ tham gia BH thất nghiệp đạt 11,77% lực lượng lao động trong độ tuổi giao và tỷ lệ tham gia BHYT đạt 92,75% dân số. Để hoàn thành những chỉ tiêu này, BHXH tỉnh đang tăng tốc triển khai, với quyết tâm đạt được kết quả cao nhất.

Phạm Thọ