Print

Mỹ xóa nợ 4,8 tỷ USD cho sinh viên

Thứ Bảy, 09 /12/2023 19:27

Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo, Chính phủ nước này sẽ xóa các khoản nợ trị giá 4,8 tỷ USD cho 80.300 sinh viên.

Tổng thống Biden lý giải, quyết định trên là kết quả của việc Bộ Giáo dục Mỹ điều chỉnh các kế hoạch trả nợ theo thu nhập và chương trình "Xóa nợ đối với các khoản vay dịch vụ công".

Với động thái mới nhất, tổng số tiền mà chính phủ Mỹ xóa nợ cho sinh viên từ trước đến nay lên tới 132 tỷ USD, đem lại lợi ích cho hơn 3,6 triệu người Mỹ. Tổng cộng, 45 triệu người Mỹ đã vay 1.600 tỷ USD để học đại học.

Hồi tháng 8/2022, Tổng thống Biden đã công bố kế hoạch xóa một phần nợ cho sinh viên như những gì ông cam kết trong chiến dịch tranh cử vào Nhà Trắng năm 2020. Theo đó, Chính phủ Mỹ sẽ xóa nợ 10.000 USD đối với khoản nợ của những người có mức lương dưới 125.000 USD/năm; còn đối với các cựu sinh viên đã nhận trợ giúp liên bang trong thời gian học đại học trong khuôn khổ chương trình trợ cấp Pell (hỗ trợ sinh viên thuộc gia đình có thu nhập thấp), số nợ được xóa là 20.000 USD.

"Trước khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức, những người đi vay đủ điều kiện hầu như không thể tiếp cận được khoản giảm nợ sinh viên một cách hợp pháp. Mức giảm nợ này là tối đa và chúng tôi không thể giảm hơn nữa", Bộ trưởng Giáo dục Miguel Cardona nhấn mạnh trong một thông cáo. Ông cho biết thêm, trong thời gian tới, chính quyền Biden sẽ tiếp tục thúc đẩy các chương trình xóa nợ cho sinh viên.

Các trường đại học ở Mỹ thu học phí khoảng từ 10.000 đến 70.000 USD mỗi năm, và sinh viên sau khi tốt nghiệp thường gánh một khoản nợ lớn. Theo ước tính chính thức, khoản nợ trung bình đối với sinh viên đại học Mỹ sau khi tốt nghiệp là 25.000 USD.

Kế hoạch xóa nợ của Tổng thống Biden nhận được nhiều ý kiến trái chiều tại Mỹ, với không ít người cho rằng làm như vậy là không công bằng, đặc biệt đối với những người làm việc chăm chỉ để kiếm tiền trả nợ.

"Điều này rất không công bằng đối với những người đã vay, làm việc chăm chỉ và trả hết nợ. Nó cũng không công bằng với những người chọn con đường khác thay vì đi vay", Thống đốc bang Florida, ông Ron DeSantis lên tiếng.

Chuyên gia giáo dục đại học Mark Kantrowitz chỉ ra rằng, những động thái như trên có thể sẽ giúp ích cho Tổng thống Joe Biden khi ông tái tranh cử. "Biden đã xóa nợ cho sinh viên vay nhiều hơn bất kỳ tổng thống nào trước đây. Điều đó tạo nên sự khác biệt so với những ứng cử viên khác", ông Kantrowitz nói.

Đảng Cộng hòa cho rằng nó gây lãng phí ngân sách vốn có thể sử dụng cho các mục đích khác hiệu quả hơn. 

Ngọc Tuấn