Print

Bến Tre: Năm 2023 phát triển gần 3.600 người tham gia BHXH tự nguyện từ mô hình “Nuôi heo đất”

Thứ Năm, 11 /01/2024 15:29

Chiều 10/1, BHXH tỉnh Bến Tre phối hợp với Hội LHPN tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết một năm triển khai mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”. 

Thông tin tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Kim Thoa- Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Bến Tre cho biết, mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện” được triển khai từ quý IV/2022; sơ kết, rút kinh nghiệm và nhân rộng vào ngày 21/4/2023. Sau đó, BHXH tỉnh và Hội LHPN tỉnh tiếp tục ký Kế hoạch liên ngành số 838/KHLN-HLHPN-BHXH ngày 18/5/2023 về triển khai nhân rộng mô hình trong hệ thống Hội LHPN các cấp. Đồng thời, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh cũng đã chỉ đạo Hội LHPN các huyện, thành phố tiếp tục thực hiện “Vận động tiết kiệm nuôi heo đất mua BHXH tự nguyện” theo Kế hoạch số 164/KH-BTV ngày 9/3/2023 và triển khai rộng khắp trên địa bàn các huyện, thành phố của tỉnh.

Khen thưởng các cá nhân tích cực tham gia mô hình

Theo bà Thoa, để kịp thời triển khai và nhân rộng mô hình, Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh đã xây dựng kế hoạch, trong đó đề ra 4 nhóm chỉ tiêu cụ thể. Kết quả, sau một năm, các nội dung đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao, với khởi điểm ban đầu có 53 Tổ Phụ nữ  “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”, được cấp trên 300 heo đất với 1.552 thành viên, vận động được 2.465 người tham gia BHXH tự nguyện. Tính đến hết năm 2023, lũy kế đã thành lập được 456 Tổ với gần 6.000 thành viên tham gia mô hình, trong đó có 3.599 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt và vượt 215% so với chỉ tiêu đề ra.

Vừa qua, Hội LHPN tỉnh cụ thể hoá việc thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TU ngày 23/2/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bến Tre về việc “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình”  bằng việc đăng ký mô hình "Dân vận khéo" cấp tỉnh “Vận động tiết kiệm nuôi heo đất tham gia BHXH tự nguyện của Hội LHPN các cấp trong tỉnh”, góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT, đặc biệt là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong toàn thể hội viên.

Hội LHPN tỉnh và BHXH tỉnh Bến Tre đã đẩy mạnh tuyên truyền về mô hình thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội. Với tinh thần trách nhiệm cao, 2 đơn vị phối hợp chỉ đạo xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở trong công tác truyền thông, vận động hội viên phụ nữ tham gia mô hình. Trong quá trình triển khai, đã nhận được sự đồng thuận cao của chị em phụ nữ trong việc đăng ký tham gia thành viên mô hình và chuyển sang chính thức tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, các cấp Hội đã tập trung thực hiện một số giải pháp như: Thành lập mới và duy trì các mô hình xã hội hóa vận động hỗ trợ sổ BHXH tự nguyện, thẻ BHYT cho những người có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường các tổ, nhóm nhỏ đến tuyên truyền, vận động trực tiếp tại hộ gia đình theo phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng". Thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức và đưa chính sách BHXH tự nguyện đến với hội viên, phụ nữ trên địa bàn. Ngoài ra, còn phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu tổ chức các hội nghị truyền thông, vận động theo nhóm nhỏ, truyền thông vận động hội viên phụ nữ và nhân dân tham gia BHXH tự nguyện.

Tại Hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận làm rõ thêm những kết quả đạt được, trao đổi về các giải pháp thực hiện tốt mô hình trong thời gian tới; chia sẻ về những khó khăn và đề xuất, kiến nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đáng chú ý, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ truyền thông, kỹ năng và kiến thức về BHXH tự nguyện; giới thiệu cán bộ, phụ nữ địa phương tham gia các lớp tập huấn, đào tạo cộng tác viên thu, nhân viên thu cho các tổ chức dịch vụ thu.

“Việc vận động hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện trước là đem lại lợi ích cho chính bản thân người tham gia, cao quý hơn là lợi ích cộng đồng, tương thân tương ái, đem lại an sinh xã hội. Vì thế, các hội viên phụ nữ mạnh dạn đề xuất, đăng ký những sáng kiến hay, giải pháp hiệu quả để mô hình ngày càng được nhân rộng. Hội LHPN cam kết trong thời gian tới tiếp tục đồng hành cùng BHXH tỉnh phát triển BHXH tự nguyện, tiến tới BHXH toàn dân…”- bà Thoa bày tỏ quyết tâm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Dương Văn Thắng- Giám đốc BHXH tỉnh Bến Tre đánh giá cao, biểu dương và ghi nhận sự nỗ lực, quyết tâm của Hội LHPN tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của Bưu điện tỉnh trong việc triển khai hiệu quả mô hình. Theo ông Thắng, trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được trong năm 2023, triển khai đầy đủ 9 giải pháp đã được hội nghị thống nhất cao, trong đó tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động hội viên, phụ nữ... tham gia BHXH tự nguyện; quyết liệt hơn trong công tác tham mưu, tổ chức thực hiện, đặc biệt là tham mưu cho cấp ủy, chính quyền...

Nhân dịp này, BHXH tỉnh Bến Tre đã tặng Giấy khen cho 3 tập thể (Hội LHPN huyện Thạnh Phú, Hội LHPN huyện Mỏ Cày Nam, Hội LHPN huyện Mỏ Cày Bắc) và 6 cá nhân thuộc Hội LHPN các huyện, do đã có thành tích tốt trong công tác truyền thông, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện theo mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm tham gia BHXH tự nguyện”.

Lê Văn