Print

Hải Phòng: Hơn 540 hội viên phụ nữ tham gia BHXH tự nguyện trong 2 tháng cuối năm

Thứ Ba, 30 /01/2024 15:32

Đây là kết quả có được từ việc triển khai quy chế phối hợp giữ BHXH TP.Hải Phòng và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Hải Phòng; đặc biệt là Cuộc thi Tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình đã được tổ chức và lan tỏa hết sức tích cực.

Sáng ngày 30/1, BHXH TP.Hải Phòng và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Hải Phòng tổ chức Hội nghị Đánh giá kết quả thực hiện Quy chế phối hợp năm 2023 và trao giải Cuộc thi Tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Theo báo cáo của BHXH TP.Hải Phòng, qua hơn 2 tháng thực hiện quy chế phối hợp, hai đơn vị đã triển khai, quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nội dung công tác; thường xuyên trao đổi thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT; tổ chức thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.

Lãnh đạo BHXH TP.Hải Phòng và Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Hải Phòng trao giải cho các tập thể, cá nhân

Cụ thể, trong tháng 11-12/2023, hai đơn vị đã tổ chức được 166 buổi tuyên truyền tuyên truyền, phổ biến pháp luật về BHXH, BHYT với 44.589 người tham dự. Đã rà soát, lập danh sách 33.686 hội viện phụ nữ chưa tham gia BHXH, 5.077 hội viên chưa tham gia BHYT; từ đó đã triển khai vận động được 3.906 hội viên tham gia BHYT, 541 hội viên tham gia BHXH tự nguyện.

Đặc biệt, Cuộc thi Tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình lần đầu tiên được tổ chức với sự phối hợp tích cực của hai bên. Sau hơn 1 tháng phát động cuộc thi, toàn Thành phố có 11.639 cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ tham gia dự thi. Trong đó có nhiều bài dự thi đã được các thí sinh tham gia đầu tư cả về chất lượng, nội dung và hình thức.

Lãnh đạo BHXH Thành phố và Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố cho biết, để góp phần thúc đẩy phong trào, hai bên cũng đã rất tích cực tổ chức triển khai thi tìm hiểu chính sách pháp luật BHXH, BHYT tới các cấp hội phụ nữ. Trong đó, chỉ đạo 100% các cơ sở hội tham gia, chỉ tiêu là 30 bài trở lên.

Điểm đặc biệt là ở tiêu chí xét đạt giải. Theo đó, tổng điểm tối đa là 100 điểm, phần thi trắc nghiệm: 50 điểm; phần thi tự luận: 40 điểm (với các tiếu chí về nội dung đúng, đầy đủ thông tin, tính thời sự, phát hiện vấn đề mới, phản ánh những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị giải pháp thực tiễn, những cách làm hay, nội dung phạm vi tác động lớn. Ngoài ra, còn có điểm cộng ưu tiên (10 điểm) với người đã tham gia BHXH tự nguyện.

Kết quả, BTC trao chứng nhận cho 4 tập thể, 24 cá nhân đạt giải Cuộc thi Tìm hiểu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Chia sẻ về phong trào phát triển BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình qua các cấp Hội Phụ nữ, ông Mạc Thanh Giang- Phó Giám đốc BHXH TP.Hải Phòng cho biết, đây là nét mới trong quy chế phối hợp giữa BHXH TP và Hội Liên hiệp Hội phụ nữ TP được ký kết từ đầu tháng 11/2023.

“Hai bên sẽ triển khai các giải pháp rất cụ thể để phổ biến, tuyên truyền, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và đặc biệt là cố gắng vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia BHXH, BHYT bền vững”, ông Giang nhấn mạnh.

Trao đổi với chúng tôi, bà Trần Thị Thu- Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ TP.Hải Phòng cho biết, sẽ cố gắng phát huy vai trò của cán bộ hội với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để” vận động tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Minh Đức