Print

Huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre): Bắt tay triển khai chính sách BHXH, BHYT năm 2024

Thứ Năm, 04 /01/2024 10:57

Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Mỏ Cày Nam (Bến Tre) vừa tổ chức Hội nghị Tổng kết năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024. Ông Nguyễn Việt Thành- Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Mỏ Cày Nam chủ trì Hội nghị.

Ông Lê Hoàng Tuấn- Giám đốc BHXH huyện Mỏ Cày Nam cho biết: Năm 2023, mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng với tinh thần “Đồng Khởi mới” của mỗi thành viên BCĐ từ cấp huyện đến cấp xã đã nổ lực vượt khó trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, các đơn vị SDLĐ.

Theo đó, năm 2023, BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT các xã, thị trấn đã ban hành Kế hoạch công tác năm 2023, tham mưu đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT vào Nghị quyết HĐND tại địa phương; Công tác phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, hội, đoàn thể với cơ quan chuyên môn chặt chẽ và ngày được nâng lên. Với sự nỗ lực trên, năm 2023, BHXH huyện Mỏ Cày Nam đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu giao. Cụ thể, tỷ lệ người dân tham gia BHYT là 95,25% dân số huyện; tỷ lệ lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia BHXH là 21,06% và tham gia BH thất nghiệp là 19,97%. Đặc biết năm 2023 là năm thứ 9 liên tục tỷ lệ HSSV tham gia BHXH trên dịa bàn huyện đạt 100%... Giao dịch điện tử đối với đơn vị trong thực hiện TTHC (đạt 97,87%); Số lượng người tham gia BHXH, BHYT đã đồng bộ với CSDL quốc gia về dân cư đạt tỷ lệ 99,2%. Bên cạnh đó, công tác giải quyết và chi trả các chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thực hiện kịp thời, đúng chính sách, pháp luật; Quản lý chặt chẽ người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; Công tác kiểm soát TTHC được thực hiện nghiêm túc…

Tại Hội nghị, các thành viên của BCĐ đã phân tích, đánh giá khó khăn, hạn chế do ảnh hưởng từ tình hình biến động kinh tế thế giới, các DN không có đơn hàng, hoạt động không hiệu quả… cắt giảm lao động nhiều, không tuyển dụng thêm lao động mới; Tỷ lệ tham gia BHYT toàn huyện tuy cao, nhưng chưa mang tính ổn định và phát triển; Một số BCĐ cấp xã hoạt động chưa đồng đều, chưa rõ nét, công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của một số xã chưa thật sự chú trọng…

Trên cơ sở những kết quả đạt được của năm 2023 và phân tích khó khăn, thách thức trong năm và những năm tiếp theo. Để công tác chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2024 một cách hiệu quả, ông Nguyễn Việt Thành– Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban thường trực BCĐ thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Mỏ Cày Nam đề nghị các thành viên BCĐ từ cấp huyện đến cấp xã cần tiếp tục chủ động, tích cực tham mưu, đề xuất với Huyện ủy, UBND huyện và cấp ủy, chính quyền địa phương đưa chỉ tiêu BHXH, BHYT, BH thất nghiệp gắn liền với các chương trình phát triển kinh tế- xã hội, chính sách an sinh xã hội tại địa phương; đề xuất các giải pháp triển khai hiệu quả Chỉ thị 13-CT/TU về việc phát huy tính gương mẫu, đi đầu của cán bộ, đảng viên đối với công tác phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH huyện Mỏ Cày Nam phối hợp với các đơn vị thành viên BCĐ các cấp tăng cường công tác kiểm tra liên ngành việc chấp hành Luật Lao động, Luật Việc làm và Luật BHXH, nhằm đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho NLĐ; tăng cường kiểm soát chống gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; tổ chức thực hiện tốt công tác truyền thông, chăm sóc khách hàng nhằm duy trì, phát triển bền vững người tham gia; nhân rộng mô hình “Nuôi theo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”.

Các đơn vị thành viên BCĐ phối hợp tiếp tục rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa TTHC, cắt bỏ thủ tục không cần thiết, gây phiền hà cho người dân và DN; đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số quốc gia theo Đề án 06 của Chính phủ, lấy quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, tổ chức, DN làm trung tâm, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, chính quyền số.

Nhân dịp này ông Nguyễn Việt Thành đã trao Giấy khen của Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre cho các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phối hợp thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Lê Văn