Print

BHXH tỉnh An Giang: Triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thứ Tư, 17 /01/2024 14:34

Ngay sau khi chốt xong các chỉ tiêu, số liệu của năm 2023, BHXH tỉnh An Giang bắt tay ngay vào triển khai công việc cho nhiệm vụ năm 2024.

Ngày 17/1/2024, ông Đặng Hồng Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh An Giang cho biết, có 2 nhiệm vụ rất quan trọng vừa được BHXH tỉnh ưu tiên triển khai ngay, đó là: Tham mưu Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tỉnh ban hành kế hoạch hoạt động của năm 2024; Giám đốc BHXH tỉnh có văn bản gửi đến Ban Thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy về việc tiếp tục phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. “Ngay trong chiều qua (16/1/2024) toàn bộ các nội dung này đã được chúng tôi tiến hành công tác tham mưu cũng như chuyển đến các đầu mối tiếp nhận”- ông Đặng Hồng Tuấn nói.

Theo đó, đối với Ban Chỉ đạo tỉnh, năm 2024 dự kiến sẽ tập trung vào 8 nhiệm vụ trọng tâm gồm: Thúc đẩy công tác truyền thông về chính sách BHXH, BHYT; Ban Chỉ đạo tiếp tục kiện toàn các cấp, xây dựng và trình HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết hỗ trợ các nhóm đối tượng; triển khai công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT theo nhiệm vụ được giao; giao chỉ tiêu phát triển đối tượng tham gia; kiểm tra, giám sát hoạt động của Ban Chỉ đạo cấp huyện; tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về BHXH, BHYT; tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình điển hình tiên tiến; thực hiện chế độ báo cáo, tự chấm điểm theo bộ tiêu chí hàng quý, 6 tháng, năm về kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Ngoài 8 nhiệm vụ này, Ban Chỉ đạo tỉnh cũng đề ra kế hoạch hành động cụ thể trong 4 quý của năm; giao chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cụ thể cho Ban chỉ đạo cấp huyện để triển khai thực hiện. Song song với tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh, một nhiệm vụ quan trọng khác là “đưa” cấp ủy các cấp vào cuộc sớm, giao tạm ngay chỉ tiêu phát triển BHXH, BHYT trên địa bàn đã được BHXH tỉnh An Giang khẩn trương tiến hành. Chỉ ra kết quả thực hiện một số chỉ tiêu năm 2023 của An Giang còn chưa đạt so với chỉ tiêu HĐND giao, Giám đốc BHXH An Giang đề nghị Ban thường vụ huyện ủy, thị ủy, thành ủy tăng cường phối hợp chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trong năm 2024.

Trong đó, đề nghị các cấp ủy, tổ chức đảng tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Tập trung thực hiện có kết quả Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và việc tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đội với công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.

Bên cạnh đó, lãnh đạo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã đưa vào nghị quyết của cấp ủy, chí tiêu phát triển kinh tế - xã hội hàng năm của địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT; coi việc hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH, BHYT là tiêu chí để xem xét khen thưởng, đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng và chính quyền các cấp…

BHXH tỉnh An Giang cho rằng, Cấp ủy các phòng, ban, cơ quan, đơn vị liên quan cần phối hợp với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cấp huyện, xã nâng cao hiệu quả hoạt động. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với cơ quan BHXH cấp huyện thực hiện tốt các nội dung như đưa nội dung tuyên truyền, phổ biển giáo dục pháp luật về BHXH, BHYT vào sinh hoạt của cấp ủy; phát huy tính tiên phong gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong tuyên truyền vận động, hỗ trợ, cũng như chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong việc hoàn thành các chỉ tiêu pháp lệnh hàng quý, năm (Tỷ lệ bao phủ BHYT, tỷ lệ đạt chuẩn NTM, NTMNC, chỉ tiêu của HĐND).

“BHXH tỉnh cũng đề nghị, năm 2024, các địa phương trong tỉnh cần chú ý tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xác nhận tình trạng hoạt động đối với DN chậm đóng, trốn đóng BHXH; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Không khen thưởng, vinh danh các đơn vị vi phạm và công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ sở KCB. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT; sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí KCB BHYT. Tiếp tục nghiên cứu huy động hiệu quả các nguồn tài chính hợp pháp để hỗ trợ đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho người dân, nhất là số người mới thoát nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm duy trì và phát triển người tham gia, tiến tới mục tiêu thực hiện BHXH, BHYT toàn dân…”– Ông Đặng Hồng Tuấn nhấn mạnh.

Phạm Thọ