Print

Thế giới có hơn 75 triệu người khuyết tật cần xe lăn và công nghệ hỗ trợ

Thứ Tư, 17 /01/2024 09:00

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ viện trợ quốc tế hiện nay dành cho người khuyết tật chưa đáp ứng đủ.

Cụ thể, chỉ 0,1% tổng số viện trợ vào năm 2021 dành cho các dự án tập trung vào người khuyết tật. Do đó, Motivation- Tổ chức Từ thiện phát triển quốc tế và doanh nghiệp xã hội- đặt ra mục tiêu cung cấp xe lăn và công nghệ hỗ trợ (Assistive Technology, AT) cho người khuyết tật ở các quốc gia thu nhập thấp.

Báo cáo Toàn cầu về Công nghệ Hỗ trợ của WHO nêu rõ: “Tiếp cận công nghệ hỗ trợ là quyền của con người và là điều kiện tiên quyết để có cơ hội, cũng như sự tham gia xã hội bình đẳng”. Hiện thế giới có hơn 75 triệu người khuyết cần xe lăn và công nghệ hỗ trợ để tăng khả năng di chuyển và phát huy hết tiềm năng của họ trong xã hội. Cứ 4 trong 5 người sống ở các quốc gia đang phát triển chưa được tiếp cận với công nghệ hỗ trợ, điều này cản trở hàng triệu người đóng góp cho xã hội. Hơn nữa, nếu không có công nghệ hỗ trợ, người khuyết tật và gia đình họ sẽ bị hạn chế về cơ hội giáo dục và việc làm, sức khỏe và tích lũy bị suy giảm, dẫn đến tỷ lệ nghèo đói tăng cao.

Nghèo đói và khuyết tật tồn tại trong một vòng luẩn quẩn, nghèo đói dẫn đến khuyết tật và khuyết tật khiến tình trạng nghèo đói trở nên trầm trọng hơn. Do đó, việc cung cấp dịch vụ xe lăn cho người cần có thể góp phần giúp phá vỡ mối liên hệ giữa nghèo đói và khuyết tật, mang lại các lợi ích xã hội. Phần lớn người khuyết tật trên thế giới sống ở Nam bán cầu và chỉ 0,5% viện trợ quốc tế tập trung vào việc hòa nhập xã hội cho người khuyết tật. Đây chính là cơ hội để Sáng kiến xe lăn Bánh xe thay đổi (Wheels Of Change) của Motivation phát huy hiệu quả.

Motivation là một tổ chức từ thiện của Vương quốc Anh, thành lập vào năm 1992, đã khởi động một dự án xe lăn vào năm ngoái ở Kenya, Malawi, Uganda và Ấn Độ. Trong những năm qua, tổ chức này đã nghiên cứu và thiết kế kiểu xe lăn phù hợp với nhu cầu của người sử dụng và môi trường sống của họ. Ưu tiên của thiết kế là cung cấp những chiếc xe lăn vừa vặn, an toàn, có độ bền và giá cả phải chăng. Bên cạnh nâng cao hiệu quả xe lăn, Motivation còn có các khóa học hướng dẫn người dùng cách sử dụng xe lăn, cũng như sửa chữa cơ bản phương tiện này.

Năm 2022, hơn 1.300 người khuyết tật đã nhận được xe lăn phù hợp với nhu cầu và tham gia chương trình đào tạo về khả năng di chuyển và kỹ năng sống của Motivation. 430 trẻ em khuyết tật được Motivation cung cấp xe lăn để đi đến trường Tiểu học, cải thiện dinh dưỡng và hòa nhập cộng đồng. Xét trên khía cạnh hiệu quả, nỗ lực của Motivation tác động tích cực đến 99.000 người tại các quốc gia đang phát triển, bởi sáng kiến xe lăn Bánh xe thay đổi không chỉ hỗ trợ người khuyết tật, còn giúp giảm gánh nặng cho những cá nhân, tổ chức xung quanh họ như gia đình, người phụ thuộc, nhà trường học và chính quyền địa phương.

Như vậy, việc cung cấp xe lăn của Motivation giúp giải phóng tiềm năng của con người. Thông qua công nghệ hỗ trợ, nhiều người khuyết tật phát huy khả năng của mình, đóng góp tích cực cho lực lượng lao động, khai thác những tiềm năng chưa được khai thác và mở rộng nguồn nhân tài. Từ đó, có thể thúc đẩy sự ổn định chính trị- xã hội; điều kiện kinh tế của người người khuyết tật và hộ gia đình có người khuyết tật được cải thiện; giảm bớt căng thẳng đối với hệ thống chăm sóc sức khỏe và hệ thống ASXH ở các quốc gia đang phát triển.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)