Print

Triển khai Đề án 06 tại huyện Quảng Ninh (Quảng Bình): Chính quyền đồng hành cùng cơ quan BHXH

Thứ Năm, 30 /11/2023 16:54

UBND huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) đang tích cực vào cuộc cùng BHXH huyện triển khai hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ. Sự vào cuộc này được kỳ vọng giúp huyện sớm đạt tỷ lệ 100% người tham gia BHXH, BHYT được đồng bộ, tích hợp thông tin vào CSDL quốc gia về dân cư, hướng tới sự hài lòng của người dân, tổ chức và DN khi thực hiện các TTHC.

Hội nghị sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH, BHYT năm 2023 của BHXH huyện Quảng Ninh diễn ra ngày 30/11 có sự tham dự và chỉ đạo trực tiếp của ông Phạm Trung Đông- Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ Đề án 06 huyện; ông Lê Ngọc Huân- Phó Chủ tịch Thường trực UNBD huyện; cùng đại diện của các ngành như: Công an, BHXH, LĐ-TB&XH, Tài chính, KH-ĐT, Tư pháp và BV huyện...

Theo đánh giá của ông Phạm Trung Đông- Chủ tịch UBND huyện, Tổ trưởng Tổ Đề án 06 huyện Quảng Ninh, thực hiện các chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh Quảng Bình và UBND huyện Quảng Ninh, BHXH huyện đã tập trung nhiều nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để thực hiện hiệu quả Đề án 06 trong lĩnh vực BHXH, BHYT; đồng thời đưa ứng dụng VssID lan toả, phổ biến rộng rãi đến người tham gia BHXH, BHYT trên toàn huyện.

Tính đến nay, huyện Quảng Ninh đang có 82.344 người tham gia BHXH, BHYT đã được đồng bộ, tích hợp thông tin vào CSDL quốc gia về dân cư trên tổng số 84.035 người tham gia BHXH, BHYT toàn huyện, đạt tỷ lệ 97,99%. Tính đến 31/10/2023, toàn huyện có 17/17 cơ sở KCB BHYT triển khai sử dụng thẻ CCCD gắn chip trong KCB BHYT với tổng số 36.216 lượt tra cứu, trong đó có 28.176 lượt tra cứu thành công để đăng ký vào KCB bằng CCCD gắn chíp thay thế thẻ BHYT, đạt tỷ lệ 77,8%.

Các DVC thiết yếu theo Đề án 06 cũng được triển khai tích cực với hiệu quả bước đầu. Cụ thể, về liên thông "Đăng ký khai sinh- đăng ký thường trú- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi", đến nay đã tiếp nhận 1.547 hồ sơ (đạt tỷ lệ 100%) trên Cổng DVC trực tuyến; số hóa đầu vào 100% hồ sơ kết quả TTHC. Tính đến hết ngày 31/10/2023, toàn huyện có có 41.773 người đã cài đặt tài khoản giao dịch điện tử cá nhân. Ngoài tra cứu thông tin quá trình đóng-hưởng BHXH, BHYT, người dân có thể dùng ứng dụng VssID đi KCB BHYT hoặc thực hiện một số DVC trực tuyến một cách tiện lợi và dễ dàng...

Tuy nhiên, huyện Quảng Ninh hiện vẫn còn còn 1.691 người tham gia BHXH, BHYT (chiếm tỷ lệ 2,01%) chưa được đồng bộ, tích hợp thông tin vào CSDL quốc gia về dân cư. Nguyên nhân chủ yếu là do thông tin cá nhân (ngày sinh, họ tên của người tham gia BHXH, BHYT được quản lý và lưu trữ trong hồ sơ của các ngành như BHXH, LĐ-TB&XH...) so với thông tin nhân thân do ngành Công an quản lý và lưu trữ không trùng khớp với nhau; CSDL quốc gia về dân cư chưa có thông tin cư trú của trẻ em dưới 6 tuổi...

Nhằm đẩy nhanh tiến độ đồng bộ, tích hợp thông tin người tham gia BHXH, BHYT vào CSDL quốc gia về dân cư, ông Phạm Trung Đông yêu cầu các ban ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn cần quan tâm, có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả việc thu thập, cập nhật thông tin số ĐDCN/CCCD vào CSDL do ngành BHXH Việt Nam quản lý và được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư, để phục vụ công tác đăng ký KCB BHYT.

Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ trong việc rà soát, điều chỉnh và đồng bộ thông tin giữa các CSDL chuyên ngành vào CSDL quốc gia về dân cư, đảm bảo cung cấp các DVC thiết yếu kịp thời cho người dân, qua đó giúp tối ưu, đơn giản hóa các TTHC. Rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, hướng tới sự hài lòng, tin tưởng của người dân, tổ chức và DN khi thực hiện các TTHC. Nhanh chóng tiệm cận mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số trong tương lai gần, đảm bảo an sinh xã hội, ổn định và phát triển kinh tế-xã hội.

Cũng tại Hội nghị, đại diện BHXH huyện Quảng Ninh đã đề xuất triển khai thí điểm công nghệ xác thực sinh trắc trong KCB BHYT bằng CCCD gắn chip tại BVĐK huyện Quảng Ninh, nhằm mục đích tạo đột phá trong công tác CCHC; từ đó triển khai nhân rộng, tạo ra nhiều tiện ích cho xã hội và người dân theo hướng thuận tiện hơn, nhanh hơn, hiệu quả hơn.

Thái An