Print

Bệnh viện Phương Đông cứu bệnh nhân ung thư di căn phúc mạc thoát "án tử"

Thứ Hai, 15 /01/2024 15:50

Các bác sĩ BVĐK Phương Đông vừa đưa ra phác đồ và điều trị cứu sống bệnh nhân 64 tuổi bị ung thư di căn phúc mạc. Hiện tại, bệnh nhân sức khỏe tốt, có thể sinh hoạt, ăn uống bình thường; dù trước đó tiên lượng khả năng sống chỉ còn vài tuần.  

Bệnh nhân có tiên lượng rất xấu

Bệnh nhân Đặng Thị Cúc (64 tuổi, Hà Nội) tới BVĐK Phương Đông khi thể trạng đã rất yếu, chăm sóc giảm nhẹ là phương án được gia đình lựa chọn với mong muốn vơi bớt các cơn đau và “còn nước còn tát”. Theo hồ sơ bệnh án từ trước, bệnh nhân bị ung thư di căn phúc mạc ở giai đoạn cuối, tiên lượng rất xấu và khó có thể cứu vãn. 2 năm trước, bệnh nhân từng cắt tử cung, xạ trị điều trị ung thư cổ tử cung.  

Bệnh nhân hầu như chỉ nằm một chỗ, dịch dạ dày tiết rất nhiều, nôn thường xuyên. Không còn từ ngữ nào có thể diễn ra sự đau đớn về thể xác và lo lắng về tinh thần khi được kết luận ung thư di căn giai đoạn cuối. 

Chị Giang (con gái bệnh nhân) chia sẻ: “Gia đình đã đưa mẹ đến nhiều bệnh viện để được thăm khám, kiểm tra nhưng các bác sĩ đều trả lời là bệnh của mẹ tôi rất nặng. Các khối u nhiều không thể mổ, có thể mẹ tôi chỉ sống thêm 2-3 tuần hoặc 2 -3 tháng,...”

Can thiệp điều trị trúng đích giúp bệnh nhân thoát "cửa tử"

Bệnh nhân Cúc được chuyển tới chăm sóc và điều trị nội trú tại khoa Ung Bướu của bệnh viện. Bác sĩ CKI Mai Văn Lạc, một chuyên gia với nhiều năm kinh nghiệm là người trực tiếp thăm khám và theo sát bệnh nhân ngay từ ngày đầu nhập viện. Nghiên cứu hồ sơ bệnh án cùng với thực tế điều trị, bác sĩ Mai Văn Lạc nhận thấy chủng tế bào ung thư của bệnh nhân đáp ứng khá tốt với thuốc hóa trị được chỉ định, vì thế đã kiên trì thuyết phục bệnh nhân và người thân tin tưởng theo phác đồ. 

Bs CKI Mai Văn thăm khám cho bệnh nhân

“Thực tế quá trình thăm khám, đọc bệnh án, tôi thấy bệnh nhân đủ điều kiện để áp dụng hóa trị và có thể cải thiện. Ban đầu bệnh nhân kiên quyết từ chối vì sợ bản thân sẽ không trụ được. Do đó, song song với điều trị, không kém phần quan trọng đó chính là ổn định tâm lý cho bệnh nhân”- bác sĩ Mai Văn Lạc cho biết. 

Sau khi truyền hóa chất đợt 1, bệnh nhân đã ăn được sữa, cháo loãng, đi đại tiện và đi lại được. Hoàn thành 6 đợt hóa trị trong gần nửa năm đã cho những tín hiệu tích cực: Các khối u dần biến mất, bệnh nhân được về nhà chăm sóc. 

Từ tiên lượng khả năng sống chỉ còn vài tuần, tới nay, sau khi thực hiện phác đồ điều trị trúng đích với sự chăm sóc và theo dõi tận tâm của bác sĩ Mai Văn Lạc cùng ê kíp chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng BV Phương Đông, bệnh nhân Cúc đã có thể đi lại, ăn uống, sinh hoạt gần như bình thường. Dẫu biết phía trước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng đây đã như là một “phép màu”, mang đến sự lạc quan, động lực để tiếp tục chống chọi và từng bước chiến thắng căn bệnh quái ác. 

Tích cực tham gia vào “cuộc chiến” chống ung thư  

Với mong muốn mang lại thêm nhiều tia hy vọng cho các bệnh nhân ung thư như bác Cúc, Bệnh viện Ung bướu Công nghệ cao Phương Đông (đơn vị trực thuộc Tổ hợp Y tế Phương Đông, số 9, Phố Viên) sẽ được dốc sức hoàn thiện, dự kiến đi hoạt động từ giữa năm 2024, hứa hẹn sẽ là địa chỉ tin cậy trong khám và điều trị ung bướu. 

Bệnh viện Ung bướu Công nghệ cao Phương Đông ứng dụng các kỹ thuật hiện đại hàng đầu vào sàng lọc và điều trị

Các công nghệ hiện đại nhất dự kiến sẽ được áp dụng tại đây như: Ứng dụng y học tái tạo, Tế bào gốc, hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, miễn dịch… Song song với đó, Bệnh viện sẽ được trang bị hệ thống thiết bị hiện đại chuẩn Quốc tế bao gồm: Máy xạ trị VERSA-HD, máy xạ trị TRUE BEAM và máy PET-CT, SPECT-CT,... Đội ngũ chuyên gia hàng đầu về ung bướu sẽ giúp sàng lọc, tư vấn phác đồ điều trị đem lại hiệu quả cao. 

Khi ấy, sẽ không chỉ có bác Cúc mà còn rất nhiều những bệnh nhân khác không may mắc căn bệnh được coi là “án tử” được tiếp cận với các dịch vụ y tế chăm sóc chuyên biệt, hiện đại, chất lượng cao, góp phần kéo dài sự sống, đẩy lùi nguy cơ tử vong. 

Thanh Hằng

Bệnh viện Đa khoa Phương Đông

Số 9, Phố Viên, Cổ Nhuế 2, Bắc Từ Liêm, Hà Nội

Website: https://benhvienphuongdong.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/benhviendakhoaphuongdong

Hotline: 19001806