Print

Tiêu diệt sạch sỏi thận to qua đường hầm nhỏ cho bệnh nhân trẻ tuổi

Thứ Hai, 15 /01/2024 15:57

Các bác sĩ BVĐK Phương Đông vừa thực hiện thành thành công ca tán sỏi san hô đúc khuôn toàn bộ đài bể thận với kích thước lớn (khoảng 3.5 cm) cho bệnh nhân trẻ tuổi chỉ qua một đường hầm nhỏ xuyên da.  

Đánh bay sỏi san hô hiếm gặp chỉ sau một lần tán

Bệnh nhân Phạm Thị Hoa (37 tuổi, Phú Thọ) nhập viện trong tình trạng tức, đau hông lưng phải âm ỉ, tiểu khó, điều trị bằng thuốc không hiệu quả. Kết quả sau thăm khám và xét nghiệm tại BVĐK Phương Đông (số 9 Phố Viên, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho thấy bệnh nhân có sỏi san hô đúc khuôn toàn bộ đài bể thận, có những viên rất to, dài đến 3-4 cm. 

Ngay khi tiếp nhận, bác sĩ trực tiếp thực hiện ca tán sỏi, Ths.BS Trần Quý Dương- Phó khoa Ngoại (BVĐK Phương Đông) đánh giá: “Đây là trường hợp nghiêm trọng và cần nhanh chóng can thiệp điều trị, nếu không, sỏi sẽ tàn phá thận, gây ra các biến chứng như viêm nhiễm thận tái đi tái lại, nhiễm trùng máu, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng. Phương án điều trị phù hợp nhất cho bệnh nhân là nội soi tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ”.

 

Cận cảnh ê kíp mổ thực hiện nội soi tán sỏi qua da bằng đường hầm nhỏ

Dưới sự trợ giúp đắc lực của dàn máy siêu âm, X-quang hiện đại, vị trí sỏi được nhanh chóng định vị chính xác. Bác sĩ rạch một đường rất nhỏ phía hông lưng trái để tạo đường hầm vào thận với đường kính khoảng 0.6 cm. Qua đó, xuyên cây kim nhỏ từ ngoài da qua thành bụng và vào bể thận để tiếp cận sỏi. Ống soi được đưa vào thông qua đường hầm nhỏ để quan sát. Sỏi nhanh chóng được tán vỡ thành nhiều mảnh nhỏ bằng tia laser năng lượng cao. Mảnh vụn sỏi sau khi tán được đưa ra ngoài cũng qua đường hầm nhỏ vào thận.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân Phạm Thị Hoa sớm hồi phục sức khỏe, đã vận động và ăn uống bình thường. Kết quả kiểm tra cho thấy sỏi san hô kích thước lớn đã được ra hết, thận hoàn toàn sạch sỏi. Với ưu điểm can thiệp xâm lấn tối thiểu nhưng mang lại hiệu quả tối đa, bệnh nhân sau khi được tán sỏi qua da qua đường hầm nhỏ chỉ cần nằm viện khoảng 3 ngày là có thể về nhà.

Giải pháp đột phá tán sạch sỏi thận không cần mổ rạch

Theo Ths.BS Trần Quý Dương, trước đây, với trường hợp sỏi san hô kích thước lớn, người bệnh thường phải mổ với vết rạch lớn và sẽ hình thành sẹo xơ dính sau mổ. Thì nay, với kỹ thuật nội soi tán sỏi qua đường hầm nhỏ không cần mổ mở vẫn hoàn toàn có thể lấy sạch các viên sỏi kích thước lớn trong thận.

Bệnh nhân Phạm Thị Hoa hồi phục nhanh chóng sau hơn 90 phút tán sỏi san hô tại Phương Đông

Tán sỏi nội soi qua da bằng laser với đường hầm nhỏ là phương pháp nội soi đặc biệt giúp điều trị sỏi thận, sỏi niệu quản hiệu quả cao. Phương pháp này giúp loại bỏ các loại sỏi có kích thước lớn trên 2cm hay sỏi san hô “cứng đầu” và sỏi phức tạp. Đây cũng là một phương án điều trị tối ưu cho những người từng phẫu thuật thận hoặc mổ mở lấy sỏi thận. 

Được đánh giá là kỹ thuật cao, là giải pháp bước đột phá trong phẫu thuật ngoại khoa điều trị thay thế mổ mở. Đồng thời, tán sỏi qua đường hầm nhỏ còn mang lại nhiều điểm ưu việt hơn cho bệnh nhân như: rút ngắn thời gian điều trị, ít gây tổn thương, giảm tối đa tình trạng nhiễm trùng sau mổ, thời gian hồi phục nhanh đặc biệt là rất thẩm mỹ khi vết mổ nhỏ chưa đến 1 cm. “Quá trình tán sỏi nhẹ nhàng lắm, như một giấc ngủ đến lúc chị tỉnh dậy chị mới biết chị xong rồi”- bệnh nhân Phạm Thị Hoa chia sẻ.

Bệnh nhân Phạm Thị Hoa là một trong hàng trăm người bệnh đã điều trị sạch sỏi thận nhờ công nghệ tán sỏi qua da bằng laser tại Phương Đông. Với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi, tay nghề cao cùng hệ thống thiết trị hiện đại, BVĐK Phương Đông đã hoàn toàn làm chủ phương pháp, thực hiện thường quy phẫu thuật này và đang trở thành địa chỉ đáng tin cậy, có uy tín lớn trong lĩnh vực điều trị niệu khoa.

Thanh Hằng

Khoa Ngoại, BVĐK Phương Đông tự hào là địa chỉ uy tín trong điều trị các bệnh lý về niệu khoa:

+ Đội ngũ bác sĩ, chuyên gia giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm

+ Hệ thống phòng mổ vô khuẩn một chiều hiện đại

+ Máy tán sỏi thế hệ mới hỗ trợ tối đa trong quá trình điều trị

+ Phòng nội tiện nghi

+ Thanh toán tối đa BHYT, BHBL

Quý khách cần tư vấn và đặt lịch khám, vui lòng liên hệ hotline 1900 1806 hoặc truy cập website: benhvienphuongdong.vn.