Print

BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ có máy CT đếm Photon hiện đại bậc nhất thế giới

Thứ Sáu, 15 /12/2023 14:54

Ngày 15/12, BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ giới thiệu và đưa vào hoạt động máy CT-Scan hiện đại bậc nhất thế giới hiện nay, đó là máy CT Photon Naeotom Alpha. Hiện nay, cả thế giới mới chỉ có hơn 100 máy, Việt Nam là nước đầu tiên ở Đông Nam Á có máy này.

Đại diện hãng cung ứng máy Siemens cho biết, công nghệ chụp CT đếm Photon (Photon Counting CT) đã được nghiên cứu trong 20 năm qua. Công nghệ này có 2 ưu điểm vượt trội là chùm tia X nhỏ và vòng tua nhanh. Nhờ đó, máy mới có lợi thế an toàn cao, chụp rất nhanh và hình ảnh sắc nét. Tới thời điểm này, ngoài Mỹ và các nước Châu Âu đã lắp đặt khoảng 100 máy, Nhật Bản được 15 máy, Việt Nam là quốc gia đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á có cơ sở y tế lắp đặt thiết bị tân tiến này.

BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ trang bị máy CT đếm Photon hiện đại bậc nhất thế giới

Theo TS-BS.Trần Chí Cường- Giám đốc chuyên môn BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, công nghệ tối tân của máy CT Photon Naeotom Alpha cho phép quét toàn thân chỉ tốn 12 tới 15 giây (CT-Scan thế hệ hiện nay mất 25 phút). Ngoài ra, liều thuốc cản quang cũng được hạn chế tối đa, vì công nghệ đếm không dựa nhiều vào chùm tia X. Với hình ảnh sắc nét gấp nhiều lần so với các thế hệ máy hiện nay, CT Photon Naeotom Alpha giúp không bỏ sót các chi tiết nhỏ, các góc khuất trong chẩn đoán và điều trị. Đặc biệt, CT Photon Naeotom Alpha có lợi thế trong chẩn đoán, điều trị trẻ nhỏ vì không cần gây mê.

“Công nghệ chụp CT đếm Photon với máy CT Photon Naeotom Alpha là cách mạng công nghệ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tim mạch nói chung, đặc biệt là mạch vành. Ngoài ra, máy mới còn đặc biệt hữu dụng trong phát hiện các khối u ở các bộ phận cơ thể, nhất là hệ hô hấp (u phổi). Máy có giá thành rất đắt (150 tỷ đồng). Song, nhờ S.I.S Cần Thơ là đối tác đặc biệt với Siemens nên được mua trả chậm. Chúng tôi gắng sức đầu tư trước, là vì công tác chăm lo sức khỏe cộng đồng, sau là minh chứng y tế Việt Nam không phân biệt công tư, luôn tiếp cận tiến bộ của thế giới”- BS.Cường chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, với công nghệ tân tiến, tại Mỹ, giá mỗi ca chụp mạch vành bằng máy CT Photon Naeotom Alpha từ 2.000 USD đến 5.000USD tùy từng BV. Tuy nhiên, tại BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ, với tinh thần phục vụ cộng đồng, giá mỗi ca chụp mạch vành với thiết bị mới chỉ tốn 7,5 triệu đồng tiền Việt Nam.

TS-BS.Trần Chí Cường giới thiệu máy mới với nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

“Với mức giá phù hợp trên, ước tính hoàn vốn trong vòng 5 năm. Phía BV xác định rõ tinh thần phục vụ bà con khó khăn lâu nay vẫn xuyên suốt với cả thiết bị tân tiến này. Với những ca cấp cứu đột quỵ, khi cần chụp nhanh để phát hiện nguyên nhân nhằm kịp thời điều trị, phía BV sẵn sàng chụp với thiết bị mới (MRI chụp mất nhiều thời gian hơn). Với bệnh nhân đột quỵ khó khăn, trước nay phía BV đã có Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân nghèo đột quỵ khu vực ĐBSCL, thì nay cũng y vậy, không gì thay đổi. Chúng tôi trước sau như một, trị bệnh trước, tiền bạc tính sau...”- BS.Cường chia sẻ thêm.

Tại buổi giới thiệu và đưa thiết bị mới đi vào hoạt động, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đặc biệt khen ngợi BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ và cá nhân BS.Cường trong hành trình giúp bệnh nhân đột quỵ khu vực ĐBSCL bảo toàn tính mạng. Nguyên Chủ tịch nước rất ấn tượng với thiết bị tân tiến trong tầm soát và điều trị nhiều bệnh lý mạch máu mà BV đã mạnh dạn đầu tư.

Cũng nhân dịp này, nguyên Chủ tịch nước nhắn nhủ BS.Cường và các y bác sĩ của BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ cần thực hiện tốt sứ mệnh chăm sóc sức khỏe người dân, đặc biệt là người dân có hoàn cảnh khó khăn, bởi những lợi thế linh hoạt, chủ động của mô hình BV tư...

Cùng ngày, BVĐK Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã tổ chức Hội thảo Y tế công nghệ cao và số hóa: “Cập nhật chẩn đoán và Điều trị bệnh động mạch vành phức tạp- Tối ưu hóa kỹ thuật hình ảnh trong điều trị đột quỵ cấp”. Hội thảo diễn ra trong chiều 15/12 và kéo dài đến ngày 16/12.

Thanh Giang