Print

Châu Á "dẫn đầu thế giới về chất lượng giáo dục"

Thứ Năm, 07 /12/2023 09:48

Theo kết quả cuộc khảo sát PISA, Singapore đứng đầu với số điểm cao nhất trong cả 3 lĩnh vực khảo sát gồm Toán, Kỹ năng đọc và Khoa học.

Khảo sát PISA được Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) có trụ sở tại Paris (Pháp) tiến hành và công bố kết quả ngày 5/12. Cuộc khảo sát này được thực hiện 3 năm một lần nhằm đánh giá năng lực của trẻ 15 tuổi trước những thách thức trong cuộc sống thực. Lần này, khảo sát được thực hiện trong năm 2022 với sự tham gia của 690.000 học sinh ở 81 quốc gia và nền kinh tế.

Kết quả cho thấy, Singapore đứng đầu với số điểm cao nhất trong cả 3 lĩnh vực khảo sát: toán, kỹ năng đọc và khoa học. Tính trung bình, một học sinh Singapore có thành tích học tập cao hơn các bạn cùng lứa ở các nước khác khoảng 3-5 năm học.

Các đại diện châu Á khác nằm trong top đầu còn có 3 vùng lãnh thổ của Trung Quốc là Macau, Đài Loan, Hong Kong, cùng Nhật Bản và Hàn Quốc.

Trong khi ở châu Á chất lượng giáo dục tốt lên thì ở nhiều khu vực khác lại suy giảm. Điển hình là Đức, Iceland, Hà Lan, Na Uy và Ba Lan đều ghi nhận học sinh có thành tích toán học thấp hơn đáng kể. Estonia là nước học sinh có thành tích tốt nhất ở châu Âu. Hai nước lớn nhất trong EU là Đức và Pháp đều xếp sau Thụy Sĩ, Ireland, Bỉ và Anh.

Hệ thống giáo dục Mỹ hiện nay không có nhiều thay đổi so với cuộc khảo sát năm 2018 khi học sinh yếu hơn về toán và đạt mức trên trung bình về kỹ năng đọc và khoa học.

Lý giải về sự thay đổi này, nhà phân tích giáo dục Irene Hu của OECD cho rằng tình trạng giãn cách trong thời kỳ đại dịch COVID-19 hoành đã gây tổn hại đến các tiêu chuẩn giáo dục. Tuy nhiên, cũng có nhiều yếu tố khác đứng sau tình trạng này. 

Học sinh ở Phần Lan, Iceland và Thụy Điển đều đạt điểm thấp hơn trong nhiều năm. "Điều đó cho thấy các vấn đề lâu dài trong hệ thống giáo dục cũng là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm hiệu quả hoạt động", OECD cho biết. "Nó không chỉ là về Covid".

Theo chuyên gia Hu, yếu tố quan trọng là "mức độ hỗ trợ mà học sinh nhận được từ giáo viên và nhân viên nhà trường".

Báo cáo PISA cũng đề cập đến những yếu tố tác động tích cực đến kết quả học tập học sinh ở châu Á, đó là sự hỗ trợ của nhà trường, giáo viên và sự đồng hành của cha mẹ học sinh. Theo chuyên gia giáo dục Eric Charbonnier của OECD, một số hệ thống giáo dục hiện nay không có đủ nguồn lực để hỗ trợ các học sinh. Ông chỉ ra rằng, các quốc gia đã đầu tư cho giáo dục trong 10 năm qua nhưng có lẽ chưa đầu tư hiệu quả hoặc đủ vào chất lượng giảng dạy.

Tổng thư ký OECD Mathias Cormann cho biết, kết quả PISA mới nhất được công bố trong bối cảnh môi trường giáo dục "đã thay đổi sâu sắc". Theo ông, ngoài tác động của COVID-19, ngành giáo dục cũng đối mặt với quá trình ứng dụng kỹ thuật số sâu rộng trong xã hội so với cuộc khảo sát lần trước vào năm 2018.

Cũng trong cuộc khảo sát này, OECD lần đầu tiên đánh giá mức độ hài lòng của học sinh theo 9 phương diện cuộc sống, trong đó có sự gắn kết với trường học, hạ tầng vật chất và văn hóa, tính mở với sự đa dạng và lợi ích tâm lý. Kết quả cho thấy, những học sinh có thành tích toán học hàng đầu như Singapore, Macao và Đài Loan lại khó tìm thấy sự hài lòng, nhiều em lo sợ bị thất bại và hạn chế tham gia vào các hoạt động ngoại khóa cũng như tập thể thao. Ngược lại, với học sinh ở các quốc gia có điểm khảo sát PISA trung bình thấp hơn, như Tây Ban Nha và Peru, các nhà nghiên cứu nhận thấy mức độ lo lắng cũng ít hơn và các em có nhiều thời gian hơn cho rèn luyện thể chất.

Hoàng Dương