Print

Hậu Giang xác lập 2 kỷ lục Việt Nam về lúa gạo

Thứ Hai, 11 /12/2023 18:43

Ngày 11/12, UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức khai mạc Triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam, với chủ đề "Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt". Đây là hoạt động trong khuôn khổ Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam- Hậu Giang 2023.

Festival quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam- Hậu Giang 2023 được xem là dịp quan trọng, mở ra cơ hội giới thiệu tiềm năng, thế mạnh sản xuất, chất lượng hạt gạo và tạo đà thúc đẩy cho thương mại lúa gạo quốc gia. Triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam được xây dựng dọc kênh xáng Xà No (thuộc TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) với chiều dài 1,3km, sử dụng 20.000 chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu.

Tại Festival lần này, không gian đời sống nông dân xưa và nay được tái hiện sinh động với các kiểu nhà cùng văn hóa lúa nước miền Tây, với xuồng ba lá, ghe tam bản, sà lan chở lúa… mang đến trí tưởng tượng phong phú về cách canh tác lúa nước qua từng thời kỳ, từ sơ khai đến hiện đại. Điểm nhấn ấn tượng là kênh xáng Xà No từng được xem là nơi vận chuyển lúa gạo lớn nhất xứ Nam Kỳ giờ thành nơi tái hiện con đường lúa gạo. Trước đây, kênh xáng Xà No từng là "Con đường lúa gạo" sầm uất bậc nhất của miền Tây.

Ông Ngô Minh Long- Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Hậu Giang cho biết, kênh xáng Xà No là nơi ghi dấu ấn lịch sử về khai khẩn vùng đất nông nghiệp rộng lớn ở Hậu Giang. Nơi đây được dẫn nguồn nước ngọt, phù sa từ sông Hậu về bồi đắp và tưới tiêu cho những đồng lúa bạt ngàn. Cũng từ đây, ghe, xuồng, sà lan chở lúa từ Hậu Giang về Cần Thơ, TP.HCM và nhiều nơi khác, trở thành "Con đường lúa gạo" sầm uất của miền Tây.

Qua gần 120 năm hình thành và phát triển, đến nay kênh xáng Xà No vẫn giữ vị trí rất quan trọng đối với sản xuất nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng. “Nhằm tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm văn hiến, bản đồ Việt Nam ghép bằng giống lúa đặc trưng, đại diện của 63 tỉnh, thành phố đã được sắp đặt trên Con đường lúa gạo. Đây là cách quảng bá độc đáo nhất thương hiệu gạo Việt Nam đến với thế giới. Nó là tác phẩm nghệ thuật độc đáo”- ông Long chia sẻ.

Nhân dịp này, tỉnh Hậu Giang đón nhận 2 xác lập kỷ lục từ Tổ chức Kỷ lục Việt Nam cho 2 hạng mục là “Mô hình bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của nhiều tỉnh, thành nhất Việt Nam” và “Không gian triển lãm, sắp đặt con đường lúa gạo dài nhất Việt Nam”.

Sông Trà