Print

100% lao động hưởng BH thất nghiệp được tư vấn việc làm

Thứ Sáu, 09 /02/2024 08:06

Công tác kết nối cung-cầu, giải quyết việc làm cho các đối tượng hưởng BH thất nghiệp tại Lạng Sơn được xem là điểm nhấn trong năm 2023.

Thời gian qua, Trung tâm DVVL tỉnh Lạng Sơn luôn xác định lấy người dân, đơn vị, DN là trung tâm phục vụ. Cùng với việc sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, Trung tâm đổi mới mạnh mẽ quy trình nghiệp vụ, chấn chỉnh tác phong, lề lối làm việc với tinh thần phục vụ nhân dân.

Đặc biệt, Trung tâm đẩy mạnh công tác giải quyết thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp, tạo điều kiện tốt nhất để NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm có việc làm ổn định… Dù số người hưởng BH thất nghiệp tăng 41,54% so với năm 2022, nhưng đơn vị vẫn bảo đảm NLĐ được hưởng chính sách đúng thời gian, đúng chế độ theo quy định; 100% NLĐ khi đến Trung tâm DVVL đều được tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề, để có thể sớm quay trở lại thị trường lao động.

Thống kê của Trung tâm DVVL tỉnh Lạng Sơn cho thấy, trong năm 2023, có 47.946 lượt người được tư vấn, tuyên truyền chính sách, pháp luật về lao động, việc làm, tăng 63% so với năm 2022. Bên cạnh đó, có 4.775 người được giới thiệu việc làm và học nghề, tăng 316,66% so với năm 2022. Toàn tỉnh cũng có 7.515 người nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, tăng 28,92% so với năm 2022; 7209 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 41,54% so với năm 2022. Đặc biệt, Trung tâm đẩy mạnh công tác số hóa hồ sơ; thường xuyên phối hợp với BHXH tỉnh, Sở LĐ-TB&XH rà soát số người hưởng trợ cấp và tham mưu cho Sở LĐ-TB&XH ban hành các quyết định thu hồi, điều chỉnh hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Chia sẻ về những vướng mắc trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, Trung tâm DVVL tỉnh Lạng Sơn cho rằng, phần lớn DN trên địa bàn có quy mô nhỏ và siêu nhỏ, gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất kinh doanh, nên số lượng hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tăng cao so với các năm trước. Mặt khác, nhận thức của một số chủ SDLĐ, NLĐ và người dân về chính sách BH thất nghiệp chưa đầy đủ; nhiều người khi thất nghiệp chỉ muốn nhận tiền trợ cấp chứ chưa có tư duy đi học chuyển đổi nghề hoặc chưa muốn tìm việc làm mới ngay sau khi thất nghiệp.

Vì vậy, để khắc phục những khó khăn này, Trung tâm DVVL tỉnh Lạng Sơn sẽ tăng cường sự chỉ đạo, phối hợp trong thực hiện chính sách BH thất nghiệp; đổi mới và nâng cao hiệu quả các hình thức thông tin, truyền thông. Trong đó, việc ứng dụng CNTT trong giải quyết chế độ, chính sách là bước tiến quan trọng. Đặc biệt, để thuận thiện hơn trong việc phổ biến, giúp NLĐ tiếp cận “nhanh, đúng, đủ” các chính sách về BH thất nghiệp, việc làm bền vững, đào tạo nghề chính quy, Trung tâm DVVL đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH và các cơ quan thông tấn trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác này.

Theo kế hoạch, trong năm 2024, Trung tâm DVVL tỉnh Lạng Sơn sẽ tiếp tục lấy người dân làm trung tâm của mọi hoạt động, đẩy mạnh công tác kết nối việc làm nhằm bảo đảm đời sống và thu nhập của NLĐ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh thực hiện các Phiên GDVL với nhiều hình thức trực tiếp, gián tiếp và lưu động để kết nối DN với NLĐ, nâng cao tỷ lệ lao động có việc làm, bảo đảm thực hiện tốt chính sách BH thất nghiệp vì mục tiêu an sinh xã hội của địa phương.

Nguyệt Hà