Print

BHXH tỉnh Tuyên Quang: Hoàn thành vượt chỉ tiêu thu, giảm nợ

Thứ Tư, 03 /01/2024 11:40

BHXH tỉnh Tuyên Quang thông tin, năm 2023, tổng số tiền thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đạt 1.947,8 tỷ đồng, đạt 100,2% kế hoạch BHXHViệt Nam giao.

Trong năm 2023, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; sự phối hợp của các sở, ban, ngành trên địa bàn; cùng sự chỉ đạo quyết liệt bằng nhiều giải pháp của lãnh đạo BHXH tỉnh, sự nỗ lực của cán bộ CCVC trong công tác thu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp và giảm số tiền chậm đóng đã đạt kết quả đáng khích lệ.

Cụ thể, tính đến ngày 29/12/2023, tổng số tiền thu BHXH, BH thất nghiệp, BHYT năm 2023 là 1.947,8 tỷ đồng (BHXH Việt Nam giao là 1.943,1 tỷ đồng), đạt 100,2% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Số tiền chậm đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT phải tính lãi là 32.7 tỷ đồng, chiếm 1,68% tổng số phải thu (BHXH Việt Nam giao 2,05%).

Để đạt được những kết quả như trên, BHXH tỉnh đã thực hiện quyết liệt các giải pháp thu và giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tăng cường các giải pháp hoàn thành chỉ tiêu về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023.

Trên cơ sở các chỉ tiêu được giao năm 2023, Giám đốc BHXH tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các giải pháp, công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện tại địa phương để kịp thời đôn đốc thu và phát triển người tham gia với phương châm “giảm số tiền chậm đóng sẽ tăng thu”, theo sát nắm bắt tình hình thực tế tại các đơn vị, Lãnh đạo, viên chức xuống làm việc trực tiếp với các đơn vị chậm đóng, gửi thông báo đôn đốc số tiền chậm đóng, tổ chức các đoàn kiểm tra, thanh tra đối với các đơn vị chậm đóng; Phối hợp với cơ quan thông tấn báo chí công khai danh sách các DN chậm đóng tiền BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên các phương tiện thông tin đại chúng. Kịp thời ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo và giải quyết những khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ…

Phát huy kết quả đạt được, năm 2024, BHXH tỉnh Tuyên Quang sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp, bám sát các đơn vị, DN để đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tiếp tục giao các chỉ tiêu cụ thể về số thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, số lao động cho BHXH các huyện. Cùng với đó tiến hành thanh tra chuyên ngành, thanh tra liên ngành, kiểm tra, giám sát, đôn đốc thu hồi số tiền chậm đóng, xử phạt những đơn vị đóng chậm, đóng thiếu và trốn đóng BHXH...

Đồng thời đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, giám sát việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn. Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến về Luật BHXH, Luật BHYT bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú hơn nữa nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, các DN, hộ kinh doanh và NLĐ về chấp hành chính sách pháp luật BHXH, BHYT và đưa ra những giải pháp phù hợp với tình hình thực tế để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2024.

Hà Thủy