Print

BHXH huyện Thường Xuân (Thanh Hóa): Nỗ lực bảo vệ quyền lợi BHYT cho người dân có hoàn cảnh khó khăn

Thứ Ba, 12 /12/2023 19:30

Tính đến ngày 11/12/2023, BHXH huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đã vận động được 89.185 người tham gia BHYT, đạt 100,71% kế hoạch được giao năm 2023. Đây cũng là một trong những địa phương nổi bật của Thanh Hóa về mô hình truyền thông chính sách BHXH, BHYT linh hoạt, hiệu quả...

Là một trong những huyện miền núi khó khăn, Thường Xuân có dân cư phần lớn là người DTTS, chủ yếu sống bằng nghề sản xuất nông, lâm nghiệp... Đó là những rào cản không nhỏ, khiến người dân nơi đây từng rất khó khăn trong việc tiếp cận chính sách BHXH, BHYT... Tuy nhiên, như lời ông Lê Công Ứng- Giám đốc BHXH huyện Thường Xuân "hiện nay hầu như không có người dân nào trên địa bàn lại chưa từng tiếp xúc, gặp gỡ với cán bộ BHXH, hay chưa từng được nghe tuyên truyền về các chính sách an sinh xã hội này”.

Có thể nói, sức lan tỏa của chính sách đến với mỗi gia đình, mỗi người dân được nhân lên từ sự nỗ lực, đồng bộ của nhiều “trụ cột”. Đó là sự chỉ đạo sát sao của ngành BHXH Việt Nam với từng giai đoạn cụ thể và sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương, để chính sách BHXH, BHYT tăng nhanh độ bao phủ đến mọi người dân.

Bên cạnh đó, hoạt động hiệu quả và thực chất của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT được kiện toàn từ cấp huyện đến cấp xã; được phân công nhiệm vụ rõ ràng đến từng thôn... Đặc biệt, sự chủ động của từng CBVC cơ quan BHXH với rất nhiều những chuyến đi thực tế đến tận những bản làng xa xôi, thậm chí cùng ăn, cùng ngủ tại địa bàn để chia sẻ thông tin chính sách đến với người dân...

Trong năm 2013, BHXH huyện Thường Xuân cũng đã tham mưu cho Huyện uỷ, HĐND, UBND huyện đưa chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Từ đó, có các chỉ đạo cụ thể, sát sao đến từng xã, thị trấn và các Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT và từng đơn vị, cá nhân để triển khai thực hiện các chính sách an sinh xã hội này được hiệu quả.

Chia sẻ kinh nghiệm đạt và vượt kế hoạch được giao về mở rộng độ bao phủ BHYT, ông Lê Công Ứng- Giám đốc BHXH huyện Thường Xuân cho biết, có 3 đợt cao điểm tuyên truyền trên địa bàn, đó là thời điểm giữa Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán; vào vụ thu hoạch nông sản của người dân (tháng 4-6); thời điểm cuối năm... Đây đều là những giai đoạn người dân ổn định về tài chính nhất, cũng như có điều kiện hơn để quan tâm đến việc tham gia BHXH, BHYT.

Để hoạt động tuyên truyền hiệu quả, BHXH huyện Thường Xuân còn thường xuyên cập nhật tài liệu, tờ rơi, tờ gấp để cung cấp cho các tổ chức dịch vụ thu, UBND cấp xã, hội, đoàn thể... để làm cơ sở cho việc tuyên truyền. Đặc biệt, cán bộ BHXH cũng thuyết phục được những người có uy tín trong cộng đồng dân cư, các trưởng thôn, trưởng bản... đồng hành với cơ quan BHXH trong việc lập danh sách các nhóm tiềm năng; chia sẻ thông tin, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT. Bởi, ở địa bàn miền núi, do giao thông đi lại khó khăn, nên sự hỗ trợ của các trường thôn, bản trong tuyên truyền chính sách được coi là giải pháp gốc rễ bền chắc nhất...

Ngay trong những tháng cuối năm 2023, cán bộ BHXH huyện Thường Xuân đã thay nhau đến từng thôn, xóm, bản, làng cùng các trưởng thôn, trưởng bản tổ chức các hội nghị nhóm nhỏ, tập trung vào các nhóm đối tượng “đích” là người chưa có thẻ BHYT, BHYT và có tiềm năng tham gia.

“Theo Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, Thường Xuân đã có thêm khoảng 6.000 người được NSNN hỗ trợ đóng BHYT. Tuy nhiên, rất nhiều người trong số này đã được cơ quan BHXH vận động tham gia BHXH năm 2023 theo nhiều nhóm đối tượng khác nhau”- ông Ứng thông tin. Đồng thời cho biết, ngay khi chính sách có hiệu lực, BHXH huyện Thường Xuân đã xúc tiến hoàn trả mức phí tự đóng trong 2 tháng cuối năm 2023 của nhóm đối tượng này, đồng thời triển khai các thủ tục đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT theo quy định.

“Số tiền hoàn lại phí đóng BHYT cho mỗi trường hợp dù rất nhỏ, nhưng nguyên tắc là quyền lợi của người dân luôn phải được đặt lên hàng đầu. Đây không chỉ là tuân thủ các quy định pháp luật, mà hơn hết chính là sự tận tâm, nhiệt tình của mỗi cán bộ BHXH đã tăng thêm sự gắn bó, cảm xúc tốt đẹp của người dân địa phương với cơ quan thực hiện chính sách...”- ông Lê Công Ứng chia sẻ.

Thái An