Print

Trao giải thưởng Make in Viet Nam 2023 cho các doanh nghiệp công nghệ số tiêu biểu

Thứ Hai, 11 /12/2023 16:09

Ngày 11/12, tại TP.Hạ Long, Bộ TT-TT tổ chức Diễn đàn quốc gia về phát triển doanh nghiệp (DN) công nghệ số Việt Nam lần thứ V, với chủ đề “Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số- Động lực cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Diễn đàn quốc gia về phát triển DN công nghệ số Việt Nam được tổ chức vào tháng 12 hằng năm. Đây cũng là dịp kỷ niệm ngày lễ đặc biệt của cộng đồng DN công nghệ số- Ngày DN công nghệ số Việt Nam (12/12). Việt Nam đến giờ cũng là nước duy nhất trên thế giới có ngày vinh danh các DN công nghệ số.

Diễn đàn quốc gia về phát triển DN công nghệ số Việt Nam được tổ chức hằng năm

Từ năm 2019 đến nay, ngành công nghiệp công nghệ số Việt Nam đã có những bước phát triển và trưởng thành rất đáng khích lệ. Số lượng DN công nghệ số tăng 30%, doanh thu công nghiệp công nghệ số tăng 32%, tỷ trọng Make in Vietnam- làm ra tại Việt Nam của các sản phẩm công nghiệp công nghệ số tăng từ 21% lên 29%. Riêng lĩnh vực sản xuất phần mềm cho nước ngoài tăng trưởng 43%, và chúng ta hiện có tới trên 1.400 DN loại này, với doanh thu đang tiến dần đến mốc 10 tỷ USD.

“Diễn đàn là thời điểm chúng ta nhìn lại, tổng kết, đánh giá sự phát triển, tôn vinh các DN công nghệ số tiêu biểu thông qua giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in Viet Nam. Đây là những sản phẩm công nghệ số xuất sắc được thiết kế, sáng tạo và làm ra tại Việt Nam, có tác động, ảnh hưởng lớn trong việc đưa hoạt động của người dân, DN và chính quyền lên môi trường số, góp phần thúc đẩy phát triển chính phủ số, kinh tế số và xã hội số”- Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ.

 Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà phát biểu tại Diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chúc mừng các đơn vị đã đạt được những giải thưởng năm nay; đồng thời bày tỏ kỳ vọng rất cao vào sự phát triển nhanh chóng của lực lượng doanh nhân, DN công nghệ số tại Việt Nam, với những giải pháp, công nghệ, ứng dụng số sẽ không ngừng đem đến sự đổi mới, bứt phá cho tất cả các lĩnh vực khác trong mọi mặt kinh tế-xã hội; đồng thời có những sản phẩm mang tầm cỡ quốc gia, khẳng định vị trí của Việt Nam trên thế giới.

Đánh giá cao chủ đề của Diễn đàn năm nay là “Sáng tạo ứng dụng số để phát triển kinh tế số- Động lực cho tăng trưởng kinh tế và năng suất lao động”, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: “Không gian công nghệ số còn rất rộng lớn. Tiềm năng dư địa vẫn còn nhiều. Cuộc cách mạng 4.0 đã và đang tạo ra sự thay đổi cốt lõi với mô hình phát triển các quốc gia. Việt Nam cần khai thác tốt tài nguyên số để xây dựng hệ sinh thái số của Việt Nam, từ đó xây dựng nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ hơn nữa, giúp Việt Nam thực sự phát triển bứt phá. Diễn đàn lần này là dịp để nhìn lại hoạt động của DN công nghệ số và lan tỏa tới xã hội nhận thức về chuyển đổi số”.

Trao giải thưởng Make in Viet Nam 2023 cho các DN công nghệ số tiêu biểu

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu các DN nắm bắt cơ hội này, mang tới sự thay đổi lớn để Việt Nam có sản phẩm khác biệt, của riêng Việt Nam. Chính phủ Việt Nam xác định khoa học công nghệ số là không gian mới, lực lượng sản xuất mới, nguồn tài nguyên mới để tăng năng suất lao động, động lực cho tăng trưởng kinh tế và sẽ đồng hành, hỗ trợ cộng đồng DN trên con đường sáng tạo ứng dụng số…

Tại Diễn đàn, Bộ TT-TT cũng đã tổ chức Lễ công bố và trao Giải thưởng sản phẩm công nghệ số Make in VietNam năm 2023, nhằm tôn vinh các DN, tổ chức Việt Nam có sản phẩm, giải pháp và dịch vụ công nghệ số xuất sắc. Theo đó, BTC trao giải cho Top 10 sản phẩm tại 5 hạng mục gồm: Sản phẩm số tiềm năng; thị trường nước ngoài; kinh tế số; xã hội số; Chính phủ số.

Thanh Hằng