Print

Dùng tế bào gốc trung mô để chống lão hóa viêm hiệu quả

Thứ Sáu, 08 /12/2023 17:48

Thông tin trên được BS.Phan Thanh Hào (BV Quốc tế DNA) đưa ra tại Hội nghị Quốc tế về tế bào gốc lần thứ 12. Hội nghị là sinh hoạt khoa học thường niên của Hội Tế bào gốc TP.HCM.

Theo BS.Hào, lão hóa có muôn hình vạn trạng nguyên nhân, lý do, từ nhóm bệnh cơ xương khớp đến nhóm bệnh thần kinh, từ nhóm bệnh về tim mạch cho đến các nhóm bệnh về chuyển hóa... Vì vậy, nói chống lão hóa phải khu trú vào một nguyên nhân, một lý do nào có đó cụ thể mới khả thi, mới có căn cứ khoa học. Lão hóa viêm, hay còn gọi là lão hóa liên quan đến hệ miễn dịch, là sự khu trú mà nhóm nghiên cứu thuộc BV Quốc tế DNA thực hiện khi tìm cách hạn chế lão hóa bằng tế bào gốc trung mô.

BS.Phan Thanh Hào (phải)

“Hệ miễn dịch hết sức quan trọng với mỗi chúng ta. Điều này rất rõ vào thời điểm TP.HCM căng mình chống dịch bệnh Covid-19. Không ít người may mắn có hệ miễn dịch tốt đã chóng khỏi, thậm chí là nhiều trường hợp thoát cửa tử khi nhiễm Covid-19. Lão hóa viêm liên quan trực tiếp đến hệ miễn dịch, là vấn đề mà khoa học thế giới đã nghiên cứu từ những năm 2000 tới nay. Rất nhiều giải pháp đã được các nhà khoa học trên thế giới tìm ra và thử nghiệm, suốt hơn 20 năm qua...”- BS.Hào chia sẻ.

Được Bộ Y tế cho phép, nhóm nghiên cứu thuộc BV Quốc tế DNA đã thử nghiệm lâm sàng (pha 1) trên 12 tình nguyện viên từ 40 tới 64 tuổi, gồm 7 năm 5 nữ, với sự đánh giá độc lập từ đơn vị có chức năng. Với tế bào gốc mô trung tự thân (được chiết xuất từ mô mỡ và nuôi cấy bên ngoài), sau khi thực hiện ghép, tất cả tình nguyện viện đều an toàn, giảm đáng kể các tác nhân gây viêm da, chống viêm mạnh mẽ đến tận 6 tháng qua.

“Sau ghép tế bào gốc mô trung, tất cả người tham gia đều tinh thần sảng khoái, căng tràn nhựa sống, da mặt hồng hào...”- BS.Hào phấn khởi. Theo chuyên gia, các giai đoạn tiếp theo của công trình nghiên cứu này đang được xúc tiến. Tại Hội nghị Quốc tế về tế bào gốc lần thứ 12, Chi hội Chống lão hóa TP.HCM (thuộc Hội Tế bào gốc TP.HCM) cũng được thành lập, với BS.Phan Thanh Hào giữ vai trò lãnh đạo.

Hội nghị khoa học thu hút nhiều đại biểu trong và ngoài nước

Chống lão hóa chỉ là một trong rất nhiều vấn đề được các chuyên gia trong và ngoài nước đề cập tại Hội nghị Quốc tế về tế bào gốc lần thứ 12. Theo PGS.TS.Trần Công Toại- Chủ tịch Hội Tế bào gốc TP.HCM, với khả năng đặc biệt của mình, tế bào gốc đã mở ra một thế giới mới về điều trị bệnh, y học tái tạo. “Chúng ta đã chứng kiến những bước tiến đáng kinh ngạc trong việc ứng dụng tế bào gốc để chữa trị nhiều loại bệnh lý, từ các bệnh lý ung thư cho đến các vấn đề về tim mạch, thậm chí là lão hóa...”- PGS.TS.Toại nói.

Thanh Giang