Print

Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh Quảng Trị) làm việc với BHXH tỉnh về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT

Thứ Năm, 30 /11/2023 19:30

Chiều 30/11, Ban Văn hóa-Xã hội (HĐND tỉnh Quảng Trị) đã làm việc với BHXH tỉnh về tình hình thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024. Bà Hồ Thị Thu Hằng- Trưởng ban Văn hóa-Xã hội chủ trì buổi làm việc. Cùng tham dự buổi làm việc có đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đào Công Tuấn- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị cho biết: Trong năm 2023, tình hình kinh tế-xã hội của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, BHXH tỉnh luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban ngành, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các đoàn thể liên quan. Tập thể CBVC BHXH tỉnh Quảng Trị cũng luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, quyết tâm thi đua hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần ổn định tình hình chính trị, kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Kết quả, ước đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 652.585 người tham gia BHXH, BHYT, tăng so với năm 2022 và đạt 100% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao. Thu BHXH, BHYT được 1.742,5 tỷ đồng, đạt 100,3% kế hoạch được BHXH Việt Nam giao. BHXH tỉnh cũng đã giải quyết cho 29,2 ngàn trường hợp hưởng các chế độ BHXH với số tiền chi trả trên 364,7 tỷ đồng, tăng 27 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2022. Đã giám định và bảo đảm quyền lợi cho hơn 1,16 triệu lượt KCB BHYT với chi phí chi trả từ quỹ BHYT lên tới hơn 615,967 tỷ đồng…

Thực hiện Nghị quyết số 86/2022/NQ-HĐND của HĐND tỉnh, BHXH tỉnh đã phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2026. Theo đó, trong năm 2023, ngân sách địa phương đã hỗ trợ cho 1.121 người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố với kinh phí 463 triệu đồng.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục phối hợp với các sở, ngành liên quan và các cơ quan báo chí trên địa bàn tăng cường truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT tới các cấp, các ngành, đơn vị SDLĐ, NLĐ và người dân. Đồng thời, không ngừng đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp truyền thông theo hướng hiện đại, đa dạng, linh hoạt, phù hợp với đặc thù từng vùng miền, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo, sự đồng thuận, ủng hộ của toàn xã hội trong tổ chức thực hiện chính sách.

Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đã đạt được, đại diện BHXH tỉnh Quảng Trị cũng nêu rõ những khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ như: Tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT tăng chậm; việc khai thác, phát triển người tham gia BHXH tự nguyện còn hạn chế; nhiều DN gặp khó khăn, dẫn đến việc chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT với số tiền lớn và thời gian kéo dài; số người rút BHXH một lần có xu hướng tăng làm ảnh hưởng đến mục tiêu an sinh xã hội.

Sau khi nghe các ý kiến góp ý, đề xuất, phát biểu kết luận buổi làm việc, bà Hồ Thị Thu Hằng- Trưởng ban Văn hóa-Xã hội đã đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả mà BHXH tỉnh đã đạt được. Đặc biệt, bà Hằng đánh giá cao công tác cải cách TTHC, ứng dụng CNTT của BHXH tỉnh, giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tham gia và thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

Nhấn mạnh chính sách BHXH, BHYT là hai trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội của đất nước, bà Hồ Thị Thu Hằng đề nghị BHXH tỉnh cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành liên quan tăng cường công tác truyền thông về quyền và lợi ích mà chính sách BHXH, BHYT mang lại, góp phần nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT và đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Nguyễn Đức