Print

Châu Âu: Nhiều người đón Giáng sinh tại nhà để tiết kiệm tiền

Thứ Tư, 20 /12/2023 10:07

Tình hình lạm phát cao khiến nhiều gia đình ở châu Âu phải điều chỉnh chi tiêu trong mùa Giáng Sinh năm nay và lựa chọn nghỉ lễ tại nhà để tiết kiệm tiền.

Vào mỗi dịp Giáng sinh và Năm mới, mọi người thường phải chi tiêu nhiều hơn. Tuy nhiên, các nhà quan sát chỉ ra rằng, năm nay, lạm phát khiến nhiều người châu Âu phải thắt chặt hầu bao vì giá thực phẩm và đồ uống cho bữa ăn truyền thống dịp cuối năm tăng cao. Họ có xu hướng hạn chế đi ăn ở nhà hàng và tiêu ít tiền hơn cho quà tặng.

Tuần trước, tạp chí Business Review của Romania dẫn kết quả khảo sát của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán toàn cầu Klarna cho biết, có tới 68% số người Romania đã bày tỏ lo lắng về tài chính trong dịp Giáng sinh và 76% thừa nhận giá hàng hóa và dịch vụ tăng đã ảnh hưởng đến kế hoạch chi tiêu, và họ đang cố gắng tiết kiệm hơn.

Theo nghiên cứu của nhà cung cấp dịch vụ tài chính toàn cầu Barclays, người Anh dự kiến sẽ chi tiêu trung bình cao hơn khoảng 105 bảng Anh (133 USD) vào Giáng sinh năm nay so với năm 2022, trong đó đồ ăn và đồ uống dành cho lễ hội dự kiến sẽ đóng góp lớn nhất- tăng trung bình gần 26 bảng Anh. Simon Roberts- Giám đốc điều hành huỗi cửa hàng tạp hóa lớn thứ hai ở Anh Sainsbury's, đánh giá xu hướng mua hàng tạp hóa đang phát triển mạnh và các nhà bán lẻ sẵn sàng cung cấp một bữa mừng Giáng sinh thịnh soạn. 

Sainsbury's đã mở rộng thương hiệu "Taste the Difference" với 170 loại thực phẩm mới được bổ sung, trong đó có bữa ăn chế biến sẵn cho 4 người gồm vịt, khoai tây và nước sốt nam việt quất với giá 28 bảng Anh, hay món khai vị cá hồi chỉ với 3,75 bảng. Trong khi đó, Giám đốc điều hành Tesco Ken Murphy cho biết công ty này đã đặt mua thêm nhiều gà tây hơn so với năm ngoái vì người tiêu dùng có xu hướng ăn uống tại nhà với gia đình và bạn bè.

"Tôi sẽ có rất nhiều hoạt động cho mùa lễ và chúng tôi thích tổ chức ở nhà hơn, điều đó sẽ thư giãn hơn. Tiệc ở nhà hàng có giá quá cao", Robyn Asher (55 tuổi)- người tiêu dùng mua sắm tại siêu thị Sainsbury's ở East Dulwich của London (Anh) chia sẻ.

Tại Pháp, kết quả khảo sát của Cofidis và CSA cho thấy, người dân đặt mục tiêu giảm ngân sách chi tiêu trung bình 19 Euro (20,7 USD) so với Giáng sinh năm ngoái, với đa số người tham gia khảo sát đưa quà tặng vào danh mục tiết giảm chi phí.

Theo nghiên cứu của công ty tư vấn quản trị McKinsey, các siêu thị đã bổ sung nhiều loại thực phẩm lễ hội mang thương hiệu riêng khi 78% người tiêu dùng ở Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha và Anh khi được hỏi cho biết họ đang chuyển sang lựa chọn các sản phẩm rẻ hơn hoặc mua sắm tại các nhà bán lẻ giá thấp hơn.

Trước thực tế đó, các nhà bán lẻ cũng tung ra nhiều sản phẩm đặc trưng mùa Giáng sinh với giá hấp dẫn. Chẳng hạn, Carrefour ra mắt 60 mẫu thực phẩm riêng, trong đó có sản phẩm socola lịch Giáng sinh với giá 0,99 Euro, đồng thời thu hút khách hàng bằng các mức giá khuyến mãi hấp dẫn.

Tại Ba Lan, chuỗi siêu thị Biedronka tung ra các sản phẩm kẹo và socola thương hiệu của hãng, trong đó có bánh quy gừng với giá thấp hơn 20% so với sản phẩm của các hãng lớn khác. Còn tại Bồ Đào Nha, siêu thị Pingo Doce bày bán các mặt hàng mới trong dòng sản phẩm "Iguarias" bao gồm món khai vị bánh phồng rau củ, hạt dẻ và thịt với giá 5,49 Euro và bánh quy giòn nấm truffle với giá 1,99 Euro.

Hoàng Dương