Print

Niềm vui BHYT của người dân xã An toàn khu ở U Minh Thượng

Thứ Tư, 06 /12/2023 15:12

Ngày 19/10/2023, Chính phủ ban hành Nghị định 75/2023/NĐ-CP về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT đã được ban hành. Nghị định đã bổ sung thêm nhóm đối tượng do ngân sách Nhà nước đóng BHYT gồm: Người dân các xã An toàn khu (ATK), vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Đối tượng được xác định cấp thẻ BHYT ATK như sau: Đối tượng được ngân sách đóng BHYT (100% mức đóng BHYT); người dân các xã ATK trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ hiện đang cư trú tại các xã ATK cách mạng đã được cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu về cư trú (trừ các đối tượng đã được hưởng chính sách BHYT theo quy định hiện hành).

Tỉnh Kiên Giang có 3 huyện (U Minh Thượng, An Minh, Vĩnh Thuận) được công nhận là vùng ATK, với tổng cộng 24 xã ATK. Trong đó, huyện U Minh Thượng có 6 xã, huyện Vĩnh Thuận có 7 xã, huyện An Minh có 11 xã. Tính đến ngày 4/12, BHXH tỉnh Kiên Giang đã cấp được 170.018 thẻ BHYT ATK. Trong đó, huyện U Minh Thượng 27.247 thẻ, huyện An Minh 91.071 thẻ, huyện Vĩnh Thuận 51.700 thẻ.

Vợ chồng bà Sáu ở xã ATK hiện đang sống nhờ vườn rau má quanh nhà

Riêng huyện U Minh Thượng, tới nay toàn bộ 6 xã ATK đều được cấp thẻ BHYT, gồm: An Minh Bắc, Minh Thuận, Hòa Chánh, Vĩnh Hòa, Thạnh Yên và Thạnh Yên A. Mới đây, cùng với Chi hội trưởng ấp Xẻo Lùng (xã Thạnh Yên A), chúng tôi đến thăm bà Châu Thị Sáu (65 tuổi), một cư dân ATK. Bà Sáu không giấu được niềm vui, sự xúc động vì “Trông ngóng chiếc thẻ BHYT ATK này mấy năm nay mới được cấp”.

Gia đình bà Sáu chủ yếu làm ruộng, diện tích ruộng nhỏ nên thu nhập không đáng kể, cuộc sống còn nhiều chật vật. Vườn rau má quanh nhà giúp gia đình bà kiếm sống qua ngày mỗi ngày cao lắm cũng chỉ hái được 2-3 kg, tính ra tiền bán cỡ 60- 70 chục ngàn đồng. Nhà chỉ có 2 vợ chồng già, lại hay đau yếu bệnh tật. Con cái thì có vợ có chồng ở xa. Nên dù phải nhịn ăn, nhịn mặt hàng ngày, khi gần đến ngày hết hạn thẻ BHYT, bà Sáu phải lo vay mượn tiền của bà con hàng xóm, làng giềng mua thẻ BHYT cho cả hai vợ chồng.

Vợ chồng bà Sáu KCB BHYT tại BV Đa khoa Kiên Giang, BV Bình An hoặc Phòng khám KCN Thạnh Lộc. Bản thân bà bị bệnh tăng huyết áp, đau thắt ngực, viêm khớp, đau phế quản cấp… nên phải đi khám và lấy thuốc định kỳ. Do tuổi đã cao và không sống gần con cháu nên mỗi lần đi lấy thuốc bà phải thuê xe ôm chở đi, đi và về phải tốn gần 200 ngàn đồng. Giờ được nhận thẻ BHYT ATK, đi KCB, bà Sáu chủ yếu tốn tiền đi xe ôm mà thôi. “Mừng nhất là từ nay về sau, gia đình tôi thoát cảnh chật vật hàng năm chạy tiền gia hạn thẻ BHYT”- bà Sáu trải lòng.

Bà con xã ATK ở U Minh Thượng đang chờ hoàn phí tham gia BHYT hộ gia đình trước đó

Song song với việc cấp thẻ an toàn khu cho người dân, ngày 4/12/2023 là ngày đầu tiên huyện U Minh Thượng chi hoàn trả phí cho người dân đã tham gia thẻ BHYT hộ gia đình trước đây. Hoạt động hoàn trả tiền vẫn tiếp tục diễn ra vào các ngày tiếp theo để hoàn thành việc hoàn trả phí tham gia cho người dân.

Thu Hằng