Print

BHXH tỉnh Thanh Hóa: Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT đến quân nhân chuẩn bị xuất ngũ

Thứ Ba, 23 /01/2024 09:38

Chiều 22/1, BHXH tỉnh Thanh Hóa phối hợp với BCH Quân sự tỉnh tổ chức tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đến 70 quân nhân chuẩn bị xuất ngũ tại Tiểu đoàn 40, Trung đoàn 762- thuộc BCH Quân sự tỉnh Thanh Hóa.

BHXH, BHYT là hai chính sách nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước, giữ vai trò trụ cột chính trong hệ thống an sinh xã hội. Thời gian qua, chính sách BHXH, BHYT, nhất là chính sách BHYT đã phát huy vai trò trong chăm sóc sức khỏe đối với quân nhân, thân nhân quân nhân, tạo động lực giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Vì thế, nhằm giúp đội ngũ quân nhân hiểu rõ, để sau khi xuất ngũ trở về địa phương sẽ tiếp tục tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, các cán bộ truyền thông của BHXH tỉnh Thanh Hóa đã tập trung giới thiệu về quyền lợi được hưởng; đồng thời hướng dẫn các quân nhân dùng điện thoại thông minh quét mã QR để tìm hiểu thông tin về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và cài đặt ứng dụng VssID.

Tại buổi tuyên truyền do BHXH tỉnh tổ chức, binh nhất Hà Văn Thuật đặt câu hỏi: “Trước khi nhập ngũ, tôi làm cho công ty của gia đình và đã tham gia BHXH bắt buộc được 5 tháng, giờ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, tôi có nguyện vọng tiếp tục đi làm, thì thời gian đã tham gia BHXH bắt buộc trước đó có được cộng nối?...”.

Chia sẻ về dự định sau khi xuất ngũ, binh nhất Lê Văn Chung cho biết: “Được các cô, các chú cơ quan BHXH tuyên truyền, phổ biến, cháu đã nắm chắc các chế độ được hưởng nếu tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện, BHYT cùng các thành viên trong gia đình. Với số tiền trợ cấp xuất ngũ, tiền phụ cấp dành dụm được hằng tháng, cháu sẽ dành một khoản để tham gia BHXH tự nguyện, một khoản để đăng ký học nghề...”.

Tại buổi tuyên truyền, mọi thắc mắc, băn khoăn của các quân nhân về chế độ, thủ tục tham gia BHXH tự nguyện, cộng nối quá trình tham gia BHXH bắt buộc đã được các cán bộ truyền thông của BHXH tỉnh Thanh Hóa giải đáp, hướng dẫn cụ thể. Qua đó, giúp các quân nhân hiểu rõ quy định cũng như tính nhân văn của chính sách; từ đó có sự chủ động lo cho tương lai sau khi xuất ngũ trở về quê hương.

Thiếu tá Lê Thanh Tùng- Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 40 cho biết thêm, trước khi bàn giao quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự về địa phương, đơn vị đều tổ chức tuyên truyền, phổ biến, trang bị thêm kiến thức pháp luật cho anh em; đồng thời phối hợp với các trung tâm, cơ sở đào tạo nghề tư vấn, hướng nghiệp nghề.

"Nay có thêm những thông tin, kiến thức về BHXH, BHYT trang bị cho quân nhân xuất ngũ nên rất hữu ích, góp phần làm tốt công tác tư vấn, giáo dục, định hướng, giúp các chiến sĩ có ý thức lo cho tương lai, lựa chọn và sử dụng khoản tiền phụ cấp hằng tháng, trợ cấp xuất ngũ một cách hiệu quả”- Thiếu tá Lê Thanh Tùng chia sẻ.

Nam Hà