Print

Hội nghị khoa học Tiêu hóa toàn quốc lần thứ 29: Giới thiệu nhiều quan điểm và phương thức điều trị mới

Thứ Bảy, 02 /12/2023 11:13

Trong 2 ngày (1-2/12), tại TP.HCM, Hội Khoa học Tiêu hóa Việt Nam (VNAGE) tổ chức Hội nghị khoa học Tiêu hóa toàn quốc lần thứ 29. Hội nghị thu hút đông đảo các thầy thuốc, nhà nghiên cứu trong và ngoài nước, với nhiều báo cáo mới về lĩnh vực tiêu hóa.

Tại Hội nghị, Hội đồng khoa học với 45 thành viên là các chuyên gia đầu ngành Tiêu hóa cả nước do GS-TS.Mai Hồng Bàng- Chủ tịch VNAGE làm Chủ tịch Hội đồng, đã góp ý và làm rõ hàng trăm nghiên cứu khoa học ở trong và ngoài nước về lĩnh vực tiêu hóa. Cũng tại Hội nghị, các báo cáo viên quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Hoa Kỳ đã thuyết trình nhiều quan điểm và phương thức điều trị mới trong lĩnh vực tiêu hóa.

GS-TS.Mai Hồng Bàng- Chủ tịch VNAGE phát biểu khai mạc Hội nghị

Bên cạnh các vấn đề liên quan đến nghiên cứu và thực hành lâm sàng trong lĩnh vực tiêu hóa được đề cập, Hội nghị khoa học lần này còn giới thiệu Bản đồng thuận (bản cập nhật mới nhất 2022) về chẩn đoán và điều trị khó tiêu chức năng. Đây là một rối loạn mạn tính của đường tiêu hóa trên không do bất kỳ tổn thương thực thể nào gây nên, với tỷ lệ mắc vào khoảng 20% trên toàn thế giới.

Ở Việt Nam, theo GS-TS.Mai Hồng Bàng, trong thực hành lâm sàng, các thầy thuốc lĩnh vực tiêu hóa còn nhiều băn khoăn trong chẩn đoán và điều trị khó tiêu chức năng do chưa có tài liệu hướng dẫn chính thức. Vì vậy, VNAGE đã xây dựng Bản đồng thuận về chẩn đoán và điều trị khó tiêu chức năng lần thứ nhất năm 2022.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên động viên BTC Hội nghị

“Bản đồng thuận gồm 14 khuyến cáo về 2 lĩnh vực: Chẩn đoán và chỉ định xét nghiệm chẩn đoán; điều trị khó tiêu chức năng. Tôi trân trọng giới thiệu đến quý đồng nghiệp Bản đồng thuận lần thứ nhất này và rất mong tài liệu sẽ giúp ích trong công tác thực hành lâm sàng”- GS-TS.Mai Hồng Bàng nhấn mạnh.

Hội nghị khoa học Tiêu hóa toàn quốc lần thứ 29 là sinh hoạt khoa học thường niên của VNAGE. Diễn đàn này là dịp để các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước chia sẻ kiến thức mới, chuyển tải kinh nghiệm trong nghiên cứu, thực hành lâm sàng lĩnh vực tiêu hóa. Diễn đàn này còn là dịp để các thầy thuốc trẻ đang công tác trong lĩnh vực tiêu hóa trên cả nước cơ hội tiếp cận công tác nghiên cứu khoa học, cập nhật kiến thức và học hỏi kinh nghiệm chẩn đoán, điều trị...

Báo cáo viên quốc tế giải đáp trong chương trình thảo luận

Theo PGS-TS.Vũ Văn Khiên- Tổng Thư ký VNAGE, mục tiêu hàng đầu của Hội nghị là giúp các thầy thuốc trong lĩnh vực tiêu hóa trên cả nước nâng cao năng lực chẩn đoán, điều trị để thực hiện hiệu quả nhất nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân. Mục tiêu đính kèm là thông qua Hội nghị, VNAGE muốn chuyển tải đến cộng đồng các thông điệp y tế liên quan đến lĩnh vực tiêu hóa.

Cũng nhân dịp này, lãnh đạo VNAGE đã vinh danh các nhà khoa học cống hiến vì sự nghiệp khoa học tiêu hóa Việt Nam; vinh danh các đơn vị tài trợ; tổng kết và trao giải thưởng Nhà nghiên cứu trẻ 2023; cấp chứng chỉ CME đến các thầy thuốc tham dự Hội nghị theo quy định...

Thanh Giang