Print

Đua tranh vô địch Premier League: Đâu chỉ có Arsenal và Man City

Thứ Hai, 11 /12/2023 07:30

Thất bại 0-1 giữa tuần này không chỉ khiến Man City đánh mất vị trí thứ 3 của mình vào tay đối thủ Aston Villa, mà còn làm cho đoàn quân của HLV Pep Guardiola bộc lộ những hạn chế trong cuộc đua vô địch với Arsenal. Tuy nhiên, trong khi Man City dường như có dấu hiệu hụt hơi, Arsenal cũng bộc lộ những tử huyệt có thể khiến họ trả giá đắt như mùa trước.

Gãy mỏ neo

“Gary Neville biết việc giành 4 chức vô địch Ngoại hạng Anh liên tiếp khó khăn như thế nào, nếu không đã có thể làm điều đó trong thời kỳ hoàng kim của M.U. Thực tế là anh ta không đạt được. Micah Richards đã không vô địch Premier League 4 lần liền, chưa hề. Còn Jamie Carragher thậm chí còn chưa từng 1 lần được ẵm chiếc cúp ấy. Trong lịch sử, chưa đội nào vô địch giải đấu này 4 năm liền cả. Tôi không nhìn thấy Man City tự mãn”- Đó là phát biểu mang tính phản pháo của HLV Pep Guardiola nhằm vào Jamie Carragher, Gary Neville và Micah Richards, sau khi bộ 3 BLV của Sky Sport cho rằng Man City tự mãn sau cú ăn 3 mùa trước, cũng như xưng vương tại giải NH Anh 3 mùa liên tiếp gần đây.

Phát biểu của Guardiola ám chỉ việc Man City không có sự phục vụ của tiền vệ Rodri- người phải nhận án treo giò ở trận này. Laurie Shaw, cựu trưởng nhóm nhóm phân tích dữ liệu của Man City, chia sẻ trên Optus Sport cho rằng: “Trong 4 trận Rodri ngồi ngoài do án treo giò mùa này, Man City thua cả 4 và họ chỉ ghi được 1 bàn trong 4 trận đó. Thành tích của Manchester City khi có Rodri trong đội rất ấn tượng, với tỷ lệ thắng là 73%, nhưng nếu không có anh, con số đó giảm xuống còn 56%. Rodri mang lại thể lực và sự ổn định trong phòng ngự, cho khả năng tấn công của đội, và tầm quan trọng của anh đối với đội được thể hiện qua thành tích của Man City khi anh vắng mặt”.

Laurie Shaw nhấn mạnh việc Man City chỉ có 2 cú sút trúng khung thành Aston Villa là “điều chỉ từng xảy ra khi Pep Guardiola còn dẫn dắt Barcelona B, và chưa từng xuất hiện ở Barcelona, Bayern Munich sau đó”. Nhưng, “chính hàng thủ mới là vấn đề của City trong mùa này và ở thời điểm này. City đã để thủng lưới 12 bàn/6 trận gần đây ở Premier League, chuỗi trận tệ nhất kể từ năm 2016. Và họ trở nên dễ bị tổn thương khi bị phản công”.

Tử huyệt trong khung thành

Chiến thắng 4-3 trước tân binh Luton Town giúp Arsenal tạm độc chiếm ngôi đầu bảng. Nhưng, họ sớm trải nghiệm của Pep và học trò là như thế nào, khi đối mặt với… chủ nhà Aston Villa. Áp lực tâm lý là yếu tố khiến Arsenal thất bại bẽ bàng và đau đớn trong mùa giải trước, sau khi đã dẫn đầu giải 3/ 4 chặng đường, trước khi chứng kiến City bứt phá ở giai đoạn cuối và vô địch. Alan Shearer, cựu tiền đạo Newcastle, phân tích: “Mùa trước, điểm yếu lớn nhất của họ là ở hàng tiền vệ, thiếu một tiền vệ trụ ổn định và đáng tin cậy. Điều đó không xảy ra mùa này, với Declan Rice ở đó. Nhưng các vấn đề khác ở mùa trước, như sự ổn định ở hàng phòng ngự, thiếu chiều sâu lực lượng và ổn định phong độ, vẫn còn nguyên đó. Họ hiểu áp lực là rất lớn, nhưng đã lớn thêm 1 tuổi từ sau thất bại đau đớn đó”.

“Vị trí TM chính là điểm yếu lớn nhất và rõ ràng nhất của Arsenal vào lúc này. Tình trạng lơ lửng vị trí số 1 giữa Aaron Ramsdale và David Raya khiến cả 2 đều lúng túng và chịu áp lực rất lớn”, Mark Schwarzer, cựu TM Fulham và Chelsea, bổ sung thêm. “Liệu sự bướng bỉnh của anh ấy [Mikel Arteta] khi tiếp tục tin David Raya có khiến họ mất danh hiệu vào cuối mùa giải không? Đừng quên, David Raya có lỗi trong 2 bàn thua của Arsenal ở trận đấu với Luton”.

Mùa trước, giải NH Anh chỉ chứng kiến cuộc đua song mã giữa Arsenal và Man City tới chức vô địch. Tuy nhiên, lúc này dù Man City đã tụt xuống thứ 4, nhưng như chính Pep Guardiola đã nói: “Premier League mùa này có tới 7 đội bóng mạnh và đủ khả năng cạnh tranh chức vô địch”, thách thức dành cho Arsenal ở ngôi đầu bảng không chỉ là City- thất bại 0-1 trước… Aston Villa là minh chứng.

Hương Hoàng