Print

“Cuộc chiến” chocolate thủ công của các nghệ nhân Italia và Thụy Sĩ

Thứ Hai, 08 /01/2024 12:46

Gianduiotto- loại chocolate nổi tiếng của Turin (Italia)- hiện là trung tâm của “cuộc chiến” giành sự công nhận của EU, giữa các nghệ nhân Italia với Tập đoàn Lindt (Thụy Sĩ).

Gianduiotto là một loại chocolate có nguồn gốc từ Piedmont, miền Bắc Italia. Với hình dạng viên nhỏ, được bọc trong lớp giấy bạc vàng hoặc bạc, Gianduiotto từ lâu được coi là một đặc sản của Turin (Italia). Tuy nhiên, gần đây, Gianduiotto trở thành là trung tâm của “cuộc chiến” giành sự công nhận của châu Âu và thế giới giữa các nghệ nhân Italia với Tập đoàn Lindt (Thụy Sĩ).

Theo đó, vụ việc bắt đầu từ khi Turin thành lập Ủy ban PGI Turin- một Ủy ban gồm các nhà sản xuất chocolate địa phương nhằm đạt được sự công nhận Chỉ dẫn Bảo hộ Địa lý (PGI) cho sản phẩm Gianduiotto. Thế nhưng, việc bảo hộ này vấp phải sự phản đối của Tập đoàn Lindt (Thụy Sĩ), chủ sở hữu thương hiệu Caffarel.

Trong xưởng nhỏ ở ngoại ô Turin, phía Tây Bắc Italia, ông Luca Ballesio nhào chocolate bằng thìa gỗ trước khi cắt chúng thành từng miếng một cách thành thạo và xếp lên khay. Người đàn ông 42 tuổi này là một trong những người cuối cùng làm chocolate Gianduiotto theo cách truyền thống- đó là phương pháp thủ công làm bằng tay viên chocolate có hình dạng lăng trụ đặc trưng, đòi hỏi phải chính xác tuyệt đối.

Ông Luca Ballesio là thành viên của một Ủy ban gồm khoảng 40 nghệ nhân làm chocolate thủ công, cùng các Công ty chocolate địa phương như Ferrero, Venchi và Domori, đang nỗ lực tìm cách đạt được Chỉ dẫn Bảo hộ Địa lý (PGI) từ Liên minh Châu Âu (EU) cho sản phẩm Gianduiotto. Mục tiêu của Ủy ban là nâng cao vị thế Gianduiotto; tăng doanh số bán hàng, ước tính khoảng 200 triệu Euro/năm và tiếp tục duy trì việc sản xuất chocolate theo phương thức truyền thống ở Turin. Nhưng họ đang vấp phải sự phản đối của Tập đoàn Lindt (Thụy Sĩ), chủ sở hữu thương hiệu Caffarel Lindt, thương hiệu tuyên bố đã nghiên cứu ra Gianduiotto.

Tuy nhiên, Caffarel Lindt khẳng định, chưa bao giờ phản đối nỗ lực đạt chứng chỉ PGI của các nghệ nhân chocolate thủ công, vì điều này sẽ "góp phần nâng cao uy tín của Gianduiotto ở Italia và trên toàn thế giới". Tuy nhiên, do Caffarel Lindt cũng có một dòng sản phẩm mang tên Gianduiia 1865- Gianduiotto đích thực của Turin và lo ngại việc tạo ra chứng chỉ một PGI tương tự sẽ gây nhầm lẫn: “Mục tiêu của chúng tôi là tìm ra một thỏa thuận làm hài lòng tất cả các bên và cho phép Caffarel bảo vệ giá trị lịch sử thương hiệu của mình”.

Chocolate của Turin có sự cách tân nguyên liệu bắt đầu từ cuộc phong tỏa hải quân do Napoléon ra lệnh chống lại Anh vào năm 1806, tạo ra tình trạng thiếu cacao ở lục địa châu Âu. Để thay thế, các nghệ nhân chocolate thủ công ở Turin lần đầu tiên sử dụng hạt phỉ- một loại hạt có rất nhiều trong vùng làm nguyên liệu. Nhưng đến năm 1865, bột hạt phỉ của người Piedmontese mới lấy tên của một nhân vật trong lễ hội là Gianduia, biểu tượng của Turin và được Caffarel Lindt tiếp thị. Ông Antonio Borra, Luật sư của Ủy ban PGI Turin, cho biết: “Chúng tôi sẵn sàng thảo luận với Caffarel Lindt để đưa ra quyết định tốt nhất cho cả hai bên. Nhưng có một số điểm mà chúng tôi không thể thỏa hiệp, chẳng hạn như cái tên Turin thuộc về toàn bộ lãnh thổ chứ không phải riêng của một công ty nào".

Tùng Anh (Theo AsiaOne)