Print

Nga thiếu lao động trầm trọng

Thứ Sáu, 08 /12/2023 07:40

Sự thiếu hụt nhân lực ở Nga đến năm 2030 sẽ vào khoảng 2-4 triệu lao động.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti đưa tin, tình trạng thiếu lao động ở Nga vào năm 2030 sẽ lên tới 2-4 triệu người. Tiền lương khi đó chắc chắn sẽ tăng lên nhưng sẽ không giúp giải quyết được bài toán khó này.

RIA Novosti dẫn nghiên cứu của công ty Ykov&Partners cho biết, hiện nay ở Nga đang thiếu nhân sự khi số lượng vị trí việc làm do các nhà tuyển dụng công bố đã tăng 1,8 lần trong một khoảng thời gian nhất định và mức lương trung bình được đưa ra tăng gấp đôi, cao hơn nhiều so với mức tăng trưởng GDP.

"Đến năm 2030, mức thâm hụt (lao động) sẽ tăng lên, vào khoảng 2-4 triệu người, thiếu từ 1,1 đến 2,2 triệu chuyên gia có trình độ trung bình và từ 0,7 đến 1,4 triệu chuyên gia có trình độ cao", nghiên cứu dự báo.

Theo các tác giả của nghiên cứu, ngành sản xuất (0,8-1,1 triệu người), hậu cần (0,3-0,5 triệu người) và thương mại (0,3-0,5 triệu người) sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Trong khi đó, các cách tiếp cận trước đây dưới hình thức tăng lương và thu hút người di cư sẽ không giúp giải quyết hết vấn đề. Tăng năng suất lao động với tốc độ hiện tại cũng sẽ không có tác dụng.

Nghiên cứu nêu rõ, Nga đang chuyển sang một "thị trường lao động đắt đỏ và nhân lực khan hiếm". Theo chuyên gia Elena Kuznetsova, đồng tác giả của nghiên cứu, các doanh nghiệp sẽ phải tăng lương và cải thiện điều kiện cho người lao động, tăng năng suất lao động và xây dựng mối quan hệ hợp tác với các cơ sở giáo dục.

Nghiên cứu khuyến nghị chính phủ Nga nên cung cấp các biện pháp hỗ trợ cho các chủ sử dụng lao động tạo điều kiện làm việc tốt và đầu tư vào giáo dục, điều chỉnh hệ thống giáo dục cho phù hợp với nhu cầu của thị trường, phát triển các chương trình hồi hương của những người nói tiếng Nga và thu hút lao động nước ngoài cũng như tăng năng suất lao động.

Các chuyên gia cảnh báo, vấn đề nếu không được giải quyết sẽ tạo ra rủi ro cho toàn bộ nền kinh tế, doanh nghiệp và xã hội Nga. Bởi, tình trạng thiếu nhân sự ở quy mô như vậy sẽ làm giảm mức tăng trưởng GDP tiềm năng 1-2% và lạm phát sẽ tăng lên 10%. Đồng thời, các dự án đảm bảo chủ quyền công nghệ và định hướng lại nền kinh tế của Nga cũng sẽ có nguy cơ thất bại.

Cuộc chiến ở Ukraine đang gây ra cuộc khủng hoảng lao động tồi tệ nhất tại Nga trong nhiều thập niên, khi hàng trăm nghìn người rời khỏi đất nước hoặc phải ra chiến trường. Theo phân tích của công ty tư vấn FinExpertiza, lệnh động viên khoảng 300.000 nam giới nhập ngũ hồi cuối năm ngoái đã khiến nhiều lao động trụ cột phải từ bỏ công việc để tới Ukraine tham chiến. Cùng với đó, làn sóng nam giới ồ ạt di cư ra nước ngoài để trốn lệnh động viên cũng làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu lao động, trong bối cảnh Nga đang chứng kiến đà suy giảm dân số những năm qua.

Theo thống kê của FinExpertiza, tính đến cuối năm 2022, số lao động dưới 35 tuổi của Nga vào cuối năm ngoái đã giảm khoảng 1,3 triệu, xuống còn 21,5 triệu, mức thấp nhất kể từ đầu những năm 1990. Nhóm người này chiếm tới 29,8% trong tổng lực lượng lao động 72,1 triệu người của Nga.  

"Thiếu nhân lực là một thảm họa đối với nền kinh tế và điều này xảy ra giữa lúc Nga chịu nhiều biện pháp trừng phạt", ông Vasily Astrov- nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Quốc tế Vienna, nhận xét. "Việc mất đi người lao động có trình độ học vấn, lành nghề sẽ ảnh hưởng đến tiềm năng kinh tế của Nga trong nhiều năm tới".

Ngọc Tuấn