Print

Đà Nẵng: Xử phạt 3 DN số tiền gần 490 triệu đồng do chậm đóng BHXH, BHYT

Thứ Hai, 08 /01/2024 14:28

Ngày 6/1, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ký ban hành 3 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT đối với 3 DN trên địa bàn, với tổng số tiền phạt lên tới 488 triệu đồng, do có hành vi chậm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ.

Theo Quyết định số 2933/QĐ-XPHC, Quyết định số 2934/QĐ-XPHC và Quyết định số 2935/QĐ-XPHC, 3 DN bị xử phạt gồm: Công ty TNHH KOKILI, Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành và Công ty TNHH Trang trí nội thất và Quảng cáo Sài Gòn DAD. Cụ thể: Công ty TNHH KOKILI (tên cũ là Công ty TNHH HANVI VINA) bị áp dụng hình thức phạt tiền với mức 158 triệu đồng; Công ty CP Tập đoàn VN Đà Thành và Công ty TNHH Trang trí nội thất và Quảng cáo Sài Gòn DAD cùng bị áp dụng hình thức phạt tiền với mức 165 triệu đồng.

Một vụ NLĐ đòi quyền lợi BHXH, BHYT trên địa bàn Đà Nẵng

Cũng theo UBND TP.Đà Nẵng, việc xử phạt này căn cứ theo Nghị định số 12/2022/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, BHXH và người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và Nghị định số 117/2020/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Ngoài bị xử phạt hành chính, 3 DN còn bị buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả, thời hạn là 10 ngày kể từ ngày nhận được quyết định xử phạt. Trường hợp quá thời hạn quy định, 3 DN này không chấp hành quyết định xử phạt, thì các đơn vị liên quan tham mưu cho Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng cưỡng chế theo quy định pháp luật.

Trước đó, trong năm 2023, Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng đã ban hành và kiến nghị Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ban hành tổng cộng 50 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, với tổng số tiền phạt 2.222 triệu đồng. Trong đó, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng ban hành 7 quyết định xử phạt với tổng số tiền 1.060,4 triệu đồng.

Để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, trong thời gian tới, BHXH TP.Đà Nẵng sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra đối với các đơn vị chậm đóng BHXH, BHYT từ 1 đến dưới 3 tháng; đồng thười gửi văn bản đôn đốc 15 ngày một lần. Đối với các đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên, sau thực hiện các biện pháp đôn đốc mà đơn vị không thực hiện, cơ quan BHXH sẽ tổ chức thanh tra đột xuất; phối hợp với các cơ quan liên quan thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành để xử lý. Nếu tiếp tục chây ỳ, sẽ kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng ra quyết định xử phạt; đồng thời chuyển hồ sơ đề nghị cơ quan Công an điều tra, xử lý.

"BHXH TP.Đà Nẵng cũng như cả nước đang triển khai sử dụng ứng dụng VssID. Thông qua ứng dụng này, NLĐ sẽ biết được chủ SDLĐ đã trích nộp và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình đến đâu. Từ đó, NLĐ có thể kiến nghị kịp thời đối với chủ SDLĐ của mình”- ông Nguyễn Hùng Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng cho biết.

Văn