Print

Lewis Hamilton theo đuổi mục tiêu đa màu sắc ở F1

Thứ Năm, 07 /12/2023 09:50

Mùa giải F1- 2023 đã khép lại với ngôi VĐTG thuộc về tay đua người Hà Lan, Max Verstappen. Điều đó đồng nghĩa với hy vọng của Lewis Hamilton: Giành danh hiệu vô địch thứ 8, trở thành tay đua F1 thành công nhất trong lịch sử vẫn dang dở! Nhưng, Hamilton thừa nhận niềm đam mê lớn nhất lúc này của anh là theo đuổi “một F1 đa màu sắc hơn là một chức vô địch”.

Tương phản

Lewis Hamilton, 38 tuổi, chỉ đứng vị trí thứ 9 chung cuộc trong mùa đua F1 vừa qua. Nhưng tay đua từng 7 lần giành chức VĐTG khẳng định sự tập trung lớn nhất của anh lúc này theo đuổi sự đa màu sắc trong F1, nơi anh là tay đua da đen duy nhất từ trước đến nay góp mặt ở môn thể thao tốc độ nhất hành tinh này. Hamilton nói: “Hãy nhìn vào bóng đá, bóng rổ, điền kinh, quyền anh- những môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh, chúng ta thấy ở đó có bao nhiêu VĐV huyền thoại với những thành tích vĩ đại, trở thành tấm gương cho bao nhiêu thế hệ thanh niên trẻ đi theo. Và họ cũng chính là những người làm nên sự hấp dẫn, tính cạnh tranh và thúc đẩy sự phát triển cho những môn thể thao mà họ theo đuổi. Và bây giờ nhìn lại F1, chúng ta sẽ thấy sự tương phản ở đó”.

Hamilton, đang nắm giữ kỷ lục 103 chiến thắng chặng và 104 lần đứng trên bục chiến thắng, cho biết anh cảm thấy thoải mái khi thảo luận với truyền thông về nhu cầu đa dạng chủng tộc, đa màu sắc tại F1, hơn là theo đuổi danh hiệu VĐTG thứ 8, điều mà đội ngũ thiết kế và kỹ thuật của Mercedes lúc này khó đáp ứng được. “Chúng tôi chia sẻ động cơ và mong muốn của Lewis khi muốn thấy được một F1 đa dạng và đa màu sắc”, Esteban Ocon, tay đua người Pháp của đội Alpine, chia sẻ. “Đó là một sự nghiệp mà anh ấy không giấu diếm muốn tạo dựng và để lại cho F1, đó có thể là di sản còn vĩ đại hơn cả những danh hiệu và thành tích mà anh ấy đạt được với môn thể thao này. Chúng tôi cần hơn 1 người như vậy để cùng giúp cho F1 phát triển đa dạng hơn”.

George Russell, đồng đội của Hamilton ở Mercedes, cũng bày tỏ: “Áp lực tâm lý với các tay đua F1 rất lớn, ở mọi thời điểm trước mùa giải, khi thi đấu và sau đó là quãng nghỉ xả hơi để chuẩn bị cho quãng thời gian căng thẳng kế tiếp. Tôi thực sự ngạc nhiên và khâm phục Lewis vì những cống hiến của anh ấy cho niềm tin và mục tiêu mà anh theo đuổi. Tôi cũng hiểu là anh ấy có lý do và cơ sở để theo đuổi sự nghiệp đó và tin rằng chúng tôi sẽ thành công”.

Đam mê

Năm 2021, Hamilton đã thành lập nhóm riêng của mình để tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến việc thiếu những tay đua, kỹ sư, kỹ thuật viên, nhân viên da màu góp mặt tại F1, trong khi Mercedes cũng đã cam kết cải thiện sự đa dạng của chính đội ngũ mình. “Cha tôi, anh trai tôi và tôi luôn là những người da màu duy nhất, điều đó đã trở thành bình thường đối với chúng tôi”, Hamilton nói. “Ban đầu nó rất rõ ràng, rằng chúng tôi không phải lúc nào cũng được chào đón. Do đó, tôi đã thành lập nhóm này, thông qua đó cho thấy những thách thức và rào cản mà những người da màu, đặc biệt là da đen, phải đối mặt, những điều mà những người da trắng có lẽ không gặp phải. Điều này không nhằm mục đích chia rẽ, mà là nhằm kết nối mọi người lại với nhau, bắt buộc mọi người chịu trách nhiệm”.

Hamilton cũng kêu gọi mọi người tiếp tục đấu tranh để có sự thay đổi tích cực và tiếp tục chống lại sự bất công về chủng tộc, sau khi anh nhận được giải thưởng VĐV tiêu biểu của Năm tại Lễ trao giải Thể thao thế giới Laureus. “Việc giành chức vô địch thế giới sẽ không thay đổi bất cứ điều gì. Tôi biết mình là ai và có khả năng gì, tôi đến từ đâu và chúng tôi đã đạt được những gì. Điều tôi tự hào là khi đội chúng tôi giành được chức vô địch, chỉ có 3% sự đa dạng. Nếu chúng ta có 5% hoặc hơn một chút, và trong vài năm tới, tỉ lệ đó còn cao hơn, điều đó đối với tôi là rất đáng khích lệ. Và, đó là điều tôi đam mê nhất!”, Hamilton khẳng định.

Hoàng Hương