Print

UNICEF: Tỷ lệ nghèo của trẻ em ở Anh cao nhất trong số các quốc gia phát triển

Thứ Năm, 07 /12/2023 11:33

Một báo cáo của UNICEF cho biết, tỷ lệ nghèo (về thu nhập) của trẻ em ở Vương quốc Anh cao nhất trong số các quốc gia phát triển.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) là tổ chức LHQ hoạt động trên toàn cầu luôn đi đầu trong việc thúc đẩy và bảo vệ quyền trẻ em ở 190 quốc gia, mục đích ban đầu là thành lập để cứu trợ, giúp đỡ, và ủng hộ trẻ em trong những tình huống cấp thiết và nguy hiểm. Sau đó, mở rộng phạm vi, nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động để ủng hộ, thúc đẩy quyền trẻ em về giáo dục, chăm sóc sức khỏe và đảm bảo nhu cầu về dinh dưỡng; đồng thời, hỗ trợ và đấu tranh cho quyền lợi của phụ nữ ở các quốc gia đang phát triển, nhất là bà mẹ và phụ nữ mang thai.

Hằng năm, UNICEF thực hiện nhiều báo cáo về trẻ em, một trong những báo cáo đáng chú ý là về trẻ em nghèo ở các quốc gia phát triển. Theo đó, UNICEF thu thập, phân tích và đánh giá 2 chỉ số: Tỷ lệ nghèo (về thu nhập) ở trẻ em và Tình hình giảm nghèo ở trẻ em, tại 39 quốc gia có thu nhập trung bình cao và cao thuộc Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD). Năm nay, 03 quốc gia xếp cuối danh sách là Vương quốc Anh (xếp thứ 37/39 quốc gia); Thổ Nhĩ Kỳ (38/39 quốc gia) và Colombia (39/39 quốc gia)- dựa trên mức trung bình của 2 chỉ số.

Tính riêng tỷ lệ nghèo (về thu nhập) ở trẻ em trong giai đoạn 2012-2014 và 2019-2021, Vương quốc Anh đứng thứ 39/39 quốc gia có thu nhập trung bình cao và cao, với tỷ lệ nghèo ở trẻ em tăng 20%. Đồng thời, xếp thứ 28/39 quốc gia về mức nghèo tương đối gần đây nhất về thu nhập trẻ em trong năm 2019-2021. Ở chiều ngược lại, Ba Lan, Slovenia và Latvia đứng đầu bảng xếp hạng với tỷ lệ nghèo ở trẻ em giảm hơn 30%. Đại diện UNICEF cho biết: “Trong khi một số quốc gia có thu nhập trung bình cao và cao đã thực hiện nhiều biện pháp để tăng cường hỗ trợ trẻ em thì ở Vương quốc Anh, chúng tôi lại ghi nhận phúc lợi dành cho trẻ em và thân nhân trẻ em giảm đi, đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến việc ngày càng nhiều trẻ em lớn lên trong nghèo đói”.

Phản hồi báo cáo của UNICEF, người phát ngôn của Bộ Lao động và Lương hưu Vương quốc Anh cho biết, Chính phủ đã rất nỗ lực trong củng cố nền kinh tế, nhằm giảm một nửa tỷ lệ lạm phát và hỗ trợ các hộ gia đình về chi phí sinh hoạt, “bao gồm cả việc tăng phúc lợi lên hơn 10% trong năm nay”: “Hiện có ít hơn 400.000 trẻ em và ít hơn 1,7 triệu người rơi vào tình trạng nghèo đói tuyệt đối so với năm 2010. Nhưng chúng tôi vẫn tiếp tục nghiên cứu, tìm ra các biện pháp hiệu quả hơn để giúp đỡ thiết thực một bộ phận gia đình vẫn đang gặp khó khăn”.

Tùng Anh (Theo UNICEF)