Print

Xứ Wales: Khoảng một phần tư dân số bị ảnh hưởng bởi nghèo đói

Thứ Sáu, 26 /01/2024 13:11

Trong thập kỷ qua, xứ Wales liên tục phải vật lộn với tỷ lệ nghèo đói cao hơn Anh, Scotland và Bắc Ireland. Số liệu thống kê gần đây cho thấy, từ năm tài chính kết thúc (FYE) 2020 đến năm tài chính 2022, 21% dân số xứ Wales sống trong tình trạng nghèo tương đối về thu nhập.

Các nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất bao gồm hộ gia đình có trẻ em; thanh niên; người khuyết tật; cha mẹ đơn thân; người thuê nhà; phụ nữ; cộng đồng người da màu, cộng đồng người châu Á và cộng đồng người dân tộc thiểu số. Nguyên nhân chính dẫn đến nghèo đói bao gồm chi phí sinh hoạt ngày càng tăng, đặc biệt là các chi phí liên quan đến nhà ở, giảm phúc lợi trong độ tuổi lao động và chất lượng công việc chưa được cao.

Trước tình hình đó, Oxfam Cymru với vai trò là Chủ tịch Nhóm Cơ quan Hải ngoại Wales (The Wales Overseas Agencies Group, WOAG) đã nỗ lực hết mình để tác động đến các cam kết trách nhiệm toàn cầu ở cấp khu vực. Đặt bình đẳng giới làm trọng tâm trong chiến lược giảm nghèo ở xứ Wales, Oxfam Cymru cảnh báo nguy cơ nghèo đói ngày càng tăng mà phụ nữ quốc gia này phải đối mặt. Vì vậy, Oxfam Cymru khuyến khích phụ nữ đi đầu trong nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Sáng kiến như Thẻ điểm Nữ quyền năm 2019 do Oxfam Cymru phối hợp với Mạng lưới Bình đẳng Phụ nữ (The Women’s Equality Network) thực hiện đã thuyết phục Chính phủ xứ Wales cam kết trở thành “chính phủ vì nữ quyền”, mang lại lợi ích cho phụ nữ ở các nhóm thu nhập thấp.

Gần đây, một báo cáo với tiêu đề Nghèo đói lương thực ở Nam xứ Wales: Lời kêu gọi hành động, cập nhật thông tin: Từ năm 2017 đến năm 2018, khoảng 98.350 gói thực phẩm khẩn cấp trong 3 ngày đã được các Ngân hàng thực phẩm thuộc Trussell Trust cung cấp cho người dân đang gặp khủng hoảng ở xứ Wales. Theo Cơ quan Tiêu chuẩn Thực phẩm (The Food Standards Agency), 1/5 người dân xứ Wales lo lắng về lương thực trong tương lai gần. Oxfam Cymru chủ động góp phần giải quyết vấn đề này thông qua sự tham gia tích cực với Liên minh Nghèo đói Lương thực Nam xứ Wales (The South Wales Food Poverty Alliance), đề xuất nhiều khuyến nghị, phương án xóa đói giảm nghèo cho Chính phủ xứ Wales.

Bên cạnh đó, Oxfam Cymru ủng hộ việc nghiên cứu quyền công dân trong trường học, nâng cao nhận thức về vai trò của giáo dục trong việc xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ tập trung vào các nhóm người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi khủng hoảng như thanh niên, người khuyết tật, cha mẹ đơn thân, người thuê nhà, phụ nữ, cộng đồng người da màu, cộng đồng người châu Á, cộng đồng người dân tộc thiểu số…; đề xuất khắc phục hậu quả của đại dịch Covid-19… Có thể nói, những nỗ lực không mệt mỏi của Oxfam Cymru trong việc xóa đói giảm nghèo ở xứ Wales được coi là “ngọn hải đăng hy vọng”. Bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ, ủng hộ thay đổi chính sách và thúc đẩy tính toàn diện, tổ chức này đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình một tương lai mới cho các cộng đồng xứ Wales.

Tùng Anh (Theo WOAG)