Print

Tiếp tục phát huy năng lực, khát khao và bản sắc riêng của tuổi trẻ BHXH Việt Nam

Thứ Năm, 01 /02/2024 19:49

Chiều 1/2, Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023; đồng thời triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2024. Tham dự Hội nghị có Phó Bí thư Đảng ủy Cơ quan Vũ Quốc Tuấn; Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh; đại diện Đoàn Khối các cơ quan Trung ương...

Năm 2023 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, và Nghị quyết Đại hội Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam lần thứ IX nhiệm kỳ 2022-2027, tuổi trẻ Cơ quan BHXH Việt Nam đã phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, năng động, sáng tạo, nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác được giao.

Thực hiện Chương trình công tác Đoàn năm 2023, Ban Thường vụ Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam đã triển khai toàn diện các mặt công tác Đoàn và phong trào thanh niên, gắn với khuyến khích, động viên đoàn viên thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị. Theo đó, công tác giáo dục chính trị, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp bộ Đoàn trong cơ quan chú trọng triển khai và trở thành việc làm thường xuyên, liên tục, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đoàn viên.

Công tác giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc được tổ chức thường xuyên, hiệu quả. Tiêu biểu là các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về lịch sử, kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử của Đảng, đất nước, của Đoàn, cơ quan, đơn vị có ý nghĩa giáo dục sâu sắc, thu hút sự quan tâm đông đảo của đoàn viên, thanh niên. Các Chi đoàn trực thuộc đã chú trọng tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên tăng cường việc rèn luyện tác phong chuẩn mực, chuyên nghiệp trong Đoàn, nhất là cán bộ Đoàn chủ chốt.

Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho đoàn viên, thanh niên tiếp tục được triển khai thực hiện gắn với tổ chức các chương trình, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị gắn với chức trách, nhiệm vụ của từng đoàn viên. Trong những tháng đầu năm 2023, Đoàn Thanh niên đã tích cực tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề gắn với nhiệm vụ chuyên môn của Ngành bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 63 BHXH tỉnh, thành phố, để giúp các bạn đoàn viên, thanh niên trong đơn vị hiểu và nắm rõ hơn các quy trình nghiệp vụ.

Đặc biệt, Đoàn Thanh niên đã tổ chức Lễ ra mắt CLB Bí thư Đoàn Thanh niên ngành BHXH Việt Nam, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên ngành BHXH Việt Nam trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành; triển khai hiệu quả Quy chế phối hợp giữa Trung ương Đoàn và BHXH Việt Nam giai đoạn 2023-2027; góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình phát triển thanh niên của ngành BHXH Việt Nam giai đoạn 2023-2030.

Đại diện Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam nhận Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương

Năm 2023, các cấp bộ Đoàn trong cơ quan BHXH Việt Nam tiếp tục chủ động, sáng tạo, tổ chức tốt phong trào thanh niên tình nguyện. Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội được quan tâm, chú trọng và triển khai mạnh ở cả cấp Chi đoàn và Đoàn Thanh niên cơ quan. Đoàn viên, thanh niên đã tích cực đóng góp sức trẻ và một phần kinh phí để giúp đỡ bà con nông dân, người DTTS nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học giỏi, góp phần làm nổi bật hình ảnh trụ cột an sinh xã hội của ngành BHXH Việt Nam.

Đáng chú ý, Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam đã phối hợp với Đoàn Thanh niên BV Tim Hà Nội, BHXH tỉnh Hải Dương và BHXH tỉnh Yên Bái tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Khao Mang (huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái) vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Trong đó, ủng hộ kinh phí mua 80 tấn xi măng để xây dựng tuyến đường liên thôn cho bà con nhân dân đi lại thuận tiện…

Trao Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho 6 tập thể

Trong năm 2024, trên cơ sở phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, rút ra những bài học kinh nghiệm trong việc thực hiện công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023, Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm thực hiện hiệu quả Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp; tích cực phát động các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo, góp phần xây dựng ngành BHXH Việt Nam phát triển vững mạnh.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ những cách làm, mô hình mới tại cơ sở cũng như thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, thiếu sót trong các mặt công tác của Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023; đánh giá nguyên nhân của những hạn chế, thiếu sót, từ đó đề ra phương hướng, biện pháp khắc phục trong thời gian tới, trọng tâm là tổ chức các phong trào, hoạt động thanh niên gắn liền với chủ trương phát triển mới của đất nước như đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả đầu tư nước ngoài, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn, đoàn viên…

Trao Bằng khen của Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho 12 cá nhân

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao các kết quả tổ chức Đoàn đã đạt được trong năm 2023; đồng thời mong muốn Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam không ngừng sáng tạo, đổi mới; nỗ lực phấn đấu, nâng cao chất lượng tổ chức, phương thức và hiệu quả hoạt động; phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện, sáng tạo, tăng cường kết nối các tổ chức Đoàn trong và ngoài cơ quan; đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới. 

Giao nhiệm vụ trong năm 2024, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu đoàn viên, thanh niên cơ quan tiếp tục tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho đoàn viên, thanh niên trong bối cảnh mới; đổi mới và nâng cao hiệu quả, tính thực tiễn, thiết thực, hiệu quả của các phong trào, chương trình hành động của Đoàn; tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên cơ quan trong hoạt động của Đoàn các cấp; tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan BHXH Việt Nam vững mạnh. 

Đảng ủy Cơ quan BHXH Việt Nam tặng hoa chúc mừng Đoàn Thanh niên cơ quan

“Năm 2024 là năm bản lề hướng tới kỷ niệm 30 năm thành lập BHXH Việt Nam. Do đó, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Đoàn Thanh niên cơ quan cần có bước phát triển mới, mạnh mẽ, sáng tạo hơn nữa, tiếp tục đóng góp xứng đáng cho sự phát triển chung của BHXH Việt Nam, qua đó khẳng định được năng lực, khát khao và bản sắc riêng của tuổi trẻ ngành BHXH Việt Nam”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh.

Với những kết quả đã đạt được, Đoàn Thanh niên cơ quan BHXH Việt Nam vinh dự được BCH Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023. Tại Hội nghị, đại diện Ban Thường vụ Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã trao Bằng khen của Đoàn Khối cho 6 tập thể và 12 cá nhân thuộc Đoàn Thanh niên Cơ quan BHXH Việt Nam.

Thanh Hằng