Print

Khối Thi đua số III: Phong trào thi đua có nhiều đổi mới, sáng tạo

Thứ Hai, 15 /01/2024 18:51

Chiều 15/1, Khối Thi đua số III (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác thi đua khen thưởng năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ công tác năm 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo đơn vị Khối trưởng là Vụ HTQT, Khối phó là Văn phòng Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam, cùng các đơn vị trong Khối.

Báo cáo kết kết quả công tác thi đua khen thưởng (TĐKT) năm 2023 của Khối Thi đua cho thấy, năm vừa qua, Khối luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, Lãnh đạo các cấp; sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị trong và ngoài Ngành. Công tác TĐKT của Khối được thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, chú trọng phát huy đổi mới, sáng tạo, đáp ứng mục tiêu của công tác TĐKT, tạo động lực khích lệ, động viên CCVC, NLĐ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Vụ trưởng Vụ HTQT Nguyễn Tiến Thành- Khối trưởng Khối Thi đua số III phát biểu tại Hội nghị

Năm 2023, công tác HTQT tiếp tục được đẩy mạnh nhằm thu hút, vận động nguồn lực quốc tế hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Ngành, tham vấn kinh nghiệm quốc tế tham gia ý kiến về sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT; tiếp tục khẳng định và nâng cao vị thế, hình ảnh ngành BHXH Việt Nam chuyên nghiệp, hiện đại, năng động, sáng tạo, là bạn, là đối tác tin cậy của các tổ chức quốc tế trong lĩnh vực BHXH, BHYT và hướng tới mục tiêu đảm bảo một nền an sinh xã hội bền vững cho người dân.

Một trong những điểm nổi bật của công tác TĐKT trong năm vừa qua là việc tham mưu lựa chọn các đại biểu điển hình tiên tiến của ngành BHXH Việt Nam tham dự Hội nghị biểu dương, tôn vinh điển hình tiên tiến toàn quốc theo phân bổ của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023). Hiện Vụ Thi đua - Khen thưởng cũng đang tổng hợp, lựa chọn trong số 96 tập thể và 56 cá nhân điển hình tiên tiến trong các lĩnh vực nghiệp vụ của Ngành để tuyên truyền, giới thiệu, nhân rộng. 

Vụ trưởng Vụ Thi đua-Khen thưởng Đỗ Mạnh Hà phát biểu tại Hội nghị

Đối với Văn phòng, đã chủ trì tham mưu ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ; tham mưu tổng hợp, giúp việc Lãnh đạo Ngành, kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai trong toàn Ngành. Đồng thời, công tác cải cách TTHC luôn được chú trọng, đẩy mạnh; các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, cắt giảm tối đa về quy trình, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu, hồ sơ, thời gian thực hiện; ứng dụng hiệu quả công nghệ số, sửa đổi quy trình nghiệp vụ TTHC nhằm cắt giảm chi phí, tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, DN khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Năm vừa qua, trên cơ sở báo cáo của BHXH tỉnh, Văn phòng HĐQL BHXH đã tham mưu, xây dựng Kết luận của Đoàn Giám sát trình trưởng đoàn ký ban hành, gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, BHXH các tỉnh được giám sát, kiểm tra, BHXH Việt Nam và các Thành viên HĐQL BHXH nhằm thực hiện phối hợp, xem xét đưa ra các giải pháp để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thời gian tới để nâng cao chất lượng trong công tác thực hiện thu, chi quản lý và sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại địa phương.

 

Trao cờ Khối trưởng Khối Thi đua số III năm 2024 cho Văn phòng Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam

Công tác Văn phòng Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục được triển khai hiệu quả. Theo đó, đã ban hành 3 Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII; 1 Chương trình công tác tuyên giáo năm 2023; phát động tham gia cuộc thi chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023. Lãnh đạo, chỉ đạo Công đoàn cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức Đại hội công đoàn trực thuộc các cấp tiến tới Đại hội đại biểu công đoàn cơ quan nhiệm kỳ 2023-2028.

Trong khi đó, năm 2023, Văn phòng Ban cán sự đảng cơ quan BHXH Việt Nam đã tiếp nhận, đăng ký, trình Ban Cán sự đảng cho ý kiến chỉ đạo đối với 297 văn bản đến của Ban Cán sự đảng. Đồng thời, phối hợp thực hiện 13 cuộc họp Ban Cán sự đảng. Phối hợp với Văn phòng Đảng ủy chuẩn bị nội dung, chương trình họp liên tịch giữa Ban Cán sự đảng và Ban Thường vụ Đảng ủy, xin ý kiến các thành viên Ban Cán sự đảng đối với 35 nội dung trình Bí thư Ban Cán sự đảng xem xét…

 

Các đơn vị Khối Thi đua số III ký giao ước thi đua năm 2024

Thực hiện Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 7/4/2014 của Bộ Chính trị “Về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng”, trong những năm qua, phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Khối thi đua số III đã có nhiều chuyển biến tích cực, với nhiều đổi mới, sáng tạo, tạo hiệu ứng tích cực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, từ đó góp phần thực hiện hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển cơ quan BHXH Việt Nam.

Thời gian qua, các đơn vị thành viên nói riêng và tập thể Khối Thi đua số III luôn quan tâm và đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, tuyên truyền, và nhân rộng điển hình tiên tiến. Trong năm 2023, Khối đã trình BHXH Việt Nam xem xét: 2 tập thể điển hình tiên tiến: Văn phòng Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam; 9 cá nhân điển hình tiên tiến các đơn vị: Văn phòng Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam, Vụ HTQT; Văn phòng Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam; Vụ Thi đua - Khen thưởng…

Phát biểu tại Hội nghị, Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Đỗ Mạnh Hà- Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng ngành BHXH Việt Nam nhấn mạnh, Khối Thi đua số III bao gồm các đơn vị có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo BHXH Việt Nam những giải pháp nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của Ngành. Đồng thời, đánh giá cao những kết quả mà các đơn vị trong Khối đã đạt được trong năm 2023.

Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua, khen thưởng ngành BHXH Việt Nam đề nghị, Khối Thi đua số III tiếp tục phát động các phong trào thi đua rộng khắp theo chuyên đề, từng nhiệm vụ trọng tâm dựa vào nội dung chính của phong trào thi đua hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập BHXH Việt Nam. Cùng với đó, kịp thời tham mưu, đề xuất lãnh đạo Ngành khen thưởng kịp thời, đột xuất những cá nhân, tập thể tại địa phương, các nhân tố, đơn vị ngoài ngành đã đóng góp công sức trong thực hiện nhiệm vụ của Ngành. 

Tại Hội nghị, các đơn vị trong Khối Thi đua số III đã bầu Cờ Thi đua của Chính phủ năm 2023; Cờ Thi đua của BHXH Việt Nam; Bằng khen của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Bầu Khối trưởng và Khối phó năm 2024. Theo đó, Văn phòng Đảng ủy cơ quan BHXH Việt Nam là đơn vị Khối trưởng và Văn phòng HĐQL BHXH là đơn vị Khối phó. Dịp này, đại diện đơn vị Khối trưởng Khối Thi đua số III cũng đã phát động phong trào thi đua năm 2024; đồng thời, các đơn vị ký giao ước thi đua năm 2024.

Thanh Hằng