Print

Quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng): Khen thưởng 2 phường, 2 cá nhân trong bài viết Những người “mê” BHXH tự nguyện

Thứ Hai, 15 /01/2024 11:34

Ngày 15/1/2024, ông Lê Lành- Phó Giám đốc BHXH quận Thanh Khê (TP.Đà Nẵng) cho biết, UBND quận Thanh Khê vừa có Quyết định khen thưởng 2 phường Vĩnh Trung, An Khê, cùng ông Trần Văn Khánh- Chủ tịch UBND phường An Khê và ông Phạm Văn Dũng- Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung vì có thành tích cao trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trong năm 2023. Đây là cũng là 2 phường, 2 cá nhân trong bài viết Những người “mê” BHXH tự nguyện của Ấn phẩm An sinh xã hội (Tạp chí BHXH) số ra ngày 2/1/2024.

Vĩnh Trung, An Khê là 2 phường có thành tích cao trong phát triển và duy trì người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Thời gian qua, các cấp chính quyền đã rất tích cực trong công tác chỉ đạo cũng như triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đồng thời, thường xuyên phối hợp tốt với BHXH quận trong tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại các khu dân cư, giao chỉ tiêu và theo dõi đôn đốc các tổ trưởng dân phố trong việc vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Ông Nguyễn Hữu Công- Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê trao Bằng khen cho ông Phạm Văn Dũng- Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung (đứng đầu, áo trắng, từ trái qua); ông Trần Văn Khánh- Chủ tịch UBND phường An Khê (đứng giữa)

Kết quả, năm 2023, phường Vĩnh Trung đã vận động và duy trì 143 người tham gia BHXH tự nguyện; độ bao phủ BHXH tự nguyện/lực lượng lao động trong độ tuổi đạt gần 22%. Hiện phường đã có 35 Tổ Dân phố điển hình trong phát triển BHXH tự nguyện. Về BHYT hộ gia đình, năm 2023, phường được UBND quận giao phát triển 4.449 người; tuy nhiên trong năm 2023, phường đã phát triển được 4.875 người (đạt 109,59%). Bên cạnh đó, hiện 100% hộ cận nghèo trên địa bàn phường đã có thẻ BHYT.

Tương tự, Phường An Khê vận động và duy trì được 266 người tham gia BHXH tự nguyện; độ bao phủ BHXH tự nguyện/lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 7,37%; hiện phường cũng đã có 31 Tổ Dân phố điển hình trong phát triển BHXH tự nguyện”.. Về BHYT hộ gia đình, năm 2023, phường được giao 8.431 người. Tuy nhiên phường đã nỗ lực phát triển được 8.980 người (đạt 106,51%) kế hoạch giao; 100% hộ cận nghèo trên địa bàn phường đã có thẻ BHYT.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí BHXH, ông Trần Văn Khánh- Chủ tịch UBND phường An Khê cho biết, việc ra mắt Tổ Dân phố điển hình về phát triển BHXH tự nguyện nhằm cụ thể hóa kết luận của ông Nguyễn Hữu Công- Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê. Theo ông Khánh, với vai trò là lãnh đạo phường tôi luôn nhận thức rằng chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với những lao động tự do. Trong đó, BHXH tự nguyện giúp họ sau này có lương hưu, đỡ gánh nặng cho con cháu, thể hiện tính nhân văn, góp phần chia sẻ cộng đồng và đảm bảo an sinh xã hội. “Vì vậy chúng tôi quyết tâm thực hiện bằng được chính sách này. Điều rất mừng là, sau một thời gian nỗ lực triển khai, năm 2023, số người tham gia BHXH tự nguyện của phường đã dẫn đầu với 266 người tham gia”- ông Khanh vui mừng cho biết.

Ông Phạm Văn Dũng- Chủ tịch UBND phường Vĩnh Trung- nơi có tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện cao nhất, nhì quận chia sẻ: “Việc hình thành các Tổ Dân phố điển hình trong phát triển BHXH tự nguyện là chỉ đạo, quyết tâm của lãnh đạo quận và các phường. Đồng thời, khi triển khai cũng cho thấy, đây là tâm tư, nguyện vọng của người dân mong muốn tiếp cận chính sách BHXH, BHYT một cách cụ thể nhất. Với cách làm này, chúng tôi sẽ đem chính sách BHXH, BHYT đến tận mỗi hộ dân và bước đầu đã gặt hái được những thành công”.

Nói về kết quả triển khai chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn quận, ông Nguyễn Hữu Công- Phó Chủ tịch UBND quận Thanh Khê cho biết: Nhận thấy chính sách BHXH, BHYT đóng vai trò trụ cột trong hệ thống an sinh xã hội, gắn liền với cuộc sống của người dân từ lúc sinh ra đến lúc mất đi; vì vậy, thời gian qua, UBND quận luôn có những chỉ đạo sát sao đối với các phòng ban, các phường về việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Từ chỉ đạo của UBND TP. Đà Nẵng, UBND quận Thanh Khê, sự phối hợp chặt chẽ của BHXH quận Thanh Khê, lãnh đạo và người dân các phường trên địa bàn quận đã luôn đoàn kết, thực hiện rất tốt. Hầu hết các phường trên địa bàn quận đều triển khai thành công chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Trong đó, nổi bật là phường Vĩnh Trung và phường An Khê. Chính vì vậy, UBND quận đã quyết định khen thưởng kịp thời 2 phường, 2 Chủ tịch UBND phường, nhằm động viên khích lệ để các phường tiếp tục thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT, nhất là BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình trong những năm tiếp theo. 

Nói về thành công của việc triển khai chính sách BHXH tự nguyện, BHYT trên địa bàn quận, bà Nguyễn Thị Thu- Giám đốc BHXH quận Thanh Khê chia sẻ, năm 2023, Thanh Khê có 3.956 người tham gia BHYT tự nguyện, đạt trên 101% kế hoạch được giao. Có được kết quả này là nhờ sự chỉ đạo thông suốt của chính quyền từ cấp huyện đến các Tổ dân phố được duy trì thường xuyên, liên tục suốt một thời gian dài. “Vai trò này được cụ thể bằng việc giao chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT xuống từng phường, xã, khu phố, tổ dân phố gắn với chỉ tiêu thi đua của địa phương. Nhưng quan trọng hơn hết là lãnh đạo và người dân nơi đây luôn thấu hiểu được vai trò của chính sách BHXH, BHYT nên đã chủ động tham gia”- bà Thu chia sẻ.

Ông Nguyễn Hùng Anh- Phó Giám đốc BHXH TP.Đà Nẵng thông tin, năm 2023, rất nhiều quận, huyện trên địa bàn TP.Đà Nẵng đã thành công trong việc phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT gia đình. Trong đó, quận Thanh Khê là địa phương đang triển khai một cách rất bài bản và hiệu quả. Theo đó, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ CBVC của BHXH quận, còn có sự tâm huyết, vào cuộc đầy trách nhiệm của cả hệ thống chính trị trên địa bàn từ huyện xuống đến từng Tổ Dân phố đã góp phần cho sự thành công có ý nghĩa hết sức quan trọng với cuộc sống người dân.

Lê Văn