Print

Hơn 1.300 công nhân Công ty CP Keyhinge Toys VN mất việc làm: Sẽ được chi trả đầy đủ quyền lợi

Thứ Ba, 26 /12/2023 11:12

Ngày 26/12, BQL Khu Công nghệ cao và các KCN Đà Nẵng ra thông cáo về việc Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam tạm dừng hoạt động khiến hơn 1.300 công nhân tại đây mất việc làm khi Tết Nguyên đán 2024 đã cận kề. Theo thông cáo, phía Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam sẽ chi trả đầy đủ quyền lợi cho các công nhân.

Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam có địa chỉ tại đường số 3 (KCN Hòa Khánh, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng). Công ty này chuyên sản xuất các sản phẩm đồ chơi trẻ em và có 1.312 công nhân. Theo lãnh đạo Công ty, lý do phải cho các công nhân nghỉ việc giáp Tết là do tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh hiện gặp nhiều khó khăn.

Cụ thể, Công ty dự kiến tạm dừng hoạt động trong 3 tháng, thời điểm dự kiến ngừng việc từ ngày 3/1/2024, mục đích là làm việc với BQL Khu Công nghệ cao và các KCN và cơ quan chức năng về việc tái cơ cấu. Về giải quyết chế độ, chính sách cho công nhân, Công ty này cho biết, sẽ chi trả đầy đủ chế độ tiền lương theo Bộ luật Lao động cho công nhân như thỏa thuận trong HĐLĐ, bao gồm lương ngừng việc, có đóng BHXH và hỗ trợ thưởng Tết.

Cụ thể, dịp Tết Dương lịch 2024, Công ty tặng quà Công đoàn cho công nhân theo mức bình quân 150.000 đồng/người. Dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công ty thưởng cho công nhân có mặt làm việc tại Công ty đến ngày 31/12/2023 với các mức cụ thể. Theo đó, những công nhân làm việc đủ 12 tháng trở lên trong năm và ít nhất 13,5-14 ngày công/tháng thì mức thưởng bằng một tháng lương. Những công nhân làm việc chưa đủ 12 tháng trong năm 2023 thì mức thưởng là lương giờ x 208 x số tháng làm việc thực tế.

Liên quan việc Công ty CP Keyhinge Toys Việt Nam phải ngừng sản xuất kinh doanh, LĐLĐ TP.Đà Nẵng đã có báo cáo Thường trực Thành ủy, UBND TP.Đà Nẵng. Theo đó, Ban Thường vụ LĐLĐ sẽ phối hợp với BQL Khu Công nghệ cao và các KCN TP.Đà Nẵng, UBND quận Liên Chiểu, Đội An ninh Kinh tế (Công an quận), Phòng An ninh Kinh tế (Công an Thành phố)… có phương án xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Ngoài ra, phía Công đoàn Khu Công nghệ cao và các KCN TP.Đà Nẵng cũng đã và sẽ triển khai các phương án thiết thực để hỗ trợ những công nhân bị ngừng việc. Trước mắt, Công đoàn tổ chức gặp mặt và trao quà trợ cấp Tết, chia sẻ, động viên công nhân kịp thời ở thời điểm “nhạy cảm”; qua đó tạo diễn đàn để các công nhân đối thoại với người SDLĐ, giải đáp các thắc mắc liên quan đến ngừng việc; rà soát số công nhân ngoại tỉnh có nguyện vọng về quê để hỗ trợ chi phí vé xe theo chương trình “Hành trình Tết Công đoàn” dịp Tết Nguyên đán.

Đồng thời, đề xuất Thường trực LĐLĐ TP.Đà Nẵng phối hợp với Sở LĐ-TB&XH kiểm tra nhanh việc đóng cửa tạm thời DN trong thời gian 3 tháng; phương án trả lương ngừng việc cho công nhân trong thời gian tương ứng; chi trả các chế độ theo Thỏa ước Lao động tập thể, các thỏa thuận khác (nếu có) giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán; kết nối với các DN trong KCN để giới thiệu việc làm cho những công nhân bị mất việc.

Lê Văn