Print

BHXH tỉnh Yên Bái: Nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong tháng cuối năm

Thứ Sáu, 08 /12/2023 15:46

Thời điểm này, BHXH tỉnh Yên Bái đang đề ra nhiều giải pháp, biện pháp để tăng cường công tác đôn đốc thu và giảm nợ, nhằm phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu được giao trong tháng cuối cùng của năm 2023.

Theo số liệu thống kê đến 30/11, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh Yên Bái là 56.029 người, tăng 1.943 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 98%; số người tham gia BHXH tự nguyện là 25.483 người, tăng 963 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 88,2%; số người tham gia BHYT là 763.136 người, tăng 10.684 người so với tháng trước, đạt 94,93% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và tỷ lệ bao phủ BHYT toàn tỉnh đạt 90,9%.

Cán bộ BHXH huyện Lục Yên tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT

Đáng chú ý, có 3 địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH bắt buộc, gồm: BHXH huyện Lục Yên 100,8%; Mù Cang Chải đạt 100,7%; Trấn Yên đạt 100,2%; Phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ của BHXH tỉnh đã hoàn thành chỉ tiêu BHXH tự nguyện đạt 103,5%. Đến nay, BHXH tỉnh cũng đã thu trên 1.742,9 tỷ đồng, tăng 120,1 tỷ đồng so với cùng kỳ năm trước và đạt 90,02% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; đặc biệt tỷ lệ nợ BHXH, BHYT toàn tỉnh đã giảm chỉ còn 3,0% (trong đó nợ phải tính lãi chiếm tỷ lệ 1,15%)...

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Đào Phùng Nghĩa- Trưởng phòng Quản lý Thu-Sổ, thẻ (BHXH tỉnh Yên Bái) cho biết, hiện nay một trong những nhiệm vụ quan trọng được BHXH tỉnh chỉ đạo trong tháng cuối năm là tập trung tuyên truyền cho người dân vùng đồng bào DTTS đặc biệt khó khăn được hưởng quyền lợi về BHYT theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP để góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh; đồng thời phân công viên chức đến các DN chưa tham gia BHXH do cơ quan thuế cung cấp thực hiện rà soát, hướng dẫn DN lập thủ tục tham gia BHXH cho NLĐ để đảm bảo quyền lợi chính đáng của NLĐ.

Cùng với đó, BHXH tỉnh tiếp tục tiến hành phân nhóm, quản lý dữ liệu đối tượng tiềm năng xây dựng kế hoạch tổ chức hội nghị tư vấn, đối thoại với các đơn vị SDLĐ, hội nghị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng theo nhóm đối tượng tiềm năng; theo dõi, đôn đốc các Tổ chức dịch vụ, BHXH các huyện về việc phát triển người tham gia. Xây dựng kế hoạch làm việc với đơn vị chậm đóng để Tổ thu nợ liên ngành thực hiện đôn đốc thu chậm đóng tại các đơn vị SDLĐ theo Quyết định số 280/QĐ-BHXH…

Chủ động xây dựng kế hoạch đôn đốc thu, giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT; rà soát các đơn vị nợ trên TST lập danh sách các đơn vị có dấu hiệu vi phạm về đóng BHXH, BHYT chuyển Phòng Thanh tra, kiểm tra tham mưu với Lãnh đạo BHXH tỉnh ban hành quyết định thanh tra, kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đóng BHXH, BHYT theo quy định… “Với những giải pháp trên, chúng tôi đang phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra trong tháng 12/2023, trong đó có chỉ tiêu thu BHXH, BHYT phấn đấu đạt 100% kế hoạch BHXH Việt Nam giao trở lên”- ông Đào Phùng Nghĩa nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Trí Đại- Giám đốc BHXH tỉnh Yên Bái, thời gian qua, BHXH tỉnh đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh và phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan trong chỉ đạo và thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, đến nay địa phương vẫn còn một số chỉ tiêu, nhiệm vụ cần phải quyết liệt, nỗ lực để hoàn thành, như: chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đặc biệt chỉ tiêu bao phủ BHYT mới đạt gần 91% so với dân số…

Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, BHXH tỉnh đã yêu cầu các phòng chức năng và BHXH các huyện, thị xã tăng cường rà soát nhiệm vụ, phối hợp tổ chức thực hiện đảm bảo 100% nhiệm vụ phải hoàn thành với chất lượng và hiệu quả cao nhất. Đối với chỉ tiêu chưa hoàn thành tiếp tục tập trung nguồn lực, quyết tâm hoàn thành trước 31/12/2023. Trong đó, tích cực đôn đốc thu, phấn đấu giảm tỷ lệ nợ xuống mức thấp nhất (toàn tỉnh phấn đấu giảm nợ dưới 2,0% trên tổng số phải thu).

Thanh Hằng