Đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT trong dịp Tết Nguyên đán
BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 314/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân, trong đó yêu cầu đảm bảo quyền lợi cho người bệnh BHYT phải nằm điều trị tại các cơ sở KCB trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Tại Công văn này, BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm chế độ trực Tết; thông báo số điện thoại trực đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh tới người dân, cơ sở KCB BHYT; kịp thời xử lý khó khăn, vướng mắc của người bệnh BHYT và cơ sở KCB về chế độ KCB BHYT. Đồng thời, tổng hợp danh sách người bệnh BHYT phải nằm điều trị nội trú tại các cơ sở KCB trong dịp Tết, đề nghị cơ sở KCB đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời thuốc, vật tư, thiết bị y tế trong danh mục BHYT, tuyệt đối không để người bệnh tự mua trong quá trình điều trị.
Chung tay đồng hành cùng Chính phủ trong việc chăm lo, đảm bảo an sinh xã hội cho nhân dân trong cả nước, từ trước đó, BHXH Việt Nam đã ban hành Văn bản số 288/BHXH-VP chỉ đạo BHXH các địa phương và các đơn vị trực thuộc tăng cường các biện pháp phục vụ nhân dân, NLĐ, người SDLĐ trong dịp Tết Giáp Thìn như: Tập trung, chủ động và bám sát chỉ đạo của lãnh đạo Ngành và cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán theo phương châm “lấy người dân, DN làm chủ thể, trung tâm phục vụ”.
Yêu cầu các đơn vị tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu CNTT và mã định danh của từng người tham gia, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tiếp tục cải cách, rút gọn tối đa TTHC, thời gian, đảm bảo chi trả đúng, đủ, kịp thời chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người tham gia và thụ hưởng.
Nhằm đảm bảo tốt nhất quyền lợi người tham gia các chính sách an sinh xã hội, BHXH Việt Nam cũng yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố tập trung một số nhiệm vụ nâng cao chất lượng phục vụ. Cụ thể: Cải cách thủ tục, giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, đảm bảo tốt quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng chính sách BHXH, BH thất nghiệp… Phân công cán bộ tiếp nhận, xử lý hồ sơ trực tuyến, trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định; đồng thời thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.
Yêu cầu BHXH các địa phương bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về KCB BHYT. Thực hiện tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT theo đúng quy định. Đồng thời, thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ KCB BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết. Thực hiện cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền mà không thông qua tổ chức dịch vụ.
Bên cạnh đó, tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để được nhanh chóng, thuận tiện nhất. Đặc biệt, cơ quan BHXH cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, sở, ban ngành để triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho người dân theo các chương trình, kế hoạch trên địa bàn.
Bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 5/1/2024 của Chính phủ, các văn bản chỉ đạo của Ngành về việc tạm giao kế hoạch thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024 để quyết liệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ (giải quyết chế độ, chính sách; thu, phát triển người tham gia; cải cách TTHC...) ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024.
BHXH Việt Nam cũng chỉ đạo, phân công các nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị trực thuộc trong dịp nghỉ Tết, bảo đảm chất lượng, tiến độ, hiệu quả, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết các TTHC cho người dân, DN như: Đảm bảo đầy đủ kinh phí để tổ chức chi trả, phục vụ kịp thời cho người thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT; vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng CNTT, các phần mềm nghiệp vụ, Cổng DVC của Ngành, ứng dụng VssID; kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho người dân qua các đường dây nóng và các ứng dụng hỗ trợ, tư vấn của Ngành; triển khai đa dạng, linh hoạt, sáng tạo các hoạt động, hình thức truyền thông để lan tỏa chính sách BHXH, BHYT tới mọi người dân, mọi vùng miền…
Cũng nhân dịp Xuân Giáp Thìn, trước đó, BHXH Việt Nam đã ban hành Công văn số 4210/BHXH-TCT đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1 và tháng 2/2024 trong cùng một kỳ chi trả tháng 1/2024. Hiện, cả nước có hơn 3,3 triệu người hưởng các chế độ hưu trí và trợ cấp BHXH hằng tháng, trong đó có khoảng 64% số người hưởng qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, vượt 4% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao.
Thái An