Print

TP.HCM: Tư vấn chính sách BHXH, BHYT và cài đặt ứng dụng VssID cho NLĐ tại Ngày hội Kết nối việc làm

Chủ nhật, 17 /12/2023 14:02

Ngày 17/12, trong khuôn khổ Ngày hội Kết nối việc làm năm 2023, BHXH TP.HCM đã tổ chức tư vấn chính sách BHXH, BHYT và cài đặt VssID cho NLĐ trên địa bàn.

Ngày hội Kết nối việc làm năm 2023 do LĐLĐ TP.HCM phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Thành đoàn và Hiệp hội DN TP.HCM tổ chức. BHXH TP.HCM đồng hành cùng hoạt động này, với sự tham dự của ông Trần Dũng Hà- Phó Giám đốc BHXH Thành phố; bà Nguyễn Thị Hồng Hạnh- Trưởng phòng Truyền thông; cùng nhiều CBVC của các phòng nghiệp vụ.

Tư vấn và cài đặt thành công ứng dụng VssID cho chị Ngô Thị Minh Châu

Cùng với 92 gian hàng của các DN tham gia tuyển dụng trực tiếp tại Ngày hội, gian hàng của BHXH TP.HCM thu hút rất đông NLĐ đến tìm hiểu. Tại đây, CBVC BHXH Thành phố đã trực tiếp tư vấn, phát tờ rơi tuyên truyền, cũng như hỗ trợ NLĐ cài đặt và trải nghiệm ứng dụng VssID.

Ghé thăm gian hàng của cơ quan BHXH và bày tỏ mong muốn tìm hiểu về chính sách BHYT, chị Ngô Thị Minh Châu (quận 3, TP.HCM) được cán bộ BHXH tư vấn, vận động đăng ký cài đặt ứng dụng VssID. Kết quả, chỉ vài phút sau, chị Minh Châu đã cài đặt thành công ứng dụng này.

Gian hàng của BHXH TP.HCM thu hút nhiều người tới tham quan, tìm hiểu

“Giờ thì mình đã hiểu, việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID giúp mình có thể cập nhật các thông tin mới về chế độ, chính sách BHXH, BHYT. Mình có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB BHYT, đồng thời theo dõi chi phí KCB BHYT qua ứng dụng. Rất là tiện lợi”- chị Minh Châu chia sẻ.

Theo quan sát của phóng viên Tạp chí BHXH, chỉ trong một thời gian ngắn, nhiều người đã được hướng dẫn, hỗ trợ đăng ký và cài đặt thành công ứng dụng VssID. Đơn cử, ngay sau khi hỗ trợ chị Minh Châu, các cán bộ BHXH liên tục hỗ trợ chị Ngô Thị Minh Nguyệt, chị Nguyễn Thị Yến Nhi, anh Trần Văn Tình… đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID ngay tại gian hàng.

Thông điệp an sinh được đội ngũ CBVC BHXH TP.HCM gửi tới NLĐ

Song song với hoạt động tại gian hàng, Ngày hội cũng có phần chia sẻ thông tin của các sở, ngành, đơn vị liên quan. Tại đây, bà Quảng Ngọc Phương Anh- Phó Trưởng phòng Truyền thông (BHXH TP.HCM) đã có bài giới thiệu về quyền, nghĩa vụ cũng như lợi ích của NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT; về trách nhiệm tham gia của DN và chế độ NLĐ được hưởng...

“Việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID sẽ giúp NLĐ, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng kịp thời cập nhật các thông tin mới về chế độ, chính sách BHXH, BHYT; theo dõi việc tham gia BHXH, BHYT của DN; theo dõi chi phí KCB BHYT của bản thân mình…”- bà Phương Anh thông tin.

Bà Quảng Ngọc Phương Anh thông tin về chế độ, chính sách BHXH, BHYT

Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục- Giám đốc Trung tâm DVVL TP.HCM cho biết, tính đến hết tháng 11/2023, Trung tâm đã tư vấn việc làm cho 583.340 lượt NLĐ, đạt 100,06% kế hoạch năm; giới thiệu việc làm cho 170.250 lượt NLĐ, đạt 100,15% kế hoạch năm. Trong thời gian tới, ngoài tư vấn, giới thiệu việc làm trực tiếp cho NLĐ, Trung tâm còn tổ chức các Sàn GDVL cố định hằng tháng; phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH các quận, huyện và đơn vị liên quan tổ chức các Phiên/Sàn GDVL để kết nối NLĐ với các DN có nhu cầu tuyển dụng.

Bên cạnh đó, Trung tâm sẽ ứng dụng CNTT trong công tác kết nối việc làm như: Hoàn thiện phần mềm kết nối giới thiệu việc làm; xây dựng nền tảng thông tin chung giữa TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận nhằm hỗ trợ DN và NLĐ tiếp cận các phương thức tuyển dụng mới cũng như nắm bắt được thông tin thị trường lao động của TP.HCM và các tỉnh, thành. Qua đó, NLĐ có thể nắm bắt được thêm nhiều cơ hội việc làm phù hợp với năng lực, trình độ của bản thân…

Gian hàng của Trung tâm DVVL TP.HCM

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Chí Tâm- Phó Chủ tịch LĐLĐ TP.HCM cho biết, từ đầu năm 2023 đến nay, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế thế giới và khu vực, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn gặp khó khăn do ít đơn hàng, nhất là các DN ngành giày da, may mặc. Theo đó, có hàng trăm DN với hàng chục ngàn NLĐ bị ảnh hưởng, phải giảm giờ làm, tạm hoãn hợp đồng, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng hoặc cắt giảm lao động. "Do đó, việc tổ chức Ngày hội Kết nối việc làm lần này có ý nghĩa quan trọng trong việc giải quyết việc làm cho NLĐ..."- ông Tâm chia sẻ.

Cũng trong khuôn khổ Ngày hội, có gần 100 DN trong và ngoài nước tham gia tuyển dụng khoảng 20.000 vị trí việc làm. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở lĩnh vực dệt may, da giày, nhân viên bán hàng, tư vấn, nghiên cứu phát triển sản phẩm, nhân sự, kinh doanh, giám đốc kinh doanh… Đáng chú ý, Công ty CP May Việt Tiến cần tuyển hơn 1.000 NLĐ, Viện Máy tính Việt Nam có nhu cầu tuyển dụng 1.000 lao động, trong đó có vị trí mức lương lên đến 39 triệu đồng.

Phạm Thọ