Print

Tết ấm đến với những bệnh nhân thận nhân tạo của BVĐK huyện Mỹ Đức (Hà Nội)

Chủ nhật, 07 /01/2024 14:05

Sáng 7/1, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hoà đã tham dự lễ ra mắt và tặng quà Tết cho các bệnh nhân tại Câu lạc bộ (CLB) người bệnh thận nhân tạo của BVĐK huyện Mỹ Đức (Hà Nội).

Là một trong những BVĐK tuyến cơ sở phát triển dịch vụ chạy thận nhân tạo, tạo thuận lợi tiếp cận dịch vụ y tế cho các bệnh nhân suy thận, BVĐK huyện Mỹ Đức hiện có 142 bệnh nhân suy thận thực hiện lọc máu theo chu kỳ. Sau hơn 2 năm đưa đơn vị thận nhân tạo (trực thuộc Khoa Hồi sức cấp cứu) vào hoạt động, hiện BVĐK huyện Mỹ Đức đang có 23 máy lọc máu HD và 1 máy HDF online, vận hành 3 ca/ngày, và 6 ngày/ tuần.

Theo BSCK II Phạm Hữu Thường- Giám đốc BVĐK huyện Mỹ Đức: Bệnh viện đang có kế hoạch tăng số lượng máy lọc máu để tăng số lượng bệnh nhân được tiếp cận dịch vụ lọc máu chu kỳ ngay tại địa phương, thuận lợi hơn trong quá trình điều trị…

Chia sẻ với các bệnh nhân tại CLB, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hoà cho biết: toàn quốc hiện đang có khoảng 48.000 bệnh nhân suy thận cần lọc máu chu kỳ, riêng Hà Nội là trên 4.200 bệnh nhân. Tại BVĐK huyện Mỹ Đức hiện đã tiếp nhận 142 bệnh nhân lọc máu định kỳ, và có tới 50% trong số này là bệnh nhân ở các địa phương lân cận, kể cả Hòa Bình... Là cơ sở y tế được chính quyền địa phương quan tâm ủng hộ, BV cũng đã kết nối được các BV chuyên môn hỗ trợ đảm bảo chất lượng chuyên môn, đây là yếu tố quan trọng.

Theo Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam, bệnh nhân suy thận đa phần rơi vào những người có hoàn cảnh khó khăn, trong khi nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này, bệnh nhân gần như gắn bó suốt đời với BV. Theo tính toán, chi phí điều trị cho mỗi bệnh nhân suy thận hiện rất lớn. Bình quân một bệnh nhân chạy thận nhân tạo đang được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị từ 150- 200 triệu/năm, chưa kể các chi phí mà bệnh nhân phải tự chi trả cho việc đi lại, sinh hoạt, mất thu nhập vì nghỉ làm… Chia sẻ với những khó khăn của bệnh nhân phải chạy thận nhân tạo, ông Hòa nhấn mạnh: “không gì bằng nâng cao chất lượng cung cấp điều trị ngay tại địa phương, để người bệnh có dịch vụ tốt và thuận tiện hơn. Khi BV tại huyện cung cấp dịch vụ tốt thì người bệnh đỡ vất vả, giảm bớt các chi phí, thời gian, công sức đi lại trong quá trình điều trị...”.

Theo Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa, ngoài chu kỳ lọc máu thì các kiến thức về chăm sóc người bệnh nha chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng, nên rất cần nâng cao kiến thức cho chính người bệnh. Và giải pháp hiệu quả nhất là thông qua các buổi sinh hoạt CLB, chia sẻ thông tin, cập nhật các kiến thức theo định kỳ cho người bệnh. Do đó, đề nghị BVĐK huyện Mỹ Đức duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt CLB; đồng thời mong rằng mỗi bệnh nhân suy thận sẽ là một tuyên truyền viên phòng chống suy thận với cộng đồng. Bởi một trong các nguyên nhân suy thận là quá trình điều trị viêm thận không đúng lộ trình, không tuân thủ phác đồ điều trị phù hợp…

Bày tỏ hy vọng BVĐK Mỹ Đức tiếp tục cố gắng phát triển và duy trì tốt kỹ thuật lọc máu chu kỳ, đảm bảo an toàn, chất lượng cao trong cung cấp dịch vụ y tế, tiếp tục là địa chỉ tin cậy của bệnh nhân, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đức Hòa cũng đề nghị các cơ sở y tế BV có chuyên môn cao như BV Bạch Mai tiếp tục hỗ trợ các BV tuyến cơ sở triển khai hiệu quả dịch vụ kỹ thuật này, đảm bảo an toàn và giảm bớt khó khăn cho người bệnh... Bên cạnh đó, BVĐK huyện Mỹ Đức cũng quan tâm thực hiện quản lý tốt các bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp… bởi đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới suy thận.

Quỹ BHYT hiện đang chi trả chi phí lớn cho nhiều bệnh mạn tính, lao, tâm thần... “Với kỹ thuật, dịch vụ y tế ngày càng hiện đại, người bệnh cũng có nhiều cơ hội và hy vọng hơn trong quá trình điều trị, và yên tâm là sẽ luôn có quỹ BHYT đồng hành suốt đời”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.

Buổi sinh hoạt đầu tiên của CLB người bệnh thận nhân tạo BVĐK huyện Mỹ Đức được BV phối hợp cùng Hội lọc máu Việt Nam tổ chức với chủ đề “Chế độ ăn ngày Tết cho người bệnh thận nhân tạo”. Theo đó, TS.BS Nguyễn Hữu Dũng- Chủ tịch Hội lọc máu Việt Nam; chuyên gia y tế của BV Bạch Mai cũng chia sẻ, giải đáp những băn khoăn của bệnh nhân suy thận trong quá trình điều trị, lọc máu chu kỳ. Các chuyên gia nhấn mạnh: “Đối với các bệnh nhân lọc máu chu kì, dinh dưỡng càng cần được chú trọng hơn. Nó không chỉ nằm ở vấn đề đủ chất và lượng, mà dinh dưỡng ở bệnh nhân lọc máu chu kì còn là sự lựa chọn có khoa học để tránh được những nguy cơ bệnh tật không đáng có. Ăn uống theo chế độ “riêng" trong những bữa ăn hàng ngày và đảm bảo sức khỏe cho bản thân chính là mang niềm vui sum vầy trọn vẹn cho gia đình”...

Tại buổi sinh hoạt này, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa; Chủ tịch Hội lọc máu Việt Nam Nguyễn Hữu Dũng; Giám đốc BVĐK huyện Mỹ Đức Phạm Hữu Thường, cùng DN tài trợ (Công ty CP Thương mại và Dược phẩm Tân Thành; Công ty CP Thương mại- Sản xuất thiết bị Y tế TMS; Công ty CP Sản xuất thiết bị y tế TMC Việt Nam; Công ty TNHH dược phẩm GIGAMED; Công ty CP dược phẩm Hà Tây) đã trao các phần quà Tết đến các bệnh nhân- thành viên của CLB người bệnh thận nhân tạo BVĐK huyện Mỹ Đức. Sự chia sẻ giản đơn, nhưng đã thay lời động viên, cam kết với đồng hành cùng người bệnh, giúp họ vững tin hơn trong cuộc chiến với bệnh tật...

Thái An