Print

Anh cân nhắc cấm trẻ em truy cập mạng xã hội

Thứ Ba, 26 /12/2023 07:33

Với mục đích bảo vệ sức khỏe tâm thần cho trẻ em, chính phủ Anh đang xem xét thực hiện một đạo luật cấm sử dụng mạng xã hội đối với người dưới 16 tuổi.

Theo hãng tin Bloomberg, dù đã thông qua Đạo luật An toàn trực tuyến yêu cầu các mạng xã hội bảo vệ trẻ em trước nội dung độc hại nếu không muốn bị phạt tới 10% doanh thu toàn cầu, các nhà chức trách Anh vẫn cân nhắc hành động mạnh mẽ hơn.

Bloomberg dẫn các nguồn tin cho biết Thủ tướng Anh Rishi Sunak vừa đưa ra một đề xuất mới, theo đó sẽ không cho phép trẻ dưới 16 tuổi tại nước này sử dụng các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Twitch và Snap nhằm bảo vệ sức khỏe tâm thần của các em. Đề xuất sẽ được các bộ trưởng Anh xem xét nghiêm túc và dự kiến sẽ được thảo luận chi tiết trong cuộc họp vào tháng 1/2024 để xác định những rủi ro mà trẻ em có thể tiếp xúc khi sử dụng mạng xã hội.

"Chúng tôi đang xem xét rộng rãi vấn đề giữ an toàn cho trẻ em trên không gian mạng", Phó phát ngôn viên chính thức của Thủ tướng Anh nói.

Tuy nhiên, một số chuyên gia đã bày tỏ quan điểm tiêu cực về đề xuất này, lập luận rằng việc cấm sử dụng mạng xã hội cho trẻ em là một biện pháp quá đáng và không cần thiết. Có ý kiến chỉ ra sự tập trung nên được đặt vào việc trao quyền cho phụ huynh hơn là thực hiện các biện pháp cấm đoán.

Quỹ Molly Rose- quỹ từ thiện do gia đình Molly Russell, bé gái tự sát năm 14 tuổi sau khi xem nội dung độc hại trên Instagram và Pinterest, thành lập lại cho rằng trọng tâm của bất kỳ cuộc đánh giá nào cũng nên trao thêm quyền lực cho cơ quan quản lý truyền thông Ofcom. "Rõ ràng, các biện pháp mạnh hơn là điều cần thiết để bảo vệ trẻ em trước những rủi ro trực tuyến", Andy Burrows, cố vấn của quỹ chia sẻ. "Tuy nhiên, nên nhấn mạnh vào củng cố sức mạnh của nhà quản lý để bảo đảm các nền tảng không còn tràn ngập những nguy cơ vốn hoàn toàn có thể tránh được".

Nhà vận động vì an toàn trẻ em trên mạng Beeban Kidron chỉ ra phần lớn mạng xã hội được thiết kế để gây nghiện, chia rẽ và tạo ra khao khát về những cuộc sống phi thực tế. Vì thế, nó trở thành một nơi tồi tệ dành cho tuổi thanh xuân. Mặc dù vậy, ông cho rằng không nên ngăn cản trẻ khỏi không gian số mà nên thiết kế lại để hỗ trợ sự phát triển của các em.

Các tổ chức từ thiện và vận động chiến dịch ở Anh kêu gọi quy định an toàn trực tuyến mạnh hơn từ năm 2017 và họ đã trải qua một chặng đường dài cho đến khi Đạo luật An toàn trực tuyến chính thức được thông qua vào tháng 10 vừa qua. Đạo luật này yêu cầu các nền tảng mạng xã hội phải nhanh chóng loại bỏ những nội dung bất hợp pháp bao gồm khủng bố, trả thù, bắt nạt ẩn danh, quảng cáo lừa đảo, truyền bá nội dung lạm dụng tình dục trẻ em, khiêu dâm… nếu không sẽ phải đối mặt với hình phạt lên tới 17 triệu Bảng Anh (22 triệu USD) hoặc 10% doanh thu hàng năm trên toàn cầu. Luật cũng yêu cầu các nền tảng truyền thông xã hội áp dụng công nghệ xác minh độ tuổi để ngăn chặn trẻ em tiếp xúc với nội dung bất hợp pháp hoặc có hại khi truy cập.

Anh đã chứng kiến sự gia tăng rõ rệt số lượng người thuộc nhóm trẻ tuổi mắc bệnh tâm thần trong thập kỷ qua, với 20% trong số này là trẻ em và thanh niên từ 8 đến 25 tuổi hiện có thể được chẩn đoán mắc chứng rối loạn tâm thần. Việc sử dụng mạng xã hội nói riêng có liên quan đến khả năng gia tăng hút thuốc, uống rượu, sử dụng ma túy và sức khỏe tâm thần kém cao hơn, mặc dù các nhà nghiên cứu không thể chứng minh rằng tồn tại mối quan hệ nhân quả.

Hoàng Dương