Print

Báo chí là cầu nối quan trọng gắn kết Quốc hội với nhân dân

Thứ Tư, 27 /12/2023 19:43

Chiều 27/12, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì gặp mặt các cơ quan báo chí nhân dịp Xuân Giáp Thìn và dự Lễ bình chọn các sự kiện tiêu biểu của Quốc hội Việt Nam năm 2023.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, năm 2023- trong thành tựu chung của Quốc hội luôn có sự đồng hành, đóng góp quan trọng của báo chí. Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí đã chủ động, tích cực chuyển tải đầy đủ, kịp thời, sinh động hoạt động của Quốc hội đến với cử tri và nhân dân; qua đó góp phần nâng cao nhận thức và sự ủng hộ của nhân dân đối với các quyết sách của Quốc hội; đồng thời đưa các luật, pháp lệnh, nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm đi vào cuộc sống.

Theo Chủ tịch Quốc hội, báo chí đã phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng của các ngành, các giới, của cử tri, nhân dân tới diễn đàn Quốc hội. "Báo chí là một kênh tin cậy để cử tri và nhân dân giám sát Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội. Qua kênh báo chí, Quốc hội càng có cơ sở để ban hành nhiều chính sách, pháp luật quan trọng và giám sát tối cao, hoàn thành tốt hơn các nhiệm vụ được giao"- Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cũng đánh giá cao sự đóng góp của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí và lãnh đạo các cơ quan báo chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tạo điều kiện để báo chí ngày càng phát triển. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội trân trọng cảm ơn sự tham gia tích cực, tâm huyết, trách nhiệm của các nhà báo lão thành, lãnh đạo các cơ quan báo chí đã góp phần làm nên thành công tốt đẹp của Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và HĐND (Giải Diên Hồng).

Về định hướng thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ mong muốn báo chí tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối quan trọng, gắn kết Quốc hội với nhân dân và cử tri cả nước, giúp Quốc hội thực hiện tốt hơn trọng trách là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân và cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất. “Mong các đồng chí tạo sự đột phá mạnh mẽ về truyền thông chính sách, trong đó có truyền thông chính sách của Quốc hội. Về phần mình, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ tạo mọi điều kiện cho báo chí hoạt động, kể cả việc cung cấp thông tin”- ông Chủ tịch Quốc hội khẳng định.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ TT-TT tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, sự phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan chủ quản báo chí nhằm giữ vững vai trò chỉ đạo, định hướng để báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của báo chí cách mạng, góp phần xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại; phối hợp triển khai hiệu quả Giai đoạn 2 Quy hoạch Phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; kết hợp hài hòa giữa sắp xếp và thúc đẩy báo chí phát triển lành mạnh, đúng hướng.

Liên quan đến Luật Báo chí, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận việc Bộ TT-TT vừa qua đã tổng kết thi hành Luật Báo chí năm 2016 và kiến nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung. Trong đó, có một số bấp cập, chưa đáp ứng kịp thời yêu cầu của tình hình mới như: Vấn đề báo chí công nghệ, sử dụng trí tuệ nhân tạo và cung cấp nội dung xuyên biên giới; việc tổ chức và hoạt động theo mô hình tòa soạn hội tụ, truyền thông đa phương tiện; các loại hình hoạt động thông tin có tính chất như báo chí như mạng xã hội, trang thông tin điện tử (web), ứng dụng (app) trong nước và xuyên biên giới cung cấp thông tin, video, chương trình phát thanh, truyền hình...

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các cơ quan quản lý báo chí, các cơ quan báo chí tiếp tục nâng cao bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm, trình độ quản lý; quan tâm bồi dưỡng nâng cao toàn diện chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên ngang tầm nhiệm vụ; các nhà báo tăng cường rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức nghề nghiệp, chuyên môn nghiệp vụ; đặc biệt cần nuôi dưỡng nhiệt huyết, khát vọng khám phá, sáng tạo những tác phẩm báo chí xuất sắc, góp phần vào sự phát triển chung của đất nước.

Nguyệt Hà