Thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 chỉ có 4 môn
Chiều 29/11, Bộ GD-ĐT công bố phương án tổ chức kỳ thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Phương án được lựa chọn là phương án 2+2, tức là 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn.
Theo đó, từ năm 2025 trở đi, nội dung thi tốt nghiệp THPT sẽ bám sát nội dung, mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Phương án được lựa chọn là phương án 2+2, tức là 2 môn thi bắt buộc (Ngữ văn, Toán) và 2 môn lựa chọn (trong số các môn còn lại được học ở lớp 12 gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ. Như vậy, trong phương án này, Ngoại ngữ- môn học được coi là công cụ để hội nhập- không phải là môn bắt buộc.
Về hình thức thi, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận; các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm. Ngân hàng câu hỏi thi và đề thi cho tất cả các môn được xây dựng theo định hướng chú trọng đánh giá năng lực.
Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp, theo Bộ GD-ĐT, sẽ kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Kết quả thi cũng là cơ sở để đánh giá chất lượng dạy và học, cung cấp dữ liệu tin cậy cho các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp sử dụng trong tuyển sinh theo tinh thần tự chủ.
Về lộ trình thực hiện, Bộ GD-ĐT cho biết, trong giai đoạn 2025-2030, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ tiếp tục giữ ổn định phương thức thi trên giấy. Giai đoạn sau năm 2030, từng bước thí điểm thi trên máy tính đối với các môn thi trắc nghiệm tại địa phương có đủ điều kiện (có thể kết hợp thi trên giấy và trên máy tính). Khi tất cả địa phương trên toàn quốc có đủ điều kiện, sẽ chuyển sang thi tốt nghiệp THPT trên máy tính đối với tất cả các môn thi trắc nghiệm.
Thí sinh dự thi là học sinh đã hoàn thành chương trình THPT, chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT nhưng chưa tốt nghiệp. Người đã có bằng tốt nghiệp THPT hoặc trung cấp có nguyện vọng dự thi để lấy kết quả xét tuyển sinh giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
Bộ GD-ĐT cũng nêu vấn đề sẽ nghiên cứu về lộ trình, tiêu chí để xây dựng thư viện/ngân hàng đề thi chung khi đủ điều kiện để thực hiện phân cấp cho địa phương, các cơ sở giáo dục tổ chức kỳ thi đánh giá chất lượng đầu ra ở cấp THPT thay cho phương thức một kỳ thi quốc gia tổ chức trong cùng một địa điểm như hiện nay.
Trước đó, lấy ý kiến về các phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp, nhiều chuyên gia cho rằng, việc thi tốt nghiệp THPT 4 môn sẽ giảm áp lực cho thí sinh và giảm chi phí cho xã hội. Phương án này đảm bảo phù hợp với tất cả các tiêu chí và nguyên tắc mà Bộ GD-ĐT hướng đến, nhất là đáp ứng yêu cầu của Nghị quyết số 29-NQ/TW và Nghị quyết số 88/2014/QH của Quốc hội.
Với phương án này, theo PGS-TS.Đỗ Ngọc Thống, chúng ta không phải lo ngại vấn đề mất cân bằng trong lựa chọn các tổ hợp khối thi, bởi Toán và Ngữ văn là 2 môn tiêu biểu cho 2 loại tư duy, 2 lĩnh vực cơ bản và cũng là 2 môn học được nhiều nước lựa chọn trong đánh giá năng lực, cũng như thi tốt nghiệp cấp THPT... Bên cạnh đó, các khối tổ hợp môn học chính ở THPT đều liên quan đến 2 môn học này.
Minh chứng rõ nhất là mùa tuyển sinh vừa qua, trong số các trường đại học đào tạo ngành y ở Việt Nam, có nhiều trường dùng tổ hợp có môn Ngữ văn để xét tuyển. Ngoài ra, phương án này phù hợp cho cả 2 đối tượng thí sinh hệ phổ thông và hệ giáo dục thường xuyên... Đồng thời, bảo đảm được một số yêu cầu, trong đó có yêu cầu số một là giảm áp lực thi cử cho học sinh cũng như giảm chi phí cho gia đình học sinh và xã hội.
T.Hà