Bưu điện Việt Nam đảm bảo tối đa phát bưu gửi đến tay khách hàng trước Tết
Dây chuyền chia chọn hoạt động hết công suất, nhân viên khai thác làm việc bất kể ngày đêm, hàng chục chuyến xe thư tăng cường mỗi ngày, mọi lực lượng được huy động hỗ trợ lưu thoát hàng hóa… Đó là hoạt động của Bưu điện Việt Nam trong những ngày này, với cam kết “mọi bưu gửi đều đến tay người nhận an toàn trước Tết Nguyên đán 2024”.
Khoảng một tháng trở lại đây, sản lượng hàng hóa gửi qua hệ thống Bưu điện tăng cao, đặc biệt trong giai đoạn một tuần trước kỳ nghỉ Tết, sản lượng tăng gấp 5 lần so với ngày thường. Ghi nhận nhanh tại một số HUB vùng của Bưu điện Việt Nam, mỗi ngày có hàng trăm nghìn tấn hàng đi và đến các Trung tâm khai thác.
Tại Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc (Kim Hoa, Mê Linh, Hà Nội), mỗi hàng, sản lượng hàng hóa đi và đến tăng khoảng 40-50% so với ngày thường. Trong 3 ngày cuối tuần, sản lượng bưu gửi đổ về càng tăng lớn, nên đơn vị đã huy động toàn lực lượng tập trung khai thác để đẩy nhanh tốc độ lưu thoát và khớp nối hành trình kịp thời. Các loại hàng hóa vận chuyển cũng đa dạng hơn từ quần áo, giày dép, mỹ phẩm, hàng điện tử, gia dụng đến vật phẩm trang trí Tết, thực phẩm khô và cả các loại cây cảnh như hoa mai, hoa đào, hoa lan… với đủ trọng lượng, kích thước.
Ông Võ Đình Nguyên- Giám đốc Trung tâm Vận chuyển và Kho vận miền Bắc cho biết: Từ cuối tháng 12/2023, đơn vị đã triển khai đồng loạt các giải pháp, tính toán các phương án bổ sung lao động thời vụ hỗ trợ khai thác, bố trí nhân lực theo sản lượng hàng hóa và linh hoạt bố trí phương tiện, phối hợp giữa các Bưu điện tỉnh để đáp ứng tổ chức lưu thoát hai chiều. “Đem được hàng hóa đến tay người dân, khách hàng trước Tết là trách nhiệm cũng là niềm vui của người làm Bưu chính”- ông Nguyên khẳng định.
Đến nay, về cơ bản, các HUB khai thác vùng đã hoàn tất việc lưu thoát hàng hóa. Bưu gửi đã được chuyển về các Trung tâm khai thác và các Bưu cục phát trên địa bàn tỉnh, cam kết sẽ phát đến tay người nhận trước Tết Nguyên đán.
Có mặt tại Bưu cục phát Từ Liêm từ 6h sáng, anh Nguyễn Đình Tuấn cẩn thận sắp xếp từng gói hàng vào túi, phân chia theo lộ trình để tiết kiệm thời gian phát. Anh Tuấn chia sẻ: “Ngày thường, trung bình tôi sẽ giao khoảng 80-100 đơn hàng, từ giữa tháng 1/2024 đến nay lượng bưu gửi tăng mạnh, có ngày đỉnh điểm tôi phát 160-180 đơn. Anh em bưu tá đều tích cực tăng ca, phát ngoài giờ và cả thứ Bảy, Chủ nhật để kịp giao đến người nhận. Theo kế hoạch, chúng tôi sẽ phát hàng đến hết ngày 8/2/2024 (29 tháng Chạp), chậm nhất là trước 12h trưa ngày 9/2/2024 (30 tháng Chạp) và cũng sẵn sàng phát cả chiều 30 Tết nếu vẫn còn hàng, quyết tâm không để bưu gửi nào phải lưu lại phát sau Tết”.
Cũng theo anh Tuấn, đối với đơn hàng có người nhận là sinh viên hoặc công nhân, người đi làm về quê sớm, bưu tá sẽ liên hệ xin ý kiến để phát lại sau Tết hoặc chuyển hoàn theo yêu cầu để đảm bảo quyền lợi của khách hàng.
Dù sản lượng tăng cao đột biến, song với sự chuẩn bị kỹ càng, cùng quyết tâm giữ vững ổn định luồng lưu thông, đảm bảo hàng hóa đến tay người nhận trước Tết Nguyên đán, ngay từ đầu tháng 12/2023, dự báo trước được tình hình, Bưu điện Việt Nam đã sẵn sàng các phương án tối ưu tổ chức sản xuất, đẩy nhanh tốc độ khai thác, lưu thoát bưu gửi. Đồng thời, theo dõi chặt chẽ lưu lượng hàng hóa để kịp thời điều chỉnh, bố trí nhân lực, tăng cường các chuyến xe và kiểm soát tốt chất lượng ở từng công đoạn, không để xảy ra tình trạng bể vỡ, thất lạc, hư hỏng hàng hóa. Lực lượng bưu tá trên toàn mạng lưới cũng tăng cường phát ngoài giờ, phát thứ Bảy, Chủ nhật để đảm bảo bưu gửi đến người nhận sớm nhất.
Chị Thanh Nga- chủ shop bán quần áo tại quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết chị đã đổi đến 3-4 đơn vị vận chuyển, song đơn vị nào cũng gặp tình trạng hàng đi rất chậm, trung bình 4-5 ngày khách hàng ở TP.HCM, Bình Dương mới nhận được hàng dù đã sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh, thậm chí có đơn vị còn “om đơn” đến cả tuần chưa phát.
“Thử gửi hàng nhiều chỗ mới biết những dịp cao điểm như thế này chỉ có Bưu điện Việt Nam là vận chuyển ổn định nhất, ngày thường ra sao thì Tết cũng như vậy, thời gian và chất lượng luôn được đảm bảo. Hai tuần gần đây, tôi đã chuyển hết đơn sang gửi qua Bưu điện, yên tâm là khách hàng sẽ nhận được trước Tết”- chị Nga chia sẻ thêm.
Phù hợp trong tổ chức, nhanh nhạy trong vận hành, linh hoạt trong xử lý tình huống và chủ động ứng phó kịp thời khi sản lượng hàng hóa tăng cao đột biến, xuyên suốt giai đoạn cao điểm Tết Nguyên đán 2024, Bưu điện Việt Nam một lần nữa chứng minh năng lực DN bưu chính quốc gia, với mạng lưới và cơ sở hạ tầng lớn nhất, luôn duy trì ổn định và vững vàng dòng chảy hàng hóa trong bất cứ tình huống, giai đoạn nào.
L.Nguyễn