Print

Giá rét bao trùm châu Á

Thứ Ba, 19 /12/2023 07:30

Nhiều quốc gia ở châu Á đang hứng chịu đợt lạnh sâu, với một số nơi rét đậm rét hại khiến tuyết rơi dày và giao thông bị tê liệt.

Tại Trung Quốc, các đợt giá rét trên diện rộng dự kiến sẽ kéo dài. Hôm 16/12, tỉnh Cát Lâm phía Đông Bắc đã phát cảnh báo màu vàng về đợt rét đậm, với nhiều khu vực trong tỉnh được dự báo nhiệt độ sẽ giảm từ 10 đến 12 độ C. Công ty cung cấp điện Cát Lâm đã tăng cường bảo trì mạng lưới cung cấp điện và kiểm tra các nguy cơ tiềm ẩn ở thành phố Thư Lan.

Tỉnh Liêu Ninh cũng ghi nhận nhiệt độ giảm mạnh, trong đó khu vực phía đông giảm hơn 20 độ C. Tại đây, công ty đường sắt Thẩm Dương đã huy động hơn 8.000 nhân viên để theo dõi tình trạng đường sá và làm sạch băng tuyết tại các điểm chuyển tiếp đường ray

Tại thủ đô Bắc Kinh, băng tuyết ảnh hưởng tới giao thông. Theo các nguồn tin địa phương, tính đến 10h sáng 17/12, ít nhất 45 chuyến tàu từ ga Tây Bắc Kinh và 7 chuyến tàu ga Phong Đài đã bị hủy. Đợt rét liền trước đó đã khiến tất cả các trường mẫu giáo, tiểu học và trung học cơ sở trên toàn thành phố phải đóng cửa từ ngày 13/12.

Theo dự báo thời tiết mới nhất, thêm một đợt không khí lạnh nữa sẽ ảnh hưởng đến miền Trung và miền Đông Trung Quốc trong các ngày 18-20/12, kéo nhiệt độ giảm tới 8 độ C. 

Trong bối cảnh thời tiết giá rét như vậy, ngày 16/12, Văn phòng Ủy ban Phòng chống, Giảm nhẹ, Cứu trợ Thiên tai quốc gia và Bộ Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Trung Quốc đã triệu tập một cuộc họp có sự tham gia của đại diện nhiều sở, ngành liên quan. Các nhà chức trách đã tiến hành thảo luận loạt biện pháp ứng phó với thảm họa do nhiệt độ thấp, mưa, tuyết và băng giá gây ra khiến cuộc sống của dân chúng bị ảnh hưởng. Họ nhất trí cần tăng cường nỗ lực để giám sát và đưa ra cảnh báo kịp thời cũng như đặc biệt theo sát những thay đổi của thời tiết. Những người tham dự cũng kêu gọi đảm bảo mạng lưới giao thông và lưới điện hoạt động an toàn và thông suốt, tối ưu hóa lực lượng và nguồn lực cứu hộ, đồng thời tăng cường năng lực cung cấp than, điện, dầu và khí đốt.

Trong khi đó, Hàn Quốc cũng đang đương đầu với đợt không khí lạnh với tuyết rơi dày tại nhiều địa phương.

Nhật báo Yonhap đưa tin, sáng 17/12, ban quản lý Sân bay quốc tế Jeju đã yêu cầu hủy 10 chuyến bay xuất phát từ đảo nghỉ mát cùng tên. Theo các quan chức sân bay, đợt rét đậm đã ảnh hưởng đến hoạt động của cảng hàng không này, khiến 10 chuyến bay bị hủy và 3 chuyến khác bị hoãn trong sáng 17/12.  Vào sáng cùng ngày, một số khu vực ở Jeju đã bao phủ lớp tuyết dày tới 20 cm.

Trước đó, Cục Khí tượng Hàn Quốc đưa ra cảnh báo tuyết rơi dày tại khu vực miền Trung và miền Tây đất nước. Khuyến cáo về đợt rét đậm cũng được đưa ra tại các địa phương bao gồm Seoul, Busan, Daejeon và Daegu, trong bối cảnh nhiệt độ thấp nhất vào buổi sáng tụt xuống mức âm 12 độ C trong hơn hai ngày liên tiếp.

Ngày 17/12, chính quyền thủ đô Seoul thông báo duy trì khuyến cáo về đợt rét đậm và triển khai các biện pháp phòng ngừa thiệt hại do giá lạnh gây ra. 

Tại Mông Cổ, đợt không khí lạnh mạnh xuất phát từ Siberia, Nga, tràn sang khiến nhiệt độ giảm sâu, gây gió mạnh và bão tuyết trong những ngày gần đây. Từ ngày 14-15/12, nhiệt độ xuống âm 46,2 độ C ở Tes soum, thuộc tỉnh Zavkhan phía Tây Mông Cổ, đánh dấu nhiệt độ lạnh nhất ở đất nước này trong mùa Đông năm nay. Đêm 14/12, nhiệt độ ở khắp Mông Cổ ở mức âm 21 độ C.

Theo dự báo thời tiết của Cơ quan Giám sát Khí tượng và Môi trường Quốc gia Mông Cổ, đợt rét đậm ở Mông Cổ bao phủ khắp đất nước kéo dài thêm vài ngày tới.

Ngọc Tuấn