Print

Doanh nghiệp sẽ cố gắng thưởng Tết cho lao động

Thứ Hai, 18 /12/2023 15:39

Chỉ còn ít ngày nữa là kết thúc năm tài chính 2023, hiện đã xuất hiện thông tin một số DN công bố phương án thưởng Tết cho NLĐ. Tuy vậy, bức tranh kinh tế vẫn đang có nhiều khó khăn nên thưởng Tết năm nay được nhận định không cao.

Nhiều DN đã công bố thưởng Tết năm 2024 cho NLĐ, bên cạnh những đơn vị thưởng bằng tiền mặt thì cũng có DN tặng bằng hiện vật cho NLĐ lâu năm, gắn bó với công ty. Theo Sở LĐ-TB&XH tỉnh Hà Giang, đến ngày 14/11, toàn tỉnh có 3.386 DN. Theo kết quả rà soát đến thời điểm báo cáo, có 31/42 doanh nghiệp thông báo kế hoạch thưởng Tết Dương lịch và 37/42 đơn vị có kế hoạch thưởng Tết Âm lịch. Về thưởng Tết Dương lịch, mức thưởng cao nhất là 3 triệu đồng/người và mức thưởng thấp nhất là 200.000 đồng/người. Còn dịp Tết Âm lịch, NLĐ có mức thưởng cao nhất là 30 triệu đồng và mức thưởng thấp nhất chỉ 300.000 đồng/người.

Mới đây, BCH Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Apparel Far Eastern Việt Nam (KCN VSIP- Bình Dương) đã công bố thưởng Tết cho 4.300 lao động. Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, Công ty thưởng cho tất cả NLĐ, trong đó có tiền thưởng lương tháng 13 tương đương 1 tháng lương cơ bản thực nhận của NLĐ. Bên cạnh đó, công ty đã quyết định tặng quà tri ân 24 NLĐ thâm niên 15 năm làm việc gắn bó với công ty, mỗi phần quà gồm 1 chỉ vàng, thư cảm ơn và hoa.

Cùng chung niềm phấn khởi, hơn 18.000 công nhân của Công ty Canon Việt Nam cũng vừa nhận được thông tin về thưởng Tết Âm lịch năm 2024. Dự kiến thưởng Tết cho cán bộ, công nhân trung bình 2 tháng lương như năm ngoái (tương đương 16 triệu đồng/người) và có tính trượt giá để hỗ trợ NLĐ bớt khó khăn. Theo thống kê, DN vẫn đảm bảo lương, thưởng cũng như giữ nguyên các phúc lợi cho NLĐ dịp cuối năm. Không riêng gì năm nay, thời điểm khó khăn trước đây, điển hình như giai đoạn 2021-2022, cả thế giới đều bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, doanh thu giảm nhưng Canon Việt Nam vẫn đảm bảo lương, thưởng cũng như giữ nguyên các phúc lợi cho lao động. Do đó, năm nay, dù DN khó khăn nhưng vẫn thưởng Tết cho NLĐ.

Chia sẻ về câu chuyện thưởng Tết, ông Lê Quang Trung- nguyên Phó Cục trưởng phụ trách Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) nhận định, năm 2023 là năm đầy khó khăn với DN. Kinh tế khó khăn, DN chịu ảnh hưởng nặng nề nhưng vẫn cố gắng bám trụ hạn chế cắt giảm lao động tới mức tối đa. Nhiều DN đã được phục hồi, có thêm nhiều đơn hàng, đặc biệt với doanh nghiệp xuất khẩu, gia công, dịch vụ… Các doanh nghiệp đều muốn thưởng Tết để động viên, giữ chân NLĐ động ở lại. Do đó, có thể thưởng Tết 2024 sẽ cao hơn 2023. “Tôi tin rằng chủ DN sẽ cố gắng tìm mọi cách để thưởng Tết cho NLĐ, có thể bằng tiền cũng có thể bằng hiện vật, thậm chí bằng chính những sản phẩm mà DN sản xuất. Song để việc thưởng bằng hiện vật có ý nghĩa, DN cần tham khảo ý kiến NLĐ thông qua tổ chức Công đoàn cơ sở. Từ đó, khi NLĐ nhận phần quà Tết bằng hiện vật của công ty sẽ thiết thực, ý nghĩa hơn”- ông Trung nhấn mạnh.

Nguyệt Hà