Print

Kết quả đạt được năm 2023 tạo gam màu tươi sáng của bức tranh an sinh xã hội

Thứ Tư, 17 /01/2024 08:41

Vượt qua những khó khăn trong năm 2023, ngành BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần tạo nên gam màu tươi sáng của bức tranh an sinh xã hội chung của toàn quốc.

Phát biểu khai mạc Hội nghị triển khai công tác BHXH, BHYT năm 2023, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh đã chia sẻ những điểm nhấn trong thực hiện nhiệm vụ năm 2023, cũng như thể hiện quyết tâm của Ngành về việc tiếp tục nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ năm 2024. Tạp chí điện tử BHXH trích đăng phát biểu của Tổng Giám đốc.

... Năm 2023, bối cảnh kinh tế-xã hội có nhiều thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thực hiện nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam.

Được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Lãnh đạo Chính phủ; sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương; sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương; toàn ngành BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt, toàn diện các mặt công tác với đồng bộ nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp và đạt được nhiều kết quả nổi bật; hoàn thành, hoàn thành vượt các chỉ tiêu trọng yếu trên lĩnh vực an sinh xã hội.

Một là, hoàn thành vượt chỉ tiêu về độ bao phủ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đặc biệt, tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 93,35% (vượt 0,15% so với Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ) với trên 93,3 triệu người tham gia, là chỉ tiêu kinh tế-xã hội- vượt mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 68/2022/QH15 của Quốc hội, tiệm cận mục tiêu BHYT toàn dân. Số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2023 chiếm 2,69% số phải thu. Đây là tỷ lệ số tiền chậm đóng/số phải thu thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây (giảm từ 6% của năm 2016 xuống còn 2,69%).

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trung ương

Thứ hai, công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp được triển khai với nhiều giải pháp; đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia, tối ưu hóa các quỹ; góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của NLĐ và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Thứ ba, công tác quản lý tài chính, quản lý quỹ được thực hiện đúng quy định, công khai, minh bạch, tiết kiệm, hiệu quả, đảm bảo nguyên tắc an toàn, bền vững, hiệu quả, tối ưu hóa đầu tư, sử dụng quỹ; phục vụ chi trả kịp thời cho người tham gia và thụ hưởng gắn thực hiện nhiệm vụ thu-chi, giải quyết chính sách, quản lý quỹ và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; chống lãng phí và trục lợi quỹ. Trong năm 2023, tổng thu-chi các quỹ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là gần 912 nghìn tỷ đồng, liên quan đến hầu hết người dân, tổ chức và DN, trong đó tổng số thu các quỹ hơn 472 nghìn tỷ đồng, tổng số chi các quỹ hơn 439 nghìn tỷ đồng.

Thứ tư, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số và triển khai quyết liệt, có hiệu quả Đề án 06, tạo đột phá trong quản lý, được người dân, xã hội đánh giá cao; ứng dụng hiệu quả công nghệ số; các TTHC thường xuyên được rà soát, đơn giản hóa, nhằm tạo thuận lợi tối đa phục vụ người dân, DN.

Kết quả đạt được trong năm 2023 và những năm vừa qua là cơ sở, tiền đề để ngành BHXH Việt Nam triển khai công tác năm 2024- năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch 5 năm 2021-2025.

Để hoàn thành được những nhiệm vụ quan trọng đó, tại Hội nghị ngày hôm nay, rất mong các đại biểu quan tâm, phân tích, đánh giá, đóng góp những ý kiến, những bài học kinh nghiệm, cách làm hay và đề xuất, kiến nghị; đồng thời đưa ra các giải pháp để giúp cho ngành BHXH Việt Nam hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ năm 2024./.